Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới dừng tranh cử Thủ tướng Đức

29/10/2018 - 20:22

PNO - Truyền thông Đức ngày 29/10 rò rỉ nguồn tin thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà sẽ không tranh cử Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) sau 18 năm cầm quyền.

Nguồn tin trên cho biết bà Merkel sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Đức cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021. 

Quyết định trên của nữ Thủ tướng 64 tuổi được cho là dấu hiệu của sự chấm dứt kỷ nguyên lãnh đạo của người phụ nữ quyền lực hàng đầu thế giới.

Nguoi phu nu quyen luc nhat the gioi dung tranh cu Thu tuong Duc
Thủ tướng Đức Merkel là gương mặt nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018 theo bình chọn của Forbes.

Đúng 13g ngày 29/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Đức Merkel đã có bài phát biểu chính thức xác nhận việc bà sẽ không chạy đua cho vị trí Chủ tịch đảng CDU tại Đại hội thường niên của đảng CDU diễn ra trong tháng 12/2018. Trước đó, trong cuộc họp cùng ngày với một số nhân vật cấp cao của chính trường Đức, bà Merkel cũng đã công bố thông tin trên.

Quyết định trên được đưa ra sau kết quả bầu cử nghị viện bang Hessen diễn ra ngày 28/10 mà đảng CDU thất bại thảm hại. Tỷ lệ ủng hộ đảng này giảm hơn 10% so với kết quả 5 năm trước.

Việc bà Merkel rút khỏi vị trí lãnh đạo CDU sẽ mở đường cho cuộc chạy đua cho ghế Thủ tướng được dự đoán khá gay cấn.

Một trong những đối thủ đáng gờm của bà Merkel là Bộ trưởng Y tế. Ông chính là người đã công khai chỉ trích bà Merkel bởi chính sách mở cửa cho người nhập cư của bà, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình xã hội quốc gia châu Âu này thời gian vừa qua.

Hai đối khủ khác của bà Merkel là hai thành viên cùng đảng CDU Armin Laschet và Daniel Guenther - những gương mặt nhận được sự ủng hộ vượt trội trong các cuộc bầu cử địa phương.

Trong danh sách bình chọn những gương mặt phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tờ Forbes vừa công bố trong tháng 10/2018, Thủ tướng Đức Merkel giữ vị trí số một. Kể từ tháng 11/2005, bà Merkel luôn nằm trong top 10 phụ nữ quyền lực nhất do Forbes bình chọn.

Minh Khôi (Theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI