Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trên đường đến Hà Nội

26/02/2019 - 07:22

PNO - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai dự kiến diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày mai (27/2), sau khi hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong Un gặp nhau lần đầu tháng 6 năm ngoái tại Singapore.

Hai nhà lãnh đạo đều đang trên đường đến Hà Nội khi cả thế giới dõi theo từng bước hoạt động của hai nhân vật đang ở tâm điểm của chính trị thế giới. Người ta muốn biết liệu nhà lãnh đạo Mỹ có thể đưa ra kết quả cụ thể nào về việc kiềm chế mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng hay không.

Hai nha lanh dao My va Trieu Tien tren duong den Ha Noi
Tổng thống Donald Trump vẫy tay chào từ trên chiếc phi cơ Không lực 1 (Air Force One) sẽ bay đến Việt Nam để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AP

Gửi tin nhắn Twitter từ trên Air Force One, Tổng thống Trump nói rằng ông "mong chờ một hội nghị thượng đỉnh rất hiệu quả" sau khi ông nhắc lại vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông Trump viết: "Với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Triều Tiên sẽ nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế". Tổng thống Trump tuyên bố "Chủ tịch Kim sẽ đưa ra quyết định sáng suốt!".

Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội diễn ra sau khi hai nhà lãnh đạo Trump và Kim gặp nhau hồi tháng 6 năm ngoái tại Singapore. Tại đó, họ đã đưa ra một thỏa thuận mơ hồ về phi hạt nhân hóa, tuy nhiên tiến trình hiện thực hóa bị đình trệ do hai bên không thống nhất về ý nghĩa của thỏa thuận.

Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội lần này sẽ là cơ hội để hai nhà lãnh đạo giải quyết những vấn đề thuộc tiến trình phi hạt nhân hóa tại một nơi từng là điểm nóng của thế giới.

Ông Trump khởi hành trưa 25/2 và dự kiến đến Hà Nội tối 26/2 (theo giờ địa phương), khi đoàn tàu hỏa bọc thép chở ông Kim và các thành viên trong phái đoàn của ông di chuyển về phía nam Trung Quốc để đến Việt Nam.

Hai nha lanh dao My va Trieu Tien tren duong den Ha Noi
Ông Kim Jong Un đang trên đường đến Việt Nam - Ảnh: KCNA

Khi hai nhà lãnh đạo đang trên đường đến Hà Nội, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ hy vọng hai ông sẽ đạt được các thỏa thuận quan trọng. Phát biểu tại Geneva, ông Guterres nói: "Tôi hy vọng hai nhà lãnh đạo sẽ nhất trí được các bước đi cụ thể của lộ trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, một quá trình hòa bình, trọn vẹn và có thể kiểm soát được”.

Trước khi ông Trump lên đường đến Việt Nam, ông nhận được sự hối thúc từ phía Đảng Cộng hòa yêu cầu ông kiên quyết, phối hợp cùng các đồng minh để "tối đa hóa" áp lực đối với Bình Nhưỡng, bao gồm tăng cường trừng phạt ngay lập tức, nếu hội nghị không có đột phá.

Trong khi đó, Hàn Quốc bày tỏ tin tưởng vào kết quả của hội nghị thượng đỉnh Hà Nội. Phát ngôn viên Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố: "Tôi tin rằng (cuộc gặp này) có khả năng, chưa thể đoán biết Mỹ-Triều sẽ đưa ra tuyên bố như thế nào, nhưng tôi tin rằng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận”.

Tô Châu (Theo AFP, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI