Lion Air xem xét lại đơn hàng 22 tỷ USD với Boeing sau vụ rơi máy bay

04/12/2018 - 10:42

PNO - Hãng Lion Air của Indonesia đang xem xét lại các giao dịch mua máy bay của Boeing và không loại trừ việc hủy đơn đặt hàng trị giá 22 tỷ USD, liên quan đến vụ rơi máy bay vừa qua.

Lion Air xem xet lai don hang 22 ty USD voi Boeing sau vu roi may bay
Sau vụ tai nạn làm thiệt mạng 189 người, Lion Air dọa hủy hợp đồng với Boeing

Tình hình trở nên đặc biệt căng thẳng khi ông Rusdi Kirana - đồng sáng lập Lion Air - cho rằng Boeing đã cố gắng làm chệch hướng quy trách nhiệm liên quan đến những thay đổi thiết kế họ thực hiện trên chiếc Boeing 737 gặp nạn, làm 189 người thiệt mạng hồi tháng 10/2018.

Ông Rusdi Kirana cũng yêu cầu hãng Lion Air phải kiểm tra kỹ càng hồ sơ bảo trì máy bay và hành động xử lý trên không của các phi công.

Một nguồn tin cho biết, ông Rusdi Kirana đang xem xét khả năng hủy bỏ các đơn hàng mua máy bay Boeing còn lại “sau lần giao hàng tiếp theo”. Một nguồn tin khác gần gũi với hãng Lion Air cũng cho biết họ đang xem xét việc hủy đơn đặt hàng.

Lion Air xem xet lai don hang 22 ty USD voi Boeing sau vu roi may bay
Đặc sứ Rusdi Kirana (trái), đồng sáng lập Lion Air - Ảnh: Reuters

Lion Air có 190 máy bay phản lực Boeing trị giá 22 tỷ USD đang chờ giao hàng, ngoài 197 máy bay đã nhận. Lion Air hiện là một trong những khách hàng lớn nhất của Mỹ.

Mọi yêu cầu hủy bỏ hợp đồng có thể được đẩy lên để gây áp lực với Boeing và có khả năng sẽ kích hoạt các cuộc đàm phán mở rộng. Nhiều hãng hàng không có thể trì hoãn các đơn đặt hàng, nhưng thực tiễn mua bán máy bay quốc tế cho biết các hợp đồng hiếm khi bị hủy đơn phương.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Boeing cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp để hiểu đầy đủ mọi khía cạnh của vụ tai nạn này, và đang làm việc chặt chẽ với nhóm điều tra và tất cả các cơ quan quản lý liên quan. Chúng tôi cũng đang hỗ trợ khách hàng quý giá của chúng tôi vượt qua thời gian rất khó khăn này”.

Quế Lâm (Theo SCMP/Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI