Thanh tra Chính phủ gỡ vướng mắc cho Đà Nẵng về sai phạm đất đai

18/07/2019 - 07:41

PNO - Ngày 17/7, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc giải quyết tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND TP. Đà Nẵng cho biết để thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, hiện chính quyền thành phố đang khắc phục hậu quả các sai phạm đất đai nhưng hết sức khó khăn. Còn những lô đất đã chuyển nhượng qua lại rất nhiều lần cho nhà đầu tư thứ cấp nên chủ đất cũng không hợp tác.

Chính quyền Đà Nẵng đã từng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo và đề xuất các biện pháp tháo gỡ, xử lý. Theo văn bản này, để đảm bảo việc thực hiện kết luận thanh tra, thành phố có chủ trương yêu cầu các sở, ngành liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các biện pháp theo quy định của pháp luật (kể cả các biện pháp ngăn chặn).

Một số giải pháp được Đà Nẵng đề xuất, cụ thể như đối với trường hợp sổ đỏ đã cấp có mục đích là đất sản xuất, kinh doanh thời hạn lâu dài mà trước đây xác định giá theo đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thì điều chỉnh lại thời hạn sử dụng đất trên sổ đỏ là 50 năm. Trường hợp có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thì phải thực hiện trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất theo quy định.

Đối với trường hợp sổ đỏ cấp có mục đích đất sản xuất, kinh doanh thời hạn lâu dài mà trước đây xác định giá đất theo đơn giá đất ở, UBND TP. Đà Nẵng sẽ kiểm tra về quy hoạch…

Thanh tra Chinh phu go vuong mac cho Da Nang ve sai pham dat dai
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng

Tổng Thanh tra Chính phủ cùng các thành viên trong đoàn công tác đã ghi nhận những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong việc thực hiện các kết luận thanh tra 2852 (ban hành năm 2012 liên quan đến các sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai tại thành phố này) và đã có nhiều biện pháp  khắc phục những sai phạm trước đây, thu hồi một phần tiền thất thoát theo kết luận.

Tuy vậy, đến nay, nhiều trường hợp vẫn chưa thể thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ vì hầu hết đều là các tồn tại lịch sử cách đây nhiều năm, còn nhiều vấn đề vướng mắc về cơ chế, do chồng chéo các quy định của pháp luật; việc xử lý không thuộc thẩm quyền... 

Những vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư, tình hình phát triển KT-XH của thành phố, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nếu không được giải quyết sớm thì không chỉ ảnh hưởng kết quả nhiệm kỳ này mà sẽ tiếp tục là gánh nặng cho nhiệm kỳ sau.          

Với tinh thần phải nghiêm túc thực hiện các kết luận thanh tra nhưng đồng hành cùng thành phố trong xem xét các vấn đề vướng mắc, giải tỏa các điểm nghẽn vừa tạo điều kiện cho thành phố Đà Nẵng khai thông nguồn lực để phát triển KT-XH, vừa đảm bảo hài hòa lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp; đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã lắng nghe, đóng góp nhiều ý kiến giải pháp cho lãnh đạo thành phố.

Tổng Thanh tra Lê Minh Khái đề nghị lãnh đạo thành phố cần khẩn trương thực hiện các vấn đề đã rõ theo kết luận thanh tra; rà soát phân loại những trường hợp cụ thể, giải quyết những trường hợp theo đúng thẩm quyền. Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thì cũng cần làm việc với các Bộ, ngành liên quan (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng...) để thống nhất báo cáo kiến nghị, đề xuất chung.   

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI