Công chúa Nhật Bản Aiko đi Anh học ‘để được một lần là chính mình’

01/06/2018 - 07:38

PNO - Công chúa Aiko, 16 tuổi, sẽ theo học 3 tuần tại Đại học College danh giá ở ngoại ô London, Anh, vào cuối tháng 7 đầu tháng 8 sắp tới.

Con gái của Hoàng đế kế vị Nhật Bản sẽ đi theo bước chân của cha mẹ và các thành viên khác trong hoàng gia Nhật từng đến Vương quốc Anh học tập.

Kênh Truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cho biết Cơ quan phụ trách công việc của Hoàng gia đang chuẩn bị cho công chúa Aiko xuất ngoại.

Cong chua Nhat Ban Aiko di Anh hoc ‘de duoc mot lan la chinh minh’
Thái tử Nhật Bản Naruhito cùng vợ là Thái tử phi Masako và con gái, Công chúa Aiko, người sẽ sang Anh học trong ba tuần - Ảnh: Kyodo

Công chúa Aiko sẽ sống trong ký túc xá và học về ngôn ngữ và văn hóa Anh. NHK cho biết, chính Công chúa yêu cầu đến Anh học tập. Quyết định của cô có thể bị ảnh hưởng từ những trải nghiệm ở nước ngoài của cha mẹ cô.

Thái tử Naruhito, người sẽ ngồi lên ngai vàng (người Nhật gọi là Ngai Hoa cúc) sau khi cha ông thoái vị vào ngày 30/4 năm sau, hoàn thành khóa học tiếng Anh chuyên sâu ba tháng vào mùa hè năm 1983 trước khi vào trường Merton của Đại học Oxford, nơi ông theo học trong ba năm.

Luận án của ông - "Nghiên cứu hàng hải và giao thông thượng nguồn sông Thames thế kỷ 18" – đòi hỏi thường xuyên đi dã ngoại thực tế và ông có cơ hội ghé thăm không dưới 21 quán rượu lịch sử trong khu vực, bao gồm cả Trout Inn ở phía bắc Oxford.

Hoàng đế tương lai của Nhật Bản tham gia vào các hội Nhật Bản và các hội kịch của trường đại học, ông cũng là chủ tịch danh dự các câu lạc bộ judo và karate trong trường. Thái tử Naruhito còn thi đấu tennis dành cho sinh viên và học chơi golf.

Trong thời gian ở Vương quốc Anh, ông cũng chinh phục ba ngọn núi cao nhất ở Anh, Scotland và xứ Wales và thăm hỏi gia đình Hoàng gia Anh.

Đáng chú ý, ông bày tỏ sự ngạc nhiên về bản chất thoải mái của gia đình hoàng gia Anh, khác xa với cuộc sống trong gia đình Hoàng đế Nhật Bản.

“Nữ hoàng Elizabeth tự tay rót trà và lấy bánh sandwich cho mình”, tác giả và nhà báo Ben Hills viết trong một cuốn sách về người vợ tương lai của Thái tử, Thái tử phi Masako.

Lúc đó, Masako Owada đã là nhân viên sáng giá ở Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cô được chọn đi học quan hệ quốc tế tại Trường Cao đẳng Balliol, Oxford, năm 1988.

Gần đây, Công chúa Mako của Akishino, em họ của Công chúa Aiko đã hoàn thành bằng Thạc sĩ về Bảo tàng Nghệ thuật và nghiên cứu phòng tranh tại Đại học Leicester - và dường như đã giữ được bí mật về thân phận của mình là một công chúa trong suốt thời gian khóa học và trong hai tháng làm việc tại bảo tàng Coventry.

Makoto Watanabe, phó giáo sư truyền thông Đại học Hokkaido Bunkyo cho biết: “Nhật Bản có mối quan hệ mật thiết với Hoàng gia Anh hơn bất kỳ nước nào khác và hoàng gia Nhật nằm trong số ít nói tiếng Anh, điều này rõ ràng là quan trọng đối với cả Công chúa Aiko và cha mẹ cô”.

Ông nói, tiếng Anh giúp nhiều cho việc gia đình hoàng gia Nhật Bản đến Anh học tập, nơi họ nhận thức được rằng Anh Quốc an toàn và có thể cung cấp một nền giáo dục tốt cho Công chúa Aiko.

“Nhưng điều quan trọng nhất đối với cha mẹ Công chúa là việc du học ở một nước khác sẽ mang lại cho Công chúa một tầm nhìn đa dạng và toàn cầu hơn”, ông Watanabe nói.

Ông cho biết cuộc sống của các thành viên trẻ trong gia đình hoàng gia Nhật Bản có thể rất căng thẳng và họ có rất ít cơ hội để trở thành chính mình. "Nhưng ở Anh, không ai biết cô ấy, sẽ không có kỳ vọng đặt lên cô và cô ấy có thể là chính mình", ông nói.

Ông Watanabe nói thêm, "Cô ấy có thể gặp gỡ và giao tiếp với các thành viên của hoàng gia Anh và các tầng lớp xã hội châu Âu, điều này sẽ làm phong phú thêm cuộc sống của cô ấy".

Tố Quyên (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI