Cậu bé 12 tuổi sáu năm cõng bạn đến trường

02/04/2019 - 06:00

PNO - Một cậu bé khuyết tật ở Trung Quốc có thể đến lớp trong sáu năm mà không gặp vấn đề gì nhờ vào người bạn thân cùng lớp cõng cậu mỗi ngày.

Xu Bingyang, 12 tuổi, giúp người bạn Zhang Ze đến trường mặc cho mưa hay nắng. Cậu bé tốt bụng cũng giúp bạn mình lấy bữa trưa và di chuyển giữa các lớp học để tham dự những buổi học khác nhau.

Tình bạn đẹp giữa hai đứa trẻ đến từ thành phố Mi Sơn ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc đã được nhiều cơ quan truyền thông lớn như Tân Hoa Xã, Tứ Xuyên Online khen ngợi.

Cau be 12 tuoi sau nam cong ban den truong
Xu Bingyang cõng cậu bạn thân Zhang Ze đến trường suốt sáu năm.

Xu, cao và khỏe hơn Zhang rất nhiều, nói với các phóng viên rằng đó là niềm vui của cậu bé khi trở thành “chiếc gậy biết đi” cho bạn mình. Cậu bé nói thêm rằng việc cõng Zhang không hề khó: “Cháu nặng hơn 40kg và Zhang Ze chỉ nặng khoảng 25kg, vì vậy cháu có thể cõng bạn mà không gặp trở ngại gì”.

Về phía Zhang, cậu bé không biết cảm ơn Xu như thế nào vì lòng nhân từ của người bạn thân: “Xu Bingyang là người bạn tốt nhất của cháu. Mỗi ngày, bạn ấy học cùng, trò chuyện và chơi với cháu. Cháu rất cảm ơn bạn ấy đã chăm sóc cháu như thế này mỗi ngày”.

Xu và Zhang là học sinh lớp sáu tại Trường tiểu học trung tâm thị trấn Hebazi thuộc quận Qingshen.

Zhang được chẩn đoán mắc tình trạng cơ hiếm gặp, đôi khi được biết đến như “bệnh búp bê”, khi mới 4 tuổi. Căn bệnh không thể chữa, gọi là nhược cơ, khiến Zhang mất kiểm soát các cơ bắp ở chân, dẫn đến việc cậu bé không thể tự đi.

Cau be 12 tuoi sau nam cong ban den truong
Zhang Ze mắc bệnh nhược cơ, cậu bé giống như "con búp bê" và không thể tự đi.

May mắn, Zhang có thể đến trường như những đứa trẻ khác, sau khi Xu đề nghị giúp đỡ ngay từ ngày cả hai gặp nhau ở lớp một.

Nói với kênh truyền hình kinh tế Thành Đô, Xu coi việc giúp đỡ những người gặp khó khăn là trách nhiệm của mình. Cậu bé nói: “Cháu lớn hơn bạn ấy. Cháu nghĩ nếu cháu không giúp Zhang, sẽ không có ai khác giúp cậu ấy”.

Tuy nhiên, hành trình của cặp đôi không hề dễ dàng. Ví dụ, thông thường hai cậu bé sẽ mất ba phút để di chuyển từ lớp học đến nhà vệ sinh, cách nhau khoảng 70 mét.

Đối với khoảng cách ngắn, Xu sẽ nhẹ nhàng giữ Zhang bằng tay hoặc nâng cậu bạn từ bên hông khi cả hai từ từ di chuyển về phía trước. Bất cứ khi nào có cầu thang, Xu sẽ cõng Zhang trên lưng. Đồng thời, Xu cũng hỗ trợ Zhang đổ đầy chai nước, làm bài tập về nhà và đi vào phòng tắm.

Cau be 12 tuoi sau nam cong ban den truong
Tuy việc cõng bạn hoàn toàn không dễ, Xu vẫn luôn lạc quan và khiêm tốn về việc làm của mình.

Giúp đỡ bạn bè ngày này qua ngày khác cần sự cống hiến, kiên nhẫn và kiên trì. Trước đây trong khoảng ba năm, Zhang được Xu và một cậu bé khác giúp đỡ. Tuy nhiên, người bạn này đã từ bỏ vào năm lớp ba với lý do rằng cậu không có thời gian rảnh rỗi để chơi hay học.

Giáo viên của hai cậu học sinh nói với trang Tứ Xuyên Online: “Trong nhiều năm qua, Xu tiếp tục làm việc tốt và không bao giờ phàn nàn trước các giáo viên hay bạn học”. Cô nói thêm rằng Xu là người chăm chỉ, thực tế và rất chín chắn.

Cau be 12 tuoi sau nam cong ban den truong
Cậu học sinh 12 tuổi Xu Bingyang nói rằng cậu sẽ tiếp tục giúp đỡ mọi người khi lớn lên.

Thậm chí, ban đầu ngay cả mẹ của Xu cũng không biết về hành vi tốt đẹp của cậu con trai. Cô nói rằng đứa con trai nhút nhát chưa bao giờ nói về việc giúp bạn, và cô chỉ phát hiện ra điều đó qua lời kể của những học sinh khác.

Nói về tương lai, Xu cho biết mong muốn lớn nhất của cậu là tiếp tục giúp đỡ những người xung quanh và làm tình nguyện cho xã hội khi trưởng thành.

Ngọc Hạ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI