Mất anh vì bạo lực súng đạn, em gái 18 tuổi quyết thành lập trung tâm cộng đồng

23/04/2019 - 15:00

PNO - Lần lượt mất hai anh trai vì bạo lực súng đạn, cô gái 18 tuổi quyết định đấu tranh vì tương lai thế hệ trẻ thông qua quỹ học bổng và trung tâm cộng đồng dành cho thanh thiếu niên.

Aaliyah Stewart đi vào phòng khách, tay ôm một con gấu bông lớn mặc áo bóng rổ, và một đôi giày tennis màu đen và hồng. Chiếc áo bóng rổ thuộc về anh trai của cô, James Anderson, còn đôi giày từng là của người anh cả Anthony S. White Jr.

Stewart đặt cả hai món đồ lên đùi và nói: “Bây giờ, tôi là con một”.

Anthony chỉ mới 16 tuổi khi anh bị giết năm 2007 tại thành phố Gary, bang Indiana (Mỹ), lúc ấy Stewart mới 7 tuổi. Đến năm 2014, Anderson, 20 tuổi, cũng bị bắn chết, và cô gái 13 tuổi lúc ấy lại mất thêm một người anh trai.

Hiện 18 tuổi, Stewart cho biết cô vẫn cảm nhận được sự hiện diện của các anh bên cạnh; họ là chất xúc tác cho mọi thứ cô làm.

Mat anh vi bao luc sung dan, em gai 18 tuoi quyet thanh lap trung tam cong dong
Stewart và kỷ vật của hai người anh trai.

Không lâu sau khi Anderson qua đời, Stewart thành lập tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ ASW lúc còn là học sinh năm đầu tại trường trung học Merrillville. Cô chọn cho mình sứ mệnh chống lại bạo lực súng đạn, cũng như tạo nên sự khác biệt cho giới trẻ ở thành phố Gary và các khu vực lân cận.

Stewart bắt đầu bằng cách trao học bổng 500 USD cho những sinh viên, học sinh viết tiểu luận về việc họ sẽ làm gì để ngăn chặn bạo lực trong cộng đồng. Bây giờ cô gái trẻ tiếp tục tập trung vào việc mở một trung tâm thanh thiếu niên ở Gary vào năm 2020.

Cùng với nhóm của mình, Stewart, cho biết cô đã tìm kiếm một địa điểm cố định, nguồn tài trợ và quyết định tên gọi, để nơi đó trở thành một thiên đường an toàn.

Stewart nói: “Tôi muốn trung tâm thanh thiếu niên này trở thành nơi mà những đứa trẻ có thể đến và lấy một ít thức ăn hoặc quần áo khi chúng không có nơi nào khác để đi”. Vì vậy, cô gái đặt tên cho cơ sở là “Trung tâm Hy vọng”.

Stewart và tổ chức phi lợi nhuận của mình vừa thực hiện buổi dạ tiệc miễn phí vào ngày 12/4 tại Khách sạn Majestic Star cho khoảng 80 thanh thiếu niên, nhằm lắng nghe ý kiến về những gì giới trẻ muốn trong một trung tâm thanh thiếu niên.

Rất nhiều ý tưởng được đưa ra, bao gồm sân bóng rổ, sân bóng đá, quán ăn tự phục vụ và phòng khiêu vũ. 

Mat anh vi bao luc sung dan, em gai 18 tuoi quyet thanh lap trung tam cong dong
Aaliyah Stewart (phải) mô tả anh trai của cô Anthony S. White Jr. (trái), là một chàng trai "đào hoa" thích chơi bóng rổ. White bị giết vào năm 2007.

Stewart nói rằng tất cả đều có thể trở thành hiện thực và kể: “Người giết Anthony là một chàng trai 15 tuổi. Tôi nghĩ rằng nếu có một trung tâm thanh thiếu niên như thế này lúc đó, có lẽ anh trai tôi vẫn sẽ ở đây”. Hung thủ 15 tuổi bị kết án 25 năm tù vì tội ngộ sát sẽ được thả vào năm tới.

Stewart thổ lộ: “Nếu cậu ấy muốn giúp đỡ tại trung tâm thanh thiếu niên, tôi sẽ để cậu ấy làm điều đó. Nếu cậu ấy muốn đến và kể câu chuyện của mình, như thế lại càng tốt. Tôi chỉ hy vọng chàng trai ấy có cơ hội thứ hai”.

“Bạn có thể làm được”

Người ta thường khuyên bạn nên biến bi kịch của mình thành một điều gì đó tích cực, đến mức mà điều đó trở nên sáo rỗng; nhưng với Stewart, đó thật sự là chân lý.

Cô cố gắng mang đến cho những người khác một chút hy vọng, giúp họ tin rằng mình có thể làm nên điều kỳ diệu.

Stewart muốn tổ chức hội chợ việc làm với các doanh nghiệp địa phương tại trung tâm thanh thiếu niên nhằm hướng dẫn cho thanh thiếu niên về định hướng tương lai, và tạo thêm nhiều công việc ngay tại nơi họ sinh sống.

Mat anh vi bao luc sung dan, em gai 18 tuoi quyet thanh lap trung tam cong dong
Aaliyah Stewart (phải) nhớ về anh trai James Anderson (trái) như một người ngớ ngẩn và và thường chọc cho cô cười. Anderson bị giết năm 2014.

Brianna Smith là một trong những người nhận học bổng đầu tiên từ tổ chức phi lợi nhuận của Stewart. Smith, hiện 22 tuổi, sắp tốt nghiệp Đại học bang Indiana ngành khoa học sức khỏe ứng dụng, nói rằng cô ấy rất ủng hộ một trung tâm thanh thiếu niên ở Gary.

Brianna Smith nói: “Nó giống như một cách để giúp các thanh thiếu niên thoát khỏi rắc rối và tránh xa những điều không không liên quan đến họ”.

Thị trưởng thành phố Gary, Karen Freeman-Wilson, phát biểu trong một tuyên bố: “Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của Aaliyah. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tầm nhìn của cô về trung tâm thanh thiếu niên”.

Stewart đã nói chuyện tại các trường trong khu vực và gặp gỡ những thanh thiếu niên khác. Trong tháng này, Stewart sẽ quay lại trường trung học Merrillville để trình bày một phần sáng kiến ​​chống bạo lực. Hiệu trưởng Michael Krutz nói rằng thật tốt khi học sinh được nghe câu chuyện từ chính cô ấy.

Stewart nhấn mạnh ý tưởng với hashtag #Iamthem, để mọi người biết rằng dù họ đến từ hoàn cảnh nào, thì nơi đây cũng luôn chào đón họ. Stewart giải thích: “#Iamthem nhấn mạnh rằng chính tôi là tuổi trẻ của tôi. Để tất cả biết rằng dù bạn đến từ đâu hay trải qua những gì, bạn luôn có tiềm năng để phát triển”.

Mat anh vi bao luc sung dan, em gai 18 tuoi quyet thanh lap trung tam cong dong
Cô gái 18 tuổi mong muốn thành lập trung tâm thanh thiếu niên để những người trẻ tuổi có nơi để đến khi lạc lối.

Tin vào những điều không thể

Stewart cho biết rất nhiều người gọi cô là “Aaliyah điên rồ” vì tất cả những gì cô muốn hoàn thành, nhưng như thế cô lại càng có thêm động lực.

Tổ chức  WDB Marketing tại bang Illinois chọn Stewart là Doanh nhân trẻ của năm 2019. Cô gái 18 tuổi mở cửa hàng dinh dưỡng của riêng mình vào năm 2018 tại Merrillville. Mặt khác, trong hai năm qua, Stewart còn điều hành một cửa hàng đồ chơi Giáng sinh và khởi động tour diễn thuyết trên khắp đất nước.

Dù vẫn còn đi học, tâm trí của Stewart vẫn tập trung vào tổ chức phi lợi nhuận, và cố gắng kết hợp nó vào bất kỳ bài luận nào được giao tại trường.

Stewart rất tin tưởng vào con đường đã chọn và gia đình, đặc biệt là mẹ và dì vì sự hỗ trợ của họ. Mặt khác, Stewart cũng không muốn làm những thanh niên tin tưởng mình thất vọng.

Cô học sinh đầy nhiệt huyết khẳng định: “Bạn chỉ cần tin vào chính mình. Bạn phải tin vào những điều không thể. Đôi khi bạn cảm thấy muốn từ bỏ, rằng bạn vẫn giậm chân tại chỗ, nhưng bạn chỉ cần biết một sự thật rằng bạn sẽ vượt qua tất cả”.

Ngọc Hạ (Theo Chicago Tribune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI