Cháy rừng California: Khoảnh khắc thầy thuốc chạy đua với thần chết

12/11/2018 - 15:14

PNO - Khi đám cháy Camp Fire ập đến, các y tá Bệnh viện Feather River ở Paradise, California, phải chạy đua với thời gian cứu sống bệnh nhân, rồi sau đó tự cứu lấy mình.

"Tôi định đặt chân xuống đất, nhưng đế giày của tôi đã nhũn ra vì lửa nóng, tôi chỉ biết cầu Chúa, xin người đừng để tôi chết như vậy”, y tá Nichole Jolly, 34 tuổi, bồi hồi kể lại.

Chay rung California: Khoanh khac thay thuoc chay dua voi than chet
Y tá Nichole Jolly (giữa) đang giúp các bệnh nhân sơ tán khi Bệnh viện Feather River ở Paradise bị ngọn lửa đám cháy Camp Fire tấn công hôm 8/11 - Ảnh: AP

Khi khói đám cháy Camp Fire ùa vào ngập ca bin chiếc xe hơi của Nichole Jolly, cô gọi điện thoại cho chồng và nghĩ có thể đó là cuộc gọi cuối cùng trong đời. Nichole Jolly vốn là y tá phòng mổ của Bệnh viện Feather River thuộc Hội thánh Cơ đốc. “Em nghĩ là em sắp chết, anh hãy nói với các con là em yêu các con” - Nichole Jolly nghĩ về ba đứa con nhỏ và nói với chồng những lời dường như là trăng trối.

Khi đó, Nichole Jolly đang cùng các nhân viên y tế sơ tán bệnh viện ở Paradise, California, thì đám cháy Camp Fire lan tới cây cối trong bãi đậu xe. Những ngày vừa qua, cháy rừng ở phía bắc và phía nam tiểu bang California đã cướp đi mạng sống của 25 người. Thông tin mới nhất cho biết, số người thiệt mạng đã lên tới 31.

Khi ngọn lửa tấn công, các y bác sĩ được lệnh phải đưa bệnh nhân thoát ra khỏi tòa nhà trước tiên, rồi sau đó mới tới lượt nhân viên bệnh viện.

Buổi sáng hôm đó, khi đến làm việc, không ai trong số các nhân viên y tế biết ngọn lửa đang tiến nhanh về phía bệnh viện đến như vậy. Đến 7g30 sáng (giờ địa phương), bệnh viện mới nhận được cảnh báo đám cháy Camp Fire đã đến gần. Giây phút tiếp theo, họ phát lệnh sơ tán khẩn cấp khi ngọn lửa chỉ còn trong gang tấc.

Chay rung California: Khoanh khac thay thuoc chay dua voi than chet
Y tá Nichole Jolly bị cháy xe hơi và quần khi tham gia sơ tán bệnh viện khỏi trận hỏa hoạn. Ảnh: AP
Chay rung California: Khoanh khac thay thuoc chay dua voi than chet
Nhân viên cứu hỏa cố gắng khống chế ngọn lửa

Karen Davis, một y tá 67 tuổi, cho biết: “Chúng tôi nhồi nhét các bệnh nhân lên từng chiếc xe”. Bà nói thêm, trong bệnh viện có nhiều trẻ sơ sinh và những người già cả, thậm chí một bác sĩ phải kết thúc cuộc phẫu thuật và đưa bệnh nhân ra ngoài.

Nichole Jolly kể lại, các y bác sĩ mất 20 phút để sơ tán hết người trong bệnh viện. Cô nhấn mạnh, chính những kỹ năng phòng cháy đã giúp bệnh viện có thể sơ tán nhanh chóng.

Sau khi bệnh nhân được chở đi, Nichole Jolly cùng các y bác sĩ của bệnh viện vội vàng leo lên xe để tìm cách thoát khỏi đám cháy, nhưng cả đoàn xe trước mặt bị ách tắc vì ngọn lửa đang phong tỏa đường thoát thân của họ.

Xe của Nichole Jolly chạy theo sau xe của y tá Davis, rồi cô bị mắc kẹt vào một khe núi. Ngay lập tức, khói tràn vào xe và Jolly hốt hoảng gọi điện cho chồng. Chồng cô nói cô xuống xe, và hãy cố gắng chạy đến chỗ an toàn.

Lúc đầu, Jolly tìm cách chui vào xe của Davis, nhưng tay cầm mở cửa xe đã nóng đến mức bị chảy. Cô đập mạnh vào cửa sổ xe nhưng không thấy có động tĩnh, khói quá đặc nên cũng không nhìn thấy gì trong xe.

Sau đó, giày dưới chân Jolly bắt lửa, buộc cô phải chạy đến một chiếc xe khác. Khi chiếc xe đó bắt đầu ngập trong khói, cô quyết định phải tự mình chạy trốn.

"Tôi hít thở không khí nóng rẫy, cổ họng rướm máu. Tôi đặt chân xuống đất, nhưng cảm thấy đế giày bị tan chảy. Tôi đưa một tay về phía trước và cầu nguyện", Jolly kể lại. Rồi cô đến gần được một chiếc xe cứu hỏa, lính cứu hỏa dùng bình xịt tắt ngọn lửa cháy dưới ống quần của cô và kéo cô vào trong ca bin xe.

Jolly nói rằng chiếc xe cứu hỏa sắp bị lửa nung chảy, nhưng các nhân viên trên xe trấn an cô: “hãy mạnh mẽ lên, chúng ta rồi sẽ ổn cả”.

Chay rung California: Khoanh khac thay thuoc chay dua voi than chet
Phía sau bệnh viện bị ngọn lửa Camp Fire thiêu cháy. Ảnh: Nichole Jolly

Trong xe, Jolly hoảng loạn nghĩ đến Davis, cô nghĩ, "có thể chị ấy đã chết". Cô cũng nghĩ đến gia đình nhỏ bé của mình. "Các con tôi nghĩ tôi đã chết, chồng tôi phải nói với các con rằng có thể tôi không về nhà được nữa” - Jolly nói, giọng cô nghẹn lại. "Điều đó thật đau lòng”.

Cuối cùng một chiếc xe ủi xuất hiện, dọn đường để chiếc xe cứu hỏa có thể đi về bệnh viện.

Ở đó, nhân viên bệnh viện đã thiết lập một khoảng trống để tiến hành công tác cứu hộ, một số người dân lân cận không kịp chạy trốn tìm đến đây trú ẩn.

Y tá Davis, đồng nghiệp của Jolly cũng trở lại bệnh viện sau khi được một người bạn giải cứu. Davis gặp lại Jolly, tay bắt mặt mừng, họ không cầm được những giọt nước mắt hạnh phúc, vì người này nghĩ người kia đã nằm lại trên đường chạy trốn.

Chay rung California: Khoanh khac thay thuoc chay dua voi than chet
Cây trong bãi đậu xe của bệnh viện bốc lửa. Ảnh: Nichole Jolly

Họ tiếp tục công việc chăm sóc khoảng 50 bệnh nhân và 5-6 chú chó, vì họ không biết phải đi đâu vào lúc này.

Trong khi Jolly, Davis và các nhân viên y tế khác điều trị bệnh nhân, lính cứu hỏa đã dập tắt những ngọn lửa xung quanh họ. Cuối cùng, lính cứu hỏa nói với các y bác sĩ rằng họ không thể ở lại bệnh viện sau khi mái nhà đã cháy, và những người còn lại ở bệnh viện một lần nữa phải đi đến nơi an toàn.

Davis và Jolly sau đó tới Chico, California. Jolly vẫn tá túc tại nhà một người bạn đến ngày Chủ nhật, còn Davis thì đến Sacramento cùng với gia đình mình.

Cả hai cho biết đám cháy Camp Fire đã thiêu rụi nhà cửa và xe hơi của họ. Phần lớn bệnh viện cũng bị ngọn lửa thiêu rụi, nhưng sự sống sót của hai người giống như một phép màu.

Hòa Ninh (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI