Thủ tướng Anh Theresa May sẽ từ chức vào ngày 7/6

24/05/2019 - 18:10

PNO - Thứ Sáu 24/5, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố rằng bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 sau thất bại trong việc thuyết phục được các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit của mình.

Bà May nói trong một tuyên bố bên ngoài nơi cư trú của Thủ tướng tại số 10 phố Downing: " Tôi đã thử ba lần. Tôi tin rằng việc kiên trì là đúng, ngay cả khi tỷ lệ thành công có vẻ không cao”.

“Nhưng bây giờ, tôi thấy rõ rằng lợi ích tốt nhất của đất nước chỉ có thể đạt được khi một thủ tướng mới lãnh đạo nỗ lực đó. Vì vậy, hôm nay tôi tuyên bố rằng tôi sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ và Liên minh cầm quyền vào thứ Sáu ngày 7/6 . Việc không thể hoàn thành Brexit là, và sẽ luôn là điều hối tiếc sâu sắc với tôi".

Với giọng nói đầy cảm xúc, bà May, người từng trải quả những khủng hoảng và tủi nhục trong nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận Brexit mà quốc hội có thể phê chuẩn, cho biết bà không oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Bà May, người lãnh đạo quốc gia trong giai đoạn khủng hoảng sau cuộc bỏ phiếu Brexit 2016, đã từ chức khi không thể thực hiện các cam kết trung tâm của mình: đưa Vương quốc Anh ra khỏi khối EU và hàn gắn sự chia rẽ nội bộ.

Thu tuong Anh Theresa May se tu chuc vao ngay 7/6
Những giọt nước mắt của người nữ Thủ tướng thứ hai trong lịch sử nước Anh khi tuyên bố từ chức vì không thể thực hiện cam kết với đất nước.

Nhiều nghị sĩ trong Quốc hội chỉ muốn giữ bà May tại vị cho đến khi thỏa thuận Brexit hoàn thành, sau đó thay thế bằng một lựa chọn thân thiện hơn với cử tri. Từng có thời điểm, bà May hứa sẽ từ chức trước cuộc bầu cử dự kiến tiếp theo vào năm 2022, trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do chính các nghị sĩ từ Đảng của bà tổ chức.

Và sau đó, khi ngày Anh rời EU gần đến, Thủ tướng Theresa May buộc phải chấp nhận rằng Đảng Bảo thủ, nơi chưa bao giờ chính thức bầu bà làm lãnh đạo, không còn muốn bà tiếp tục phục vụ.

Sự ra đi của bà May sẽ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng Brexit vì một nhà lãnh đạo mới có thể muốn tìm kiếm một sự “chia tay” quyết liệt hơn, làm tăng cơ hội đối đầu trực tiếp với Liên minh châu Âu và thực hiện cuộc bầu cử quốc hội sớm.

Trong vòng một tuần sau khi bà May rời đi, Đảng Bảo thủ và Liên minh cầm quyền sẽ bầu chọn người lãnh đạo mới. Các ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này đều muốn một thỏa thuận Brexit có lợi hơn cho Anh, mặc dù EU tuyên bố sẽ không đàm phán lại Hiệp ước được ký kết vào tháng 11.

Tấn Vĩ (Theo CNN, BBC, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI