Thi hành kỷ luật hơn 70 cán bộ cao cấp: 'Thật đau xót, nhưng không thể không làm'

12/10/2019 - 20:43

PNO - Phát biểu bế mạc hội nghị Trung ương 11, khi đề cập đến hơn 70 cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng: “Thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác!

Sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào chiều nay (12/10) tại Thủ đô Hà Nội.

'Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền'

Phát biểu bế mạc hội nghị Trung ương, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo quốc gia trên cơ sở luật pháp quốc tế".

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trung ương đã nhất trí tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm tiếp tục có những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Dự báo đến cuối năm 2019, Việt Nam có thể hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có 5 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tiếp tục duy trì ở mức cao, ước đạt trên 6,8%, thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới; quy mô GDP ước đạt hơn 266 tỷ USD, bình quân đạt gần 2.800 USD/người...

Tuy nhiên, Trung ương cũng chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, kinh tế - xã hội của đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, còn tiềm ẩn một số yếu tố có thể tác động tiêu cực đến ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an ninh, trật tự xã hội. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói, mục tiêu và nhiệm vụ năm 2020 là tiếp tục củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế...

Ông cũng nêu rõ "củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo quốc gia trên cơ sở luật pháp quốc tế".

Thi hanh ky luat hon 70 can bo cao cap: 'That dau xot, nhung khong the khong lam'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc hội nghị - Ảnh: TTXVN

Xem xét, thi hành kỷ luật hơn 70 cán bộ cao cấp

Trung ương cũng đã xem xét thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng khoá X, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Trương Minh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XII, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kể từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý. Trong đó có 1 người là Uỷ viên Bộ Chính trị và 4 người là Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XII, 14 người là nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, 1 người là nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, 5 người là Bộ trưởng và nguyên Bộ trưởng, 2 người là Bí thư Tỉnh uỷ, 5 người là nguyên Bí thư Tỉnh uỷ và 17 người là tướng lĩnh; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã kỷ luật 7 tổ chức đảng như Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải, Ban Thường vụ Đảng uỷ Ngoài nước, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

“Thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân. Đây là bài học sâu sắc, bài học đắt giá cho tất cả chúng ta. Đề nghị từng đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên nêu gương, tự soi, tự sửa, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng để không đi vào vết xe đổ, gây ra những hậu quả, tổn thất khôn lường”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Đề cập đến việc chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu phải kiên quyết không để lọt vào cấp uỷ những cán bộ vi phạm, thoái hoá, biến chất! “Bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm minh, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố niềm tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thi hanh ky luat hon 70 can bo cao cap: 'That dau xot, nhung khong the khong lam'
Quang cảnh Hội nghị trung ương lần thứ 11 - Ảnh: TTXVN

Về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho biết, Trung ương cơ bản tán thành nội dung được trình bày trong các dự thảo báo cáo, tờ trình và đóng góp, gợi mở, cho nhiều ý kiến quan trọng, nhất là trên những vấn đề lớn và có ý kiến khác nhau.

Trung ương yêu cầu, phải nhận thức sâu sắc hơn nữa tính chất, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội XIII của Đảng (khai mạc quý I năm 2021), và nhấn mạnh đến việc "chuẩn bị một cách kỹ lưỡng cả về văn kiện và nhân sự để Đại hội thành công tốt đẹp, thật sự là Đại hội đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển".

Các dự thảo văn kiện sẽ tiếp tục được hoàn chỉnh, gửi đại hội đảng bộ các cấp đóng góp ý kiến; sau đó tổng hợp, tiếp thu ý kiến của đại hội đảng bộ các cấp để trình Trung ương xem xét thông qua trong năm 2020, rồi xin ý kiến nhân dân trước khi trình Đại hội XIII của Đảng. 

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI