Bước đột phá mang lại hy vọng mới cho hàng triệu phụ nữ hiếm muộn

05/12/2018 - 14:41

PNO - Sau khi ghép tử cung từ người hiến tặng đã qua đời, một người phụ nữ ở Brazil đã thụ thai và sinh con khỏe mạnh.

Tại Thụy Điển và Mỹ, các bác sĩ phẫu thuật sử dụng tử cung từ những người hiến tặng trực tiếp, thường là người thân gần gũi để giúp bệnh nhân dễ thụ thai. Trước đây, những nỗ lực sử dụng tử cung cấy ghép từ một phụ nữ đã chết đều thất bại.

Vì vậy, tiết lộ trên Tạp chí y khoa The Lancet về việc bé gái ở Brazil chào đời nhờ ghép tử cung của người hiến tặng đã chết làm chấn động giới y học.

Buoc dot pha mang lai hy vong moi cho hang trieu phu nu hiem muon
Người phụ nữ 32 tuổi có buồng trứng, nhưng không có tử cung nên cô không thể mang thai.

Em bé ra đời ở tuần thai thứ 35, nặng 2,5 kg. Các bác sĩ thực hiện ca mổ lấy thai và loại bỏ tử cung cấy ghép cùng một lúc để tránh trường hợp thải ghép về sau. Cả người mẹ và đứa trẻ đều khỏe mạnh.

Các chuyên gia nói rằng hướng đi mới này sẽ giúp "mở rộng rất nhiều" trong việc điều trị hiếm muộn. Theo Tổ chức cấy ghép tử cung tại Anh, ước tính cứ 500 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại quốc gia này thì có một người vô sinh. Điều đó có nghĩa là họ không thể mang thai, và chỉ có thể có thể có con nhờ mang thai hộ.

Buoc dot pha mang lai hy vong moi cho hang trieu phu nu hiem muon
Em bé ra đời ở tuần thai thứ 35, nặng 2,5 kg.

Trước đó vào tháng 9/2016, nhóm bác sĩ từ đại học São Paulo thực hiện ca mổ kéo dài 10,5 giờ, lấy tử cung từ người hiến tặng 42 tuổi đã chết để ghép cho người phụ nữ 32 tuổi mắc hội chứng không có tử cung. Quá trình cấy ghép diễn ra suôn sẻ.

Ca phẫu thuật giúp kết nối các tĩnh mạch, động mạch, dây chằng và kênh âm đạo. Năm tháng sau khi phẫu thuật, bệnh nhận không có dấu hiệu dị thường hoặc thải ghép, và trải qua chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên.

Bảy tháng sau khi phẫu thuật, bác sĩ chuyển 8 phôi vào tử cung được ghép.

Buoc dot pha mang lai hy vong moi cho hang trieu phu nu hiem muon
Sự ra đời của bé gái đánh dấu bước ngoặc lớn về phương pháp cấy ghép tử cung, đem lại hy vọng cho hàng triệu phụ nữ trên thế giới.

Trưởng nhóm nghiên cứu là bác sĩ Dani Ejzenberg công tác tại khoa Y, Đại học São Paulo, cho biết: “Việc sử dụng cơ quan từ người hiến tặng đã chết có thể mở rộng khả năng tiếp cận phương pháp điều trị này, và kết quả của chúng tôi cung cấp bằng chứng về một lựa chọn mới cho những phụ nữ bị vô sinh".

Tấn Vĩ (Theo The Sun, New Atlas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI