Triều Tiên dọa đáp trả ‘dữ dội’ nếu Mỹ không thay đổi lập trường

25/05/2019 - 07:17

PNO - Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 24/5 phát đi tuyên bố mạnh mẽ của Bình Nhưỡng đe dọa giáng trả “dữ dội” nếu Mỹ không thay đổi chiến lược hạt nhân đối với Triều Tiên.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng được cho là lời đe dọa mới dành cho các nhà đàm phán Washington và nhằm gây áp lực đòi phía Mỹ điều chỉnh chiến lược trừng phạt và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trieu Tien doa dap tra ‘du doi’ neu My khong thay doi lap truong
Triều Tiên dọa đáp trả ‘dữ dội’ nếu Mỹ không thay đổi chính sách hạt nhân - Ảnh: CNN

Hãng tin Anh Reuters nhận định, sau khi đàm phán cấp cao Mỹ-Triều hồi tháng 2 đổ vỡ, quan hệ giữa hai nước đã thụt lùi về “điểm mốc thù địch” từng đặt Triều Tiên và Mỹ bên miệng hố chiến tranh năm 2017.

Một quan chức ngoại giao Triều Tiên giấu tên tuyên bố, “chúng tôi xin nói rõ một lần nữa rằng Hoa Kỳ sẽ không thể đẩy lùi chúng tôi dù chỉ một inch bằng những gì họ lúc này đang cân nhắc, và khi sự thiếu lòng tin và thù địch ngày càng tăng đối với CHDCND Triều Tiên, phản ứng của chúng tôi sẽ dữ dội hơn”.

Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, dù thất bại, cũng có tác dụng như bộ phanh kìm lại quá trình tan vỡ quan hệ Mỹ - Triều Tiên, tuy nhiên căng thẳng đã tăng lên trong tháng này sau khi Bình Nhưỡng bắn thử các tên lửa tầm ngắn sau 500 ngày tạm ngưng, còn Mỹ bắt giữ và tịch thu một tàu chở dầu của Triều Tiên bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố: “Nếu Mỹ không từ bỏ những tính toán hiện tại, đối thoại Triều Tiên – Mỹ sẽ không bao giờ được nối lại, và trong bối cảnh quan hệ song phương ngày càng căng thẳng, triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân sẽ mờ mịt hơn nhiều”.

Tuyên bố hôm thứ sáu của Triều Tiên lên án “lập trường tùy tiện và và không trung thực của Mỹ” chính là nguyên nhân cơ bản khiến hội nghị thượng đỉnh Hà Nội đổ vỡ, vì chiến lược do phía Mỹ đề xuất hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Quế Lâm (Theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI