Ngoại trưởng Mỹ nói Triều Tiên vẫn là mối đe dọa hạt nhân, Tổng thống Trump nói ngược lại

25/02/2019 - 14:00

PNO - Mấy tháng sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Triều Tiên không còn là mối đe dọa hạt nhân đối với Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 24/2 lại nói rằng Bình Nhưỡng vẫn là mối đe dọa hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ đưa ra tuyên bố trái chiều như trên khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sắp gặp nhau lần thứ hai tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam, trong tuần này.

Ngoai truong My noi Trieu Tien van la moi de doa hat nhan, Tong thong Trump noi nguoc lai
Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra ý kiến trái chiều về mối đe dọa Triều Tiên trên chương trình State of the Union của kênh truyền hình tin tức CNN - Ảnh: CNN

Khi được người dẫn chương trình State of the Union của CNN hỏi “Theo ngài Triều Tiên có còn là mối đe dọa hạt nhân hay không?”, Ngoại trưởng Pompeo đáp là “Có”.

"Nhưng Tổng thống Trump nói là Bình Nhưỡng không còn là mối đe dọa”, người dẫn chương trình CNN nhắc.

"Đó không phải là điều ông ấy nói, tôi biết chính xác ông ấy muốn nói gì”, ông Pompeo trả lời.

Người dẫn chương trình CNN lưu ý rằng Tổng thống từng tuyên bố trên Twitter “Không còn mối đe dọa hạt nhân hạt nhân từ Triều Tiên nữa”.

Ngoại trưởng Pompeo cố giải thích: "Điều ông ấy nói là những nỗ lực được thể hiện ở Singapore, đó là cam kết của Chủ tịch Kim Jong Un, nó đã gỡ bỏ nguy cơ đối với người Mỹ. Ngoại trưởng và Tổng thống Hoa Kỳ có sứ mệnh giữ cho người dân Mỹ được an toàn, chúng tôi nhắm đến mục tiêu ấy”.

Tháng 6/2018, sau khi trở về Washington từ hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Chủ tịch Kim Jong Un ở Singapore, Tổng thống Mỹ long trọng tuyên bố trên Twitter: “Không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên nữa”.

Cũng trên Twitter, trong một lần khác sau đó ông Trump nói với người dân Mỹ và phần còn lại của thế giới rằng “đêm nay họ có thể ngủ ngon” vì Triều Tiên “không còn là vấn đề lớn và nguy hiểm nhất đối với nước Mỹ”.

Ngoai truong My noi Trieu Tien van la moi de doa hat nhan, Tong thong Trump noi nguoc lai
Hai nhà lãnh đạo đã ký thỏa thuận cùng làm việc để phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, nay họ sẽ gặp nhau để kiến tạo quá trình này - Ảnh: CNN

Theo dự kiến, các ngày 27 và 28/2 trong tuần này, Tổng thống Mỹ sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai ở Hà Nội. Các nhà phân tích nhận định ông Trump sẽ cố gắng thuyết phục ông Kim từ bỏ chương trình hạt nhân, được cho là “vẫn còn nguyên vẹn” theo báo cáo mật mới đây của LHQ.

Ngoại trưởng Pompeo nói với người dẫn chương trình của CNN rằng tại hội nghị thượng đỉnh lần này Tổng thống Mỹ tập trung vào nhiệm vụ đạt được một bước đi rõ ràng và đáng tin cậy liên quan đến lộ trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Ông Pompeo giải thích rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên có nhiều thứ để bày tỏ cam kết phi hạt nhân hóa của mình. Ông cũng cho biết, lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ chỉ được gỡ bỏ sau khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn, vì tiêu chuẩn để chính phủ Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt luôn luôn là “phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng”.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Trump tuần trước nói với CNN rằng ông ta không chắc Triều Tiên có quyết định phi hạt nhân hóa hay không, nhưng Bình Nhưỡng có lý do để chọn con đường phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Đó cũng chính là ưu tiên của Mỹ trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên cho đến nay.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI