Phút đối mặt sinh tử của ngư dân với tàu Trung Quốc hung hăng

18/11/2016 - 11:43

PNO - Anh Tiến đưa tàu vào khu vực Hoàng Sa đánh bắt hải sản liền bị tàu hải cảnh Trung Quốc chủ động đâm va, truy đuổi.

Hai lần tấn công liên tiếp

Ngày 17/11, ông Lê Văn Diêu - Tổ trưởng tổ dân phố Thủy Đầm (phường Ninh Thủy, TX. Ninh Hòa, Khánh Hòa) chia sẻ thông tin tàu của ngư dân Tống Thành Tiến (32 tuổi, ngụ cùng địa phương) tố cáo vừa bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công khi đang đánh bắt cá tại ngư trường Hoàng Sa.

Sự việc diễn ra vào ngày 10/11, khi anh Tiến cùng 7 thuyền viên khác đang đánh bắt cá thì gặp tàu của Trung Quốc mang số hiệu 45103 tiến lại gần. Cố tình húc và đuổi tàu của anh Tiến ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

"Họ rất hung hăng, chủ động đâm vào thuyền của tôi. Tàu của tôi bé hơn, yếu hơn nên trước tình huống đó tôi quyết định điều khiển tàu né tránh. Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn không chịu dừng lại mà cho tàu áp sát chúng tôi khoảng 180 phút" - anh Tiến kể.

Cuộc bám sát chỉ dừng lại khi tàu của anh Tiến chịu cách xa ngư trường Hoàng Sa chừng 20 hải lý. Anh Tiến kể: "Họ còn chụp ảnh tàu của chúng tôi trước khi rời đi. Đến tối ngày 13/11, tàu 45103 của Trung Quốc tiếp tục tấn công chúng tôi lần thứ 2. Vị trí lần này nằm giữa đảo Phú Lâm và Linh Côn (thuộc huyện Hoàng Sa, TP. Đà Nẵng)".

Phut doi mat sinh tu cua ngu dan voi tau Trung Quoc hung hang
Các ngư dân trên tàu của anh Tiến kể lại giây phút bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công (Ảnh TPO).

Lần này, tàu của Trung Quốc hung hăng hơn, chiếu thẳng đèn pha và húc nhiều lần vào phía đuôi tàu anh Tiến. Cú va chạm mạnh, khiến các thuyền viên trên tàu buộc phải di chuyển lên phía trước.

"Khi đó anh em mặc áo phao, chuẩn bị tâm lý có thể nhảy khỏi tàu bất cứ lúc nào. Anh em chúng tôi lúc đó phát đi tín hiệu kêu cứu, liên lạc với bộ đội biên phòng cũng như các đài thông tin Đà Nẵng, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Khánh Hòa nhưng không ai nghe được mình nói" - anh Tiến kể lại.

Nguy cơ mất hết

Anh Tiến cùng các thuyền viên trên tàu cố gắng cầm cự, đến 6h sáng ngày 14/11 thì liên lạc được với bộ đội biên phòng và người thân. Anh Tiến tâm sự: "Về tinh thần, anh em chúng tôi không sợ hãi, vẫn luôn kiên cường bảo vệ tài sản và chủ quyền của đất nước. Chỉ có điều chiếc tàu sau 2 lần bị tấn công đã hư hỏng nặng, có thể không còn an toàn khi ra khơi đánh bắt hải sản".

Theo ước tính của anh Tiến, chiếc tàu của gia đình phải sửa mất 150 triệu đồng. Trong khi số tiền 2,7 tỷ đồng vay đóng tàu vẫn chưa được gia đình trả hết.

Trong khi đó, chia sẻ về trường hợp của ngư dân trên địa bàn, ông Diêu nói: “Những trường hợp như anh Tiến đã từng xảy ra rồi. Ngư dân đi đánh bắt xa bờ nếu không may mắn thì đều gặp phải. Họ vừa đánh bắt cá vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thì tàu Trung Quốc tới đâm va buộc phải bỏ chạy, mất câu, mất tài sản”.

Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết, đã trực tiếp liên hệ với anh Tiến để hỏi thăm tình hình và động viên ngư dân vững tâm bám biển.

Theo ông Chánh không chỉ ngư dân Khánh Hòa mà các tỉnh lân cận khi đánh bắt tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đều gặp những khó khăn do bị tàu lạ, tàu Trung Quốc cản trở.

Hiện Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã lập danh sách gửi lên Hội Nghề cá và các cấp chính quyền để có phương án hỗ trợ anh Tiến và các ngư dân khác yên tâm bám biển, đánh bắt hải sản.

Xuân Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI