Một mầm cây nhỏ, một bước tiến lớn của nhân loại trên Mặt Trăng

15/01/2019 - 18:57

PNO - Các nhà khoa học Trung Quốc xác nhận một hạt giống đã nảy mầm trong tàu đổ bộ Hằng Nga 4 trên Mặt Trăng.

Mot mam cay nho, mot buoc tien lon cua nhan loai tren Mat Trang
Hình ảnh cho thấy mầm cây phát triển rất khỏe mạnh.

Chồi nhỏ màu xanh lá cây đang phát triển trên Mặt Trăng sau khi một hạt bông nảy mầm bên trong tàu đổ bộ của Trung Quốc.

Mầm cây xuất hiện từ một cấu trúc giống như mạng tinh thể bên trong chiếc hộp sau khi tàu đổ bộ Hằng Nga 4 đáp xuống Mặt Trăng vào đầu tháng 1/2019. Một loạt các bức ảnh phát hành bởi Viện nghiên cứu công nghệ tiên tiến tại Đại học Trùng Khánh cho thấy mầm cây rất khỏe mạnh.

Xie Gengxin, người đứng đầu nhóm thiết kế thí nghiệm, cho biết đây là lần đầu tiên con người thực hiện thí nghiệm tăng trưởng sinh học trên bề mặt Mặt Trăng.

Các nhà khoa học từ Đại học Trùng Khánh đã gửi một thùng chứa giống như cái xô cao 18 cm, giữ không khí, nước và đất.

Bên trong thùng chứa là hạt bông, arabidopsis (một loài thực vật có hoa nhỏ thuộc họ mù tạt) và hạt khoai tây, cũng như trứng tằm, ruồi giấm và nấm men.

Hình ảnh được gửi lại bởi tàu thăm dò cho thấy mầm bông đã phát triển tốt, nhưng cho đến nay không có cây nào khác được chụp.

Hằng Nga 4 cũng được trang bị nhiều dụng cụ do các nhà khoa học từ Thụy Điển, Đức và Trung Quốc phát triển, nhằm nghiên cứu môi trường Mặt Trăng, bức xạ vũ trụ và sự tương tác giữa gió mặt trời lên bề mặt Mặt Trăng.

Tàu đổ bộ phát hành một chiếc xe tự hành, có biệt danh Thỏ Ngọc 2 nhằm thực hiện các thí nghiệm trong miệng núi lửa Von Kármán.

Cơ quan này cho biết thêm bốn nhiệm vụ Mặt Trăng khác đang trong quá trình lên kế hoạch, bao gồm việc phóng một tàu thăm dò vào cuối năm nay để mang mẫu thí nghiệm từ Mặt Trăng về Trái Đất.

Theo Cơ quan nghiên cứu Vũ trụ Trung Quốc, quốc gia này muốn thành lập một cơ sở nghiên cứu trên Mặt Trăng trong tương lai, và họ có thể sử dụng công nghệ in 3D để tăng tốc quá trỉnh xây dựng.

Tần Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI