Làn sóng 'Xanh' quét qua các cuộc cuộc bầu cử khắp châu Âu

27/05/2019 - 07:24

PNO - Ngày 26/5, các nước châu Âu tiến hành bầu cử Nghị viện châu lục. Kết quả sơ bộ cuối ngày cho thấy một diễn biến đáng chú ý: “làn sóng Xanh” của các đảng môi trường đã quét mạnh mẽ khắp châu Âu.

Các đảng Xanh, vốn có tên tuổi ở Pháp, Đức và Ireland, lần này đã cải thiện kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu so với cuộc bầu cử trước đó năm 2014.

Lan song 'Xanh' quet qua cac cuoc cuoc bau cu khap chau Au
Cử tri Pháp đi bầu Nghị viện châu Âu ở thành phố Nice - Ảnh: Reuters

Trong khi chờ kết quả chính thức sẽ được công bố, nhóm các đảng Xanh đấu tranh vì môi trường (Greens/EFA) được dự báo sẽ giành được 71 ghế trong 750 ghế Nghị viện châu Âu. Trước đó, năm 2014, nhóm các đảng xanh chỉ giành được 50 ghế.

Các cuộc biểu tình môi trường đã diễn ra suốt các tuần trước ngày bầu cử, học sinh các trường học khắp châu Âu xuống đường rầm rộ tham gia các cuộc đi bộ vì môi trường.

Lan song 'Xanh' quet qua cac cuoc cuoc bau cu khap chau Au
Tuần hành môi trường ở Copenhagen một ngày trước cuộc bỏ phiếu bầu Nghị viện châu Âu - Ảnh: Reuters

Động lực xuống đường vì môi trường trong các giới học sinh khắp châu Âu là sự hưởng ứng hành động của Greta Thunberg, nữ sinh Thụy Điển 16 tuổi, người đã tiến hành bãi khóa và kêu gọi học sinh sinh viên tuần hành vì môi trường.

Greta Thunberg từng đăng đàn phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh chống biến đổi khí hậu của LHQ tháng 12/2018 (COP24), cô cũng đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ môi trường tại Nghị viện châu Âu tháng 4 năm nay.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu lần này là một thử thách chính trị quan trọng đối với các nhà lãnh đạo châu Âu, đồng thời tác động mạnh mẽ đến tương lai của Liên minh châu Âu. Theo các nhà phân tích, được chờ đợi nhiều nhất là tỷ lệ phiếu của hai đảng cực hữu Tập Hợp Quốc Gia ở Pháp và đảng Liên Đoàn ở Ý, hai đảng này đang hy vọng sẽ lập được một liên minh các đảng dân tộc chủ nghĩa, chống hợp nhất châu Âu và theo khuynh hướng dân túy.

Hòa Ninh (Theo Euro News, Financial Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI