TAND TP.HCM tuyên trục xuất Nguyen Wiliam Anh khỏi Việt Nam

20/07/2018 - 12:09

PNO - TAND TP.HCM nhận định Nguyen Wiliam Anh có hành vi tuần hành không ôn hòa nhưng lần đầu phạm tội, ăn năn nên tuyên trục xuất ra khỏi Việt Nam.

Sáng 20/7, TAND TP.HCM đã tuyên trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với bị cáo Nguyen Wiliam Anh (tức Will Nguyen, 33 tuổi, quốc tịch Mỹ) về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm c, khoản 2 điều 318 Bộ luật Hình sự.

HĐXX nhận định bị cáo là người nước ngoài và nhập cảnh vào Việt Nam tuần hành trái pháp luật Việt Nam, tuần hành không ôn hòa. Bị cáo đã trèo lên xe cảnh sát và giúp người khác lật xe cảnh sát.

TAND TP.HCM tuyen truc xuat Nguyen Wiliam Anh khoi Viet Nam
Bị cáo được dẫn đến tòa

Tuy nhiên, theo HĐXX quá trình xét hỏi bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên áp dụng biện pháp trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và bị cáo phải rời khỏi Việt Nam ngay sau khi tòa tuyên án.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, bị cáo Nguyen Wiliam Anh là du học sinh theo học thạc sĩ tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore. Bị cáo thường xuyên theo dõi tình hình Việt Nam nên biết được cuộc tuần hành tại công viên Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận, TP HCM) vào ngày 10/6. Từ đó, Nguyen Wiliam Anh đã liên hệ với một số tài khoản Facebook như "Vi Tran" và "Anthony T.Nguyen" đồng thời trao đổi cách thức tham gia tuần hành với những người này.

Bị cáo nhập cảnh vào Việt Nam vào tối 9/6 và lưu trú trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường 5, quận 3). Sáng 10/6, sau khi uống cà phê ở trung tâm TP.HCM, bị cáo đón ô tô ra công viên Hoàng Văn Thụ để tuần hành.

Trong lúc tuần hành, Nguyen Wiliam Anh lấy điện thoại cá nhân quay phim, chụp hình rồi đăng tải lên trang Twitter và Facebook cá nhân.

Đến trưa cùng ngày, khi đoàn người di chuyển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đoạn giao với đường Lý Chính Thắng (quận 3) thì lực lượng cảnh sát chốt chặn. Lúc này, Nguyen Wiliam Anh đã trèo qua xe bán tải của cảnh sát và giúp nhiều người khác trèo qua.

Nguyen Wiliam Anh đã cùng nhiều người rung lắc nhằm lật xe bán tải dọn đường nhưng không lật được. Nguyen Wiliam Anh đã đẩy xe máy và vẫy tay kêu gọi mọi người dời xe máy tạo khoảng trống cho người tuần hành qua chốt cảnh sát.

Sau đó, Nguyen Wiliam Anh cùng đoàn người tiến vào trung tâm thành phố nhưng bị tạm giữ.

TAND TP.HCM tuyen truc xuat Nguyen Wiliam Anh khoi Viet Nam
Hình ảnh được ghi lại

Cáo trạng của VKSND TP HCM cáo buộc, hành vi của Nguyen Wiliam Anh đã gây cản trở, ách tách giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ liền từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP.HCM. Hậu quả, 13 hành khách bị trễ chuyến bay và nhiều tuyến xe buýt khác phải ngưng chạy do bị kẹt đường.

Gia đình bị cáo đã mời hai luật sư bào chữa cho bị cáo tại tòa và bị cáo đồng ý để hai luật sư bảo vệ, bào chữa cho mình.

Trong vụ án này, TAND TP.HCM đã triệu tập 9 nhân chứng trong đó 5 nhân chứng xin được vắng mặt vì đã khai tại công an. Ngoài ra, tòa còn triệu tập đại diện Cảng hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất và Trung tâm quản lý Giao thông Công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP,HCM, tuy nhiên đại diện cảng hàng không vắng mặt.

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận hành vi tuần hành không ôn hòa của mình là trái pháp luật Việt Nam và mong HĐXX khoan hồng khi lượng hình.

Bị cáo thừa nhận có lắc và trèo lên xe cảnh sát hô hào mọi người cùng tiến vào trung tâm TP.HCM nhưng không với mục đích xấu và không nhằm cản trở giao thông.

Bị cáo cũng khai rằng có nhắn tin với một số người Việt trên Facebook về cách thức tuần hành. Theo đó, bị cáo không mang theo hộ chiếu mà chỉ mang thẻ sinh viên, nếu bị bắt sẽ chống trả rồi bỏ trốn.

Đại diện VKSND TP.HCM nhận định đủ cơ sở buộc tội bị cáo phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Theo VKS, lời khai của bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai của nhân chứng, hình ảnh camera ghi được. Hành vi của bị cáo cần xử lý nghiêm nhưng xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn nên đề nghị tòa trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Mong được cống hiến cho Việt Nam

Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất quan điểm truy tố của VKSND TP.HCM và cho rằng VKS cũng như cơ quan điều tra đã thu thập chứng cứ một cách khách quan, đầy đủ. Luật sư dẫn chứng bị cáo có nhân thân tốt, chưa phạm tội ở Mỹ cũng như ở Singapore và có thành tích học tập tốt.

Bị cáo Nguyen Wiliam Anh đồng tình với lời bào chữa của luật sư và không bào chữa bổ sung. Ở lời nói sau cùng, bị cáo nói rằng tham gia tuần hành cũng xuất phát từ lòng yêu nước. Bị cáo rất lấy làm tiếc và mong được trở lại Việt Nam để cống hiến.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI