Thế chấp 2 sổ đỏ để làm ‘lộ phí’ cho hành trình sang Anh của con trai

28/10/2019 - 16:12

PNO - Hai mảnh đất của gia đình đã được ông Tuân thế chấp, vay 700 triệu đồng lấy tiền nộp cho cậu con trai 30 tuổi sang Anh.

Mấy hôm nay, nhà ông Lê Tuân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An liên tục có nhiều đoàn người vào ra, hỏi thăm về cậu con trai Lê Văn Hà (30 tuổi) hiện vẫn đang mất liên lạc sau thông báo ngắn gọn sẽ lên đường sang Anh.

Bỏ tấm gỗ đang cưa dở, ông Tuân cho biết, sau khi lập gia đình, anh Hà ở nhà làm mộc cùng cha nhưng công việc không ổn định. Gom số tiền chắt bóp bao năm, vợ chồng anh Hà vay mượn thêm rồi xây dựng được căn nhà để ở.

The chap 2 so do de lam ‘lo phi’ cho hanh trinh sang Anh cua con trai
Ông Tuân ngấn lệ khi kể lại quá trình tìm đến nước Anh của con trai mình

Ba tháng trước, khi vợ đang mang bầu con thứ hai ở tháng thứ tám, anh Hà quyết định bay vào TP.HCM để chuẩn bị cho hành trình tìm tới nước Anh.

“Sau khi nghỉ ngơi vài ngày, nó bắt đầu bay sang Malaysia rồi bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để chờ đợi, sau đó sang Hy Lạp một thời gian dài mới sang Pháp” - ông Tuân kể.

Sau gần 3 tháng trời di chuyển qua nhiều nước châu Âu, ngày 21/10, anh Hà gọi điện thoại về báo với vợ sẽ tiếp tục lên đường sang Anh. Đây cũng là thông tin cuối cùng mà gia đình nhận được từ anh Hà.

The chap 2 so do de lam ‘lo phi’ cho hanh trinh sang Anh cua con trai
Người thân lập bàn thờ cho anh Tứ sau khi  được người thân ở Anh xác nhận thông tin 

Theo ông Tuân, anh Hà tự tìm hiểu thông tin qua người quen rồi liên hệ làm thủ tục để đi nên gia đình không rõ con đường đi diễn ra như thế nào. “Quá trình đi từ Việt Nam sang Pháp hết 22.000 USD, từ Pháp sang Anh mất thêm 11.000 bảng Anh. Khi nào con gọi về bảo nộp tiền thì chúng tôi nộp chứ cũng không rõ như thế nào” - ông Tuân nói.

Để có tiền nộp, ông Tuân đã phải thế chấp 2 sổ đỏ của gia đình, vay 700 triệu đồng. “Mấy hôm nay liên lạc không được, giờ không biết như thế nào. Nếu điều xấu nhất xảy ra, tôi cũng không còn biết phải làm sao” - ông Tuân đỏ hoe mắt.

The chap 2 so do de lam ‘lo phi’ cho hanh trinh sang Anh cua con trai
Căn nhà mới xây của vợ chồng anh Tứ

Trong khi đó, người hàng xóm cùng xã Đô Thành của anh Hà lại đi xuất khẩu lao động theo đường chính ngạch sang Rumani.

Ông Nguyễn Đình Sắt - 65 tuổi, trú tại xã Đô Thành - cho hay, sau vài tháng làm nhưng công việc bấp bênh, con trai ông là Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi) đã bỏ sang Đức để tìm kiếm công việc mới.

Chưa tìm thấy vận may, Tứ quyết định vượt biên sang Anh để làm việc cùng bố vợ của mình.

Đôi mắt đỏ hoe, ông Sắt kể, gia đình có 5 người con, Tứ là con út, hiện mới xây nhà nên muốn xuất ngoại vài năm kiếm tiền về trả nợ. 

The chap 2 so do de lam ‘lo phi’ cho hanh trinh sang Anh cua con trai
Ông Gia sốt ruột ngóng chờ tin tức con trai từng giờ

Ông Nguyễn Đình Gia - trú tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh - cho biết, tháng 8/2017, con trai ông là Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) sang Pháp làm việc qua giới thiệu của một số người quen với chi phí 18.000 USD.

Sau khi đi lòng vòng một số nước ở châu Âu, Lượng tới được Pháp và làm việc trong một nhà hàng do người Việt Nam quản lý. Giữa tháng 10 vừa rồi, Lượng gọi điện về thông báo với gia đình muốn sang Anh làm nail với mức thu nhập cao hơn nhiều.

“Cháu bảo đã liên hệ, có người Việt Nam ở châu Âu hứa đưa sang Anh. Bố mẹ ở nhà chuẩn bị tiền, nếu thành công thì gửi sang để trả cho họ. Sau kế hoạch đó, Lượng mất liên lạc với gia đình đến nay" - ông Gia kể.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI