Thoát chết kỳ diệu nhờ kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể

18/08/2019 - 11:35

PNO - Một bệnh nhân bị viêm cơ tim thể tối cấp hiếm gặp, đã được cứu sống thần kỳ nhờ các bác sĩ áp dụng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể.

Sáng 18/8, lãnh đạo khoa Gây mê hồi sức tim mạch, thuộc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa chữa trị thành công cho bệnh nhân bị viêm cơ tim thể tối cấp (fulminant myocarditis) hiếm gặp.

Đây là một bệnh lý nghiêm trọng, có tỷ lệ biến chứng cao, được biểu hiện bằng tình trạng khởi phát cấp tính và suy sụp tuần hoàn trầm trọng, ngưng tim, nguy cơ tử vong lên đến 70%.

Trước đó, ngày 31/7, bệnh nhân Nguyễn Thị H. - sinh năm 1992, quê ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình - được chuyển vào Bệnh viện Trung ương  Huế với triệu chứng đau ngực, khó thở, sốt.

Sau khi khám lâm sàng tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến khoa Nội tiết Thần kinh Hô hấp điều trị. Lúc này, qua xét nghiệm, bệnh nhân có men tim tăng, chức năng tim giảm còn 19%, có một ít dịch màng ngoài tim. Bệnh nhân được theo dõi viêm cơ tim cấp và được hội chẩn đa chuyên khoa khẩn cấp để có phương án điều trị tốt nhất.

Thoat chet ky dieu nho ky thuat oxy hoa qua mang ngoai co the
Bệnh nhân H. bị viêm cơ tim với triệu chứng ban đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như cảm sốt thông thường

Lúc được chuyển qua khoa Nội tim mạch, bệnh nhân H. xuất hiện triệu chứng choáng tim, ngưng hô hấp, tuần hoàn. Các bác sĩ phải xoa bóp tim ngoài lồng ngực, bóp bóng hỗ trợ qua nội khí quản với oxy 100% kèm hồi sức nội khoa. 

Nhận định đây là một trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp, sốc tim nặng, có nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ quyết định đặt thiết bị oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (extracorporeal membrane oxygenation – ECMO), A-V ngoại biên và bóng đối xung động mạch chủ (IABP) nhằm hỗ trợ chức năng sống cho bệnh nhân.

Sau khi được hỗ trợ ECMO, các chỉ số cũng như tình trạng huyết động cải thiện tốt. Đến ngày thứ sáu kể từ ngày thực hiện phương pháp trên, chức năng tim của bệnh nhân hồi phục tốt, hô hấp ổn định, toàn trạng bệnh nhân khá lên.

Thoat chet ky dieu nho ky thuat oxy hoa qua mang ngoai co the
Hiện sức khỏe bệnh nhân Nguyễn Thị H. tiến triển khá tốt

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không có di chứng thần kinh, chức năng tim và các cơ quan hồi phục tốt. 

Bác sĩ chuyên khoa II Đặng Thế Uyên -Trưởng khoa Gây mê hồi sức tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết thêm, ECMO có thể triển khai dễ dàng, nhanh chóng (trong vòng 20-30 phút) mà không phải mở xương ức. Đây là biện pháp thích hợp cho các trường hợp có ngừng tuần hoàn, có thể điều trị cho những trường hợp có biểu hiện nguy kịch đến tính mạng như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị H. 

Thoat chet ky dieu nho ky thuat oxy hoa qua mang ngoai co the

 Bác sĩ Uyên khuyến cáo, các bệnh nhân, người nhà khi có biểu hiện bệnh lý viêm cơ tim phải đến sớm, đúng tuyến để can thiệp sớm. Triệu chứng gợi ý của viêm cơ tim cấp là: tăng men tim, tràn dịch màng tim và chức năng tim giảm rõ trên siêu âm, kèm biến đổi điện tim như rối loạn nhịp tim, rối loạn dẫn truyền, đảo ngược sóng T lan toả, loạn nhịp thất… 

Hiện tại, Bệnh viện Trung ương  Huế được xem là đi đầu cả nước trong việc ứng dụng những kỹ thuật tiến tiến để điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Kỹ thuật ECMO đã được triển khai ở Bệnh viện Trung ương Huế trên 12 năm. 

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI