Canada bắt Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei theo đề nghị của Mỹ

06/12/2018 - 11:30

PNO - Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu vừa bị các cơ quan chức năng tại Canada bắt giữ ngày 5/12 (giờ địa phương).

Canada bat Pho Chu tich tap doan Huawei theo de nghi cua My
Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Canada cho biết, bà Mạnh Vãn Chu đã bị bắt ở thành phố Vancouver hôm 1/12 và có thể bị dẫn độ về Mỹ do tình nghi vi phạm các biện pháp trừng phạt Iran của Washington. Phiên tòa bảo lãnh sẽ được tổ chức vào ngày 7/12.

Bà Mạnh Vãn Chu, 41 tuổi, vốn là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Bà tham gia tập đoàn Huawei năm 1993, từng đảm nhiệm nhiều vị trí trong bộ phận tài chính của tập đoàn.

Bà Mạnh được đánh giá là ứng cử viên sáng giá có thể sẽ tiếp quản tập đoàn từ tay ông Nhậm.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Canada Ian McLeod cho biết, việc bắt giữ bà Mạnh là theo đề nghị của cơ quan chức năng của Mỹ. "Vì có lệnh cấm công khai thông tin, chúng tôi không thể cung cấp bất cứ chi tiết nào vào lúc này. Lệnh cấm được bà Mạnh yêu cầu", ông McLeod cho biết.

Bà Mạnh bị nghi là cố tình lách lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Iran, song không cho biết cụ thể vụ việc.

Ngay sau khi thông tin này phát ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ra tuyên bố phản đối việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, và yêu cầu lập tức thả bà Mạnh. Bản thân tập đoàn Huawei cũng cho biết, họ không thấy bà Mạnh có bất cứ hành vi vi phạm lệnh trừng phạt nêu trên.

Hồi tháng Tư vừa qua, giới chức Mỹ đã mở cuộc điều tra về việc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Tới tháng Sáu, các nghị sĩ Mỹ đã cảnh báo với Canada về các nguy cơ an ninh mạng của Huawei.

Trong một diễn biến khác, phản ứng sau thông tin bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada, tập đoàn viễn thông BT của Anh cho biết họ đã gỡ thiết bị cốt lõi do tập đoàn Huawei cung cấp trong các mạng di động 3G và 4G, cũng như sẽ không sử dụng thiết bị cốt lõi của Huawei khi triển khai 5G.

Trước đó, hồi tháng Tám, Mỹ đã ngăn chặn Huawei và một tập đoàn lớn khác của Trung Quốc là ZTE tiếp cận thị trường nước này với lý do đảm bảo an ninh quốc gia. 

Australia và New Zealand cũng đã quyết định không cho Huawei tham gia các dự án nâng cấp dịch vụ 5G ở các nước này vì lý do tương tự.

M. T (theo Reuters/AFP/WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI