Nobel Hóa học 2018 trao cho công trình nghiên cứu kiểm soát tiến hóa

03/10/2018 - 16:59

PNO - Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao giải Nobel Hóa học năm 2018 cho ba nhà khoa học, Frances H. Arnold, George P. Smith và Sir Gregory P. Winter.

Nobel Hoa hoc 2018 trao cho cong trinh nghien cuu kiem soat tien hoa
 

Trong đó, Frances H. Arnold (người Mỹ) nhận một nửa giải thưởng với công trình nghiên cứu về sự tiến hóa có định hướng của enzym; phần giải thưởng còn lại thuộc về George P. Smith và Sir Gregory P. Winter cho nghiên cứu “phage hiển thị”, giúp tạo thành peptide và kháng thể.

Frances Arnold đã thực hiện “tiến hóa định hướng” enzym, vốn là các protein xúc tác phản ứng hóa học, từ năm 1993. Enzym hình thành thông qua quy trình tiến hóa định hướng được ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu sinh học và dược phẩm.

Vào năm 1985, George Smith đã phát triển một phương pháp gọi là phage hiển thị, nơi một vi khuẩn được sử dụng để phát triển các protein mới.

Sau đó, Sir Gregory Winter sử dụng phage hiển thị để sản xuất dược phẩm mới. Ngày nay, phương pháp phage hiển thị giúp tạo ra kháng thể có thể trung hòa độc tố, chống lại các bệnh tự miễn dịch (ví dụ như viêm khớp dạng thấp, bệnh vẩy nến và bệnh viêm ruột) và chữa bệnh ung thư di căn.

Frances H. Arnold là người phụ nữ thứ năm đoạt giải Nobel Hóa học, xứng danh cùng Ada Yonath năm 2009, Dorothy Crowfoot Hodgkin năm 1964, Irène Joliot-Curie năm 1935, và mẹ của Irène Joliot-Curie, Marie Curie, vào năm 1911.

Trong số các giải thưởng Nobel trong năm 2018, hai nhà nghiên cứu miễn dịch, James Allison người Mỹ và Tasuku Honjo người Nhật được trao giải Nobel Y học cho công trình nghiên cứu sử dụng hệ miễn dịch tấn công tế bào ung thư.

Ba nhà khoa học người Mỹ, Pháp và Canada cùng nhận giải Nobel Vật lý năm 2018 về công trình nghiên cứu các xung laser cường độ cao.

Đặc biệt năm nay sẽ không có giải Nobel văn chương, phần thưởng được trông đợi nhiều nhất trong loạt giải Nobel được trao hằng năm, do bê bối lạm dụng tình dục.

Tấn Vĩ (Theo Guardian) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI