Thái tử Naruhito: Hoàng đế tương lai của Nhật Bản

23/04/2019 - 06:00

PNO - Thái tử Naruhito, chuẩn bị trở thành hoàng đế Nhật Bản vào ngày 1/5 tới đây. Ông được biết đến như một người nghiêm túc, hiếu học, và hết mực yêu thương vợ, Công nương Masako.

Thái tử Naruhito, 59 tuổi, sẽ không chỉ là hoàng đế Nhật Bản đầu tiên sinh ra sau Thế chiến thứ hai, hay người đầu tiên được trực tiếp nuôi dưỡng bởi cha mẹ, mà còn là người đầu tiên trong hoàng tộc tốt nghiệp đại học và theo đuổi các nghiên cứu cấp cao ở nước ngoài.

Ông sẽ lên ngôi sau khi vua cha, Hoàng đế Akihito, thoái vị vào ngày 30/4, điều chưa từng xảy ra trong gần 200 năm qua.

Thái tử Naruhito nói trong cuộc họp báo nhân ngày sinh nhật vào tháng Hai: “Khi nghĩ về những gì sắp diễn ra, tôi cảm thấy rất tự hào”.

Thai tu Naruhito: Hoang de tuong lai cua Nhat Ban
Thái tử Naruhito, Công nương Masako và con gái Aiko.

Gần gũi với người dân thế giới

Naruhito, con cả trong ba anh em, được chăm sóc bởi chính mẹ ruột, Hoàng hậu Michiko, thay vì các y tá và gia sư như truyền thống. Hoàng hậu thậm chí còn cho các con đem bữa trưa tự làm đến trường như một phần trong nỗ lực đưa gia đình hoàng gia trở nên gần gũi hơn với mọi người.

Là sinh viên ngành vận tải đường sông châu Âu thời trung cổ, Thái tử Naruhito dành hai năm nghiên cứu tại Đại học Oxford, khoảng thời gian mà ông mô tả là một trong những năm đẹp nhất của cuộc đời mình.

Với tính cách gần gũi, hiện đại, Thái tử thậm chí còn chụp ảnh tự sướng với người dân khi đến thăm Đan Mạch vài năm trước.

Trân trọng gia đình

Thái tử Naruhito đi ngược lại ý kiến của các quan chức trong cung điện khi kết hôn với Masako Owada (hiện 55 tuổi), người phụ nữ xuất thân từ giới tri thức với ước mơ chính trị.

Công nương “đánh cắp trái tim” thái tử tại một buổi hòa nhạc; từ đó mở ra chuỗi ngày đeo đuổi kéo dài nhiều năm, và phải đến lần thứ ba cầu hôn, “nàng” mới chịu gật đầu cùng chàng hoàng tử si tình về dinh.

Vào cuối năm 2003, khoảng một thập kỷ sau đám cưới của họ, Masako gần như biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng, bắt đầu một cuộc đấu tranh lâu dài với chứng rối loạn tâm lý vì phải thích nghi cùng cuộc sống hoàng cung và áp lực sinh người thừa kế nam.

Tuy vậy, trong những năm gần đây, số lần xuất hiện trước công chúng của công nương đã tăng lên đáng kể.

Thai tu Naruhito: Hoang de tuong lai cua Nhat Ban
Thái tử Naruhito từng lên tiếng bảo vệ vợ trước công chúng, điều mà chưa thành viên gia đình hoàng gia nào thực hiện trước đây.

Tại một thời điểm, Naruhito từng gây sốc cho cả quốc gia khi thẳng thắn lên tiếng bảo vệ vợ, nói rằng “cô ấy đã hoàn toàn kiệt sức” vì cố gắng điều chỉnh để thích nghi, cũng như hy sinh “ước mơ sự nghiệp và con người của cô ấy”.  Hoàng đế và các em của Thái tử tỏ ra không vui trước lời tuyên bố này.

Thái tử Naruhito sẽ trở thành hoàng đế Nhật Bản đầu tiên trong thời hiện đại không có con trai. Dù vậy, ông luôn hết lòng vì con gái Aiko, hiện 17 tuổi và liên tục ủng hộ việc đàn ông trở thành những người cha gần gũi hơn tại nhà, điều vẫn chưa phổ biến ở xã hội Nhật Bản bảo thủ.

Những mối quan tâm về vấn đề tương lai

Thái tử Naruhito rất quan tâm đến môi trường, ông tham gia các hội nghị quốc tế về nước sạch, cũng như trực tiếp đưa ra nhận xét trước ban cố vấn liên kết của Liên Hiệp Quốc về nước và vệ sinh vào năm 2015. Đồng thời, Thái tử từng ngụ ý rằng ông sẽ làm một điều gì đó về biến đổi khí hậu.

Bản thân Công nương Masako cũng nhiều lần nói rằng bà quan tâm đến trẻ em trong những hoàn cảnh khó khăn, bao gồm cả những trường hợp bị bạo hành hoặc sống trong nghèo đói ở Nhật Bản.

Thai tu Naruhito: Hoang de tuong lai cua Nhat Ban
Thái tử, công nương cùng chú chó cưng của hai người.

Công nương Masako phát biểu vào ngày sinh nhật của mình năm 2018: “Khi tôi nghĩ về những ngày sắp tới, tôi không biết mình có thể làm những gì. Nhưng sau khi ở cạnh đức vua và hoàng hậu suốt những năm qua, và mong chờ hướng dẫn trong tương lai của họ, tôi sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ Thái tử và làm việc vì hạnh phúc của quốc gia”.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI