Tổng thống Mỹ hoan nghênh Triều Tiên không phô diễn tên lửa hạt nhân

10/09/2018 - 06:47

PNO - Ngày 9/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "đã không phô diễn các tên lửa hạt nhân như thường thấy" trong cuộc diễu binh cùng ngày chào mừng 70 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên.

Tong thong My hoan nghenh Trieu Tien khong pho dien ten lua hat nhan
Xe tăng tham gia diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Triều Tiên tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 9/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Trump viết: "Động thái này là một tuyên bố rất tích cực và to lớn của Triều Tiên. Cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Chúng ta sẽ cùng nhau chứng minh rằng mọi người đã sai lầm".

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã tổ chức lễ diễu binh, song không phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), vũ khí khiến cho Bình Nhưỡng hứng chịu nhiều đòn trừng phạt quốc tế.

Các binh sĩ, pháo binh và xe tăng đã diễu binh trước sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, tên lửa lớn nhất được trình diễn lần này lại là tên lửa trận địa tầm gần.

Trước đây tại các cuộc diễu binh, Triều Tiên thường sử dụng một màn hình lớn để trình chiếu hình ảnh những thành công của nước này.

Tuy nhiên, trước tình hình thay đổi bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên, xuất phát từ Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc hồi tháng Hai vừa qua, Triều Tiên đã tham gia vào nhiều mặt trận ngoại giao, thậm chí ngay cả khi Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí.

Thay vì tên lửa, hình ảnh tại buổi hòa nhạc ngày 8/9 vừa qua đã nêu bật những đặc trưng của Triều Tiên, từ núi Paektu linh thiêng tới đường chân trời Bình Nhưỡng, cũng như sự phát triển kinh tế, với những hình ảnh về các nhà máy, nhà máy thép và những cánh đồng lúa mì rộng lớn.

Chỉ có một vài phân đoạn nói về quân sự, với một vài thiết bị thông thường được trình chiếu. Sau đó, một thông điệp đã được đưa ra trên màn hình: "Sức mạnh quân sự đảm bảo hòa bình".

Trước đó, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nói với đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Lật Chiến Thư, rằng Triều Tiên đang duy trì thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà Bình Nhưỡng đạt được với Mỹ trong năm nay.

CCTV đưa tin ông Kim Jong Un đã nói với Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư, hiện đang ở Bình Nhưỡng để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng hy vọng Mỹ duy trì cam kết đối với thỏa thuận này.

Trong cuộc gặp, ông Lật Chiến Thư tái khẳng định cam kết của Trung Quốc về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Ông nói: "Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ thực thi thỏa thuận chung đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương và duy trì hướng đi hòa bình và đối thoại tích cực."

Quan chức này nhấn mạnh, Trung Quốc muốn đóng một "vai trò mang tính xây dựng" trong việc giải quyết bằng giải pháp chính trị các vấn đề bán đảo Triều Tiên cùng với những nước liên quan khác.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng Sáu vừa qua.

Hai bên nhất trí làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, song các cuộc đàm phán dường như đã chững lại kể từ đó và cả hai bên tăng cường chỉ trích lẫn nhau không đạt tiến triển trong tiến trình này.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI