Tạo điều kiện để tư nhân tham gia lĩnh vực cấp nước

27/09/2019 - 16:56

PNO - Nước sau khi xử lý tại nhà máy có thể dùng cho ăn, uống trực tiếp nhưng khi đến tay người dân, chất lượng đã giảm.

Sáng 27/9, UBND TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng nhằm cung cấp nước sạch cho người dân - Khuyến nghị cho TP.HCM giai đoạn 2019-2035”.

Nhận định tại hội thảo, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho rằng, tại nhà máy nước, chất lượng nước đảm bảo, có thể dùng cho ăn, uống trực tiếp, nhưng khi đến người sử dụng thì chất lượng không còn đảm bảo, do hạ tầng cấp nước đã quá cũ kỹ, chưa được cải tạo.

Theo ông Hoan, TP.HCM đứng trước nguy cơ mất an toàn nguồn nước cho tương lai, do nguồn nước thô được khai thác chủ yếu từ hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn  - những con sông hiện đang bị ô nhiễm.

Tao dieu kien de tu nhan tham gia linh vuc cap nuoc
Thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia lĩnh vực cấp nước là lời khuyên của các chuyên gia tại hội thảo

Ông Sytze Jarigsma - Giám đốc dự án thường trú Chương trình hỗ trợ chuyên ngành cấp nước Hà Lan - khẳng định, nhiều năm làm việc cùng Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), ông nhận thấy, ngoài nguồn nước sông Sài Gòn nhiễm mặn, bị ô nhiễm, sông Đồng Nai chỉ đủ để khai thác trong 10 năm nữa.

Cấp bách hướng đến xây dựng hồ trữ nước là khuyến nghị của các chuyên gia, để TP.HCM không bị thiếu nước để dùng.

Đối với chất lượng nước, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh hạ tầng quá cũ kỹ, các nhà máy nước tại TP.HCM ở xa trung tâm thành phố, với một hệ thống ống chuyên dẫn quá dài, áp suất dòng chảy không đều. 

Góp phần giải quyết tất cả các vấn đề nói trên, các chuyên gia cho rằng, TP.HCM cần hướng đến thúc đẩy tư nhân tham gia vào lĩnh vực cấp nước, chống thất thoát nước trong quá trình quy hoạch.

Tao dieu kien de tu nhan tham gia linh vuc cap nuoc
Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia trong và ngoài nước 

Việc thúc đẩy tư nhân tham gia vào lĩnh vực cấp nước còn góp phần hạn chế tình trạng thất thoát nước của TP.HCM. 

Tao dieu kien de tu nhan tham gia linh vuc cap nuoc
Đánh giá cao góp của các chuyên gia, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, TP.HCM sẽ quy hoạch ngành cấp nước, gồm cả quy hoạch vùng

Ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, trong quy hoạch cấp nước, TP.HCM sẽ phải tính đến các địa phương lân cận, quan tâm đến an ninh nguồn nước, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI