'Thời gian nuôi gà còn ngắn hơn thời gian xin giấy phép được bán gà'

25/05/2018 - 12:17

PNO - ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) cũng đánh giá còn nhiều tồn tại trong công việc cải cách thể chế, từ đó sinh ra những câu chuyện cười ra nước mắt như “thời gian nuôi gà còn ngắn hơn thời gian xin giấy phép được bán gà”

Tại phiên thảo luận liên quan tới các vấn đề kinh tế - xã hội cuối năm 2017, đầu năm 2018, ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai)  đánh giá tình hình kinh tế - xã hội đã có những bước chuyển biến tích cực, thể hiện trên nhiều mặt.

Tuy nhiên, ĐB cũng gửi tới Chính phủ một số vấn đề mà cử tri băn khoăn, lo lắng. Trong đó, để giải quyết tình trạng ách tắc trong lĩnh vực đất đai, cần tiến tổng kiểm tra đất đai trên cả nước, các khu đô thị, đất vàng, các khu vực chuẩn bị hình thành các khu kinh tế đặc biệt.

“Nhân dân bất bình, phẫn nộ bởi nguồn lực cực lớn của đất nước từ đất đai, nhất là đất vàng, đất bạc, rơi vào tay các DN "bạch tuộc", không đầu tư cho sản xuất mà chăm chăm chuyển nhượng dự án hoặc giao phân lô, bán nền và nhiều hình thức khác làm thất thu lớn của nhà nước”, ĐB Đinh Duy Vượt nói.

'Thoi gian nuoi ga con ngan hon thoi gian xin giay phep duoc ban ga'
ĐB Đinh Duy Vượt bức xúc trước việc DN "bạch tuộc" thâu tóm đất vàng, đất bạc...

Theo đó, nhiều DN có dấu hiệu là sân sau của công chức, cùng cộng sinh, thâu tóm, chiếm đoạt bằng nhiều thủ đoạn, mưu mô, tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, dự án… Việc tồn tại nhiều dự án treo nhiều nhiệm kỳ cũng cần được rà soát loại bỏ vì vừa gây lãng phí, vừa bức xúc, khốn đốn cho người dân vùng quy hoạch.

“Người dân kỳ vọng phải có sự vào cuộc của cơ quan trung ương nếu không sẽ khó giải quyết tới nơi tới chốn vì “dây mơ, rễ má, đồ đệ, hậu duệ, lợi ích nhóm”, ĐB tỉnh Gia Lai nhấn mạnh.

Tại phiên thảo luận, ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) cũng đánh giá còn nhiều tồn tại trong công việc cải cách thể chế. Những câu chuyện cười ra nước mắt, chỉ có ở Việt Nam, như “1 thỏi sô-cô-la cõng 13 giấy phép” hay chuyện “thời gian nuôi gà còn ngắn hơn thời gian xin giấy phép được bán gà” vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi...

ĐB Vũ Tiến Lộc cũng đề xuất Chính phủ xem xét tới hiệu quả của Quỹ Bảo hiểm xã hội. Việc tăng tuổi nghỉ hưu là xu hướng tất yếu để đối phó với tình trạng già hóa dân số, nhưng đó chỉ là một khía cạnh của vấn đề cân đối thu-chi của Quỹ.

“Một khía cạnh khác, không kém phần quan trọng đó là phải quan tâm là hiệu quả hoạt động của Quỹ. Nếu khả năng sinh lời của Quỹ Bảo hiểm xã hội không đủ bù đắp được lạm phát cũng như tốc độ tăng lương cơ bản, lương tối thiểu, thì việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng không giải quyết được vấn đề”, ĐB Vũ Tiến Lộc phân tích.

'Thoi gian nuoi ga con ngan hon thoi gian xin giay phep duoc ban ga'
ĐB Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, nếu không tính tới hiệu quả Quỹ BHXH, khó lòng "cứu" được quỹ lương

ĐB Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia nói nhiều nhất về “cách mạng 4.0”. “Nhưng nếu các chính sách về giáo dục, khoa học và công nghệ.... không có những thay đổi căn bản thì lấy đâu ra nguồn nhân lực và phát minh, sáng chế để khởi nghiệp, để ứng dụng vào sản xuất kinh doanh”, ĐB nói.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI