Nắng nóng tại Việt Nam đạt mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây

23/04/2019 - 15:40

PNO - Theo tờ Washington Post, Việt Nam phá vỡ kỷ lục quốc gia về nhiệt độ cao vào thứ Bảy, 20/4 và là một trong những khu vực có nền nhiệt tăng mạnh trong những năm gần đây trên thế giới.

Dù nằm ở khu vực bờ biển Bắc Trung Bộ của Việt Nam, nhiệt kế thủy ngân tại Hương Khê, Hà Tĩnh tăng vọt lên mức 43,4oC vào thứ Bảy 20/4. Nhiệt độ trung bình ở đây vào những năm trước chỉ khoảng 30oC.

Để dễ hình dung, 43oC đủ để làm mềm sáp chì màu, hóa lỏng sô cô la và khiến nhiệt độ bên trong một chiếc ô tô đỗ ven đường tăng đến 60oC.

Kỷ lục được báo cáo bởi Etienne Kapikian, một nhà dự báo của Meteo France, cơ quan khí tượng thủy văn Pháp. Nắng nóng bao trùm toàn bộ bán đảo Đông Dương cuối tuần qua, với Đà Nẵng đạt gần 38oC, Huế vượt 40,5 oC.

Nang nong tai Viet Nam dat muc ky luc trong nhieu nam tro lai day
Toàn khu vực Đông Dương trải qua thời tiết nóng kỷ lục vào cuối tuần trước.

Phần lớn khu vực miền Nam Việt Nam đều đạt nhiệt độ từ 32-37oC trong những ngày qua, riêng Thành phố Hồ Chí Minh có nắng nóng đến 35oC vào thứ Hai 22/4.

Điều làm cho đợt nắng nóng tháng Tư trở nên nổi bật là vì bình thường, nhiệt độ nóng nhất trong năm chỉ rơi vào tháng Sáu hoặc tháng Bảy.

Nguyen Vo, thành viên của một dự án quản trị môi trường hợp tác cùng Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nói đùa rằng giờ đây chỉ có hai mùa: mùa nóng và mùa nóng hơn. Nhưng những ngày qua, cái nóng ngày càng trở nên nguy hiểm.

Cô gái hiện sống ở Đà Nẵng nói: "Ngoài trời nóng như thiêu đốt. Thời tiết gần đây hơi kỳ lạ. Tôi đã mua quần áo cho thời tiết lạnh vào tháng 2, nhưng cuối cùng trời rất ấm, tôi không thể sử dụng chúng”.

Phuong Hoang, một thành viên khác của dự án sống ở Huế khi nhiệt độ vượt quá 37oC viết: “Ở bên ngoài trời trong cái nóng này là một điều không tưởng. Nhiệt độ lúc 6 giờ sáng, trước khi mặt trời mọc đã là 27-30oC”.

Không chỉ khó chịu, nắng nóng còn ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân.

Phuong Hoang nhận xét: "Thật khó để hoàn tất công việc của bạn trong thời tiết như thế này. Nhưng thật đáng buồn là mọi người vẫn phải mưu sinh”.

Nang nong tai Viet Nam dat muc ky luc trong nhieu nam tro lai day
Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ biến động môi trường thế giới, thể hiện qua sự thay đổi nhiệt độ trung bình giữa các tháng trong năm.

Điều hòa không khí ở Việt Nam được xem là mặt hàng xa xỉ, khi mức lương trung bình hàng tháng cho hầu hết người lao động chưa đến 3,5 triệu đồng.

Phuong Hoang cho biết thời tiết nắng nóng xuất hiện từ năm 2018. Trời khô vì thiếu mưa, các đập thủy điện đang hoạt động trong tình trạng cầm chừng vì không có nước từ thượng nguồn.

Phuong Hoang từng làm việc với các nhà lãnh đạo và khu vực tư nhân để sắp xếp thực hiện những chương trình giáo dục nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Cô lo sợ rằng tình trạng thời tiết tồi tệ sẽ tiếp tục diễn ra, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, tháng 3/2019 là tháng Ba nóng thứ nhì trong lịch sử ngành khí tượng, chỉ sau tháng 3/2016, với nhiệt độ cao bao trùm nhiều khu vực trên thế giới.

Linh La (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI