Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý nghiêm ông Phạm Sỹ Quý vì không kê khai hơn 8.000 m2 đất

23/10/2017 - 15:26

PNO - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều vi phạm của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Chiều nay 23/10, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Thanh tra Chinh phu de nghi xu ly nghiem ong Pham Sy Quy vi khong ke khai hon 8.000 m2 dat
"Biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Qúy ở Yên Bái

Theo Thanh tra Chính phủ, quá trình thanh tra tập trung vào việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái; việc chấp hành quy định của pháp luật về minh bạch tài sản thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái (vợ là bà Hoàng Thị Huệ) liên quan đến khu đất tại tổ 42, tổ 52.

Hàng nghìn m2 đất chuyển đổi mục đích không đúng quy định

Theo kết luận thanh tra, vào tháng 1/2014 và tháng 2/2015, bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý) cùng 40 gia đình đã thỏa thuận về việc các hộ này góp tiền giao cho bà Huệ là người đại diện đứng tên trên hồ sơ giấy tờ đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái để thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thực hiện chuyển mục đích sang đất ở, sau đó chuyển giao lại cho các hộ để cải tạo thành khu dân cư sinh sống cùng nhau.

Đầu tháng 7/2015, bà Huệ nộp 5 bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn 13.000 m2 và xin tách thành 11 thửa đất. Đến đầu tháng 5/2016, bà Huệ nộp một bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng hơn 300m2 đất rừng sản xuất sang đất ở.

Sau khi được UBND TP Yên Bái cho phép và việc chuyển mục đích sử dụng diện tích đất trên từ đất nông nghiệp sang đất ở đã hoàn thành, được tách thửa, bà Huệ đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở này cho 37 hộ dân (trong tổng số 40 hộ đã thỏa thuận với bà Huệ) với diện tích hơn 10.000 m2.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, trong 6 hồ sơ mà UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn 13.000 m2, cơ quan chức năng, UBND TP Yên Bái đã không thẩm định nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở là vi phạm nghị định của chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai. 

Quá trình thanh tra, cơ quan thanh tra khẳng định việc để bà Huệ và các hộ dân tự thành lập khu dân cư, tự làm đường giao thông là không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và đất đai, không phù hợp với nội dung đã được Thủ tướng phê duyệt tại Nghị quyết số 64 về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Yên Bái” kết luận thanh tra nhấn mạnh.

Việc UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển đổi hơn 1.000 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở là không đúng về loại đất trong kế hoạch sử dụng đất năm 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Nội dung thanh tra nêu rõ: "Đối với diện tích đất nông nghiệp bà Huệ trả lại hơn 4.000 m2 để làm đường giao thông nội bộ cho các hộ trong đó có gia đình mình đã được UBND TP giảm trừ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không quản lý để bà Huệ và các hộ tự ý làm đường giao thông là không đúng quy định theo Luật Xây dựng".

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ UBND TP Yên Bái và các cơ quan chức năng không kiểm tra việc chấp hành giấy phép xây dựng đã cấp cho gia đình bà Huệ, dẫn đến việc gia đình bà Huệ xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp; xây dựng một số công trình không phép: 1 nhà thờ gỗ cũ, 1 nhà sàn gỗ cũ, 1 cây cầu bắc qua hồ nước, 1 bếp (chỉ có xác nhận của UBND Phường). 

Các công trình xây dựng không phép nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời, trách nhiệm thuộc gia đình bà Huệ, UBND TP Yên Bái và các phòng ban có liên quan trong quản lý trật tự xây dựng.

Thanh tra Chinh phu de nghi xu ly nghiem ong Pham Sy Quy vi khong ke khai hon 8.000 m2 dat
Ông Phạm Sỹ Quý. Ảnh: Vnexpress

Cùng với đó, UBND TP Yên Bái và phường Tân Minh để bà Huệ cùng các hộ gia đình tự phát hình thành khu dân cư tập trung là chưa đúng với nội dung đã được Thủ tướng phê duyệt tại về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Yên Bái; để bà Huệ và các hộ dân làm đường giao thông trên diện tích 4.755 m2 đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, không đúng quy định của pháp luật, thể hiện sự buông lỏng trong quản lý xây dựng.

Kê khai tài sản thiếu trung thực

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, năm 2014 ông Quý đã không kê khai 1.200 m2 đất ở, gần 60.000 m2 đất nông nghiệp bà Hoàng Thị Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỉ đồng.

Năm 2015, ông Phạm Sỹ Quý không kê khai trên 13.111 m2 đất ở, gần 42.000 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai khoản vay ngân hàng trên 6,3 tỉ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỉ đồng.

"Khi giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường vào năm 2016, ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai thiếu gần 4.900 m2 đất ở, 27.500 m2 đất nông nghiệp đứng tên bà Hoàng Thị Huệ; không kê khai tiền vay ngân hàng trên 9,1 tỉ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng" kết luận thanh tra nêu.

Cơ quan thanh tra cũng phát hiện năm 2014 gia đình ông Quý ký 1 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Yên Bái, số tiền vay 3,8 tỉ đồng, mục đích vay tiêu dùng. 

Giai đoạn năm 2015 - 2016 ký 3 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chinh nhánh Yên Bái với tổng số tiền 9,55 tỉ đồng, mục đích vay tiêu dùng san sạt đất, sửa nhà và xây nhà.

Ông Quý đứng tên vay 8,75 tỉ đồng trong tổng số tiền 13,35 tỉ đồng vay ngân hàng, vợ ông Quý đứng tên vay 4,6 tỉ đồng. 

Cũng theo kết luận của TTCP, bà Hoàng Thị Huệ vay 60 cây vàng của các nhân ở Tổ 54 phường Yên Ninh (TP Yên Bái) thời hạn 4 năm, có giấy vay ghi ngày 6-5-2016. Đến ngày 31-12-2016, gia đình ông Quý còn nợ ngân hàng 9,154 tỉ đồng có xác nhận của ngân hàng.

TTCP khẳng định, ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản nhưng đã kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai tại Nghị định 78/2013 của Chính phủ, đã gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông Quý, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh” kết luận thanh tra nêu.

Qua kết quả thanh tra, Tổng TTCP đã kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Hoàng Thị Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại Tổ 42, phường Tân Minh, TP Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tỉnh Yên Bái tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.

Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập, vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng với vai trò người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.

Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI