Tai biến nghiêm trọng tại phòng khám Trung Quốc khiến các bác sĩ TP.HCM bức xúc

02/05/2019 - 14:47

PNO - Bệnh viện Từ Dũ cho biết họ có bằng chứng về một số ca tai biến sản khoa nghiêm trọng tại một số phòng khám Trung Quốc.

Sáng 2/5, Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM khảo sát về tình hình thực hiện Luật khám bệnh chữa bệnh tại TP.HCM. Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi – Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết các bác sĩ sản phụ khoa rất bức xúc về hoạt động của các phòng khám Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM.

Tai bien nghiem trong tai phong kham Trung Quoc khien cac bac si TP.HCM buc xuc
BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi - PGĐ BV Từ Dũ trả lời phỏng vấn bên lề buổi khảo sát của Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM sáng 2/5

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết Bệnh viện Từ Dũ đã ghi nhận một số trường hợp thai phụ sau khi đến phá thai tại phòng khám Trung Quốc đã gặp tai biến sản khoa nặng nề. Luật pháp không cho phép các phòng khám tư nhân phá các thai lớn tuần tuổi nhưng các phòng khám Trung Quốc vẫn bất chấp: “Họ vẫn phá các thai từ 14 đến 16 tuần tuổi, thậm chí cả 18 tuần tuổi. Kết quả là khi phá thai, họ đã gây tai biến sản khoa, làm thủng ruột bệnh nhân. Có bệnh nhân bị kéo ruột qua ngả âm đạo, nếu không vào cấp cứu ở bệnh viện thì đã tử vong do viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc. Từ vài năm nay, giới sản phụ khoa tại TP.HCM rất bức xúc tình trạng này”.

Qua các thông tin bệnh nhân cung cấp như các kết quả siêu âm, kết quả soi cổ tử cung, các toa thuốc được thực hiện tại các phòng khám Trung Quốc, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ nhận định người điều trị không có khả năng về lĩnh vực sản phụ khoa. “Các hình chụp gần như tương tự na ná như sau. Phác đồ điều trị cũng không hợp lý với kết quả chẩn đoán. Với hình ảnh đó, chỉ là vấn đề sinh lý bình thường nhưng các phòng khám Trung Quốc cho bệnh nhân rất nhiều loại thuốc không phù hợp, lạm dụng kháng sinh. Tệ hại hơn là chi phí rất cao, có khi lên đến 50 triệu đồng, mà rẻ nhất cũng là trên 10 triệu đồng”, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết.

Tai bien nghiem trong tai phong kham Trung Quoc khien cac bac si TP.HCM buc xuc
Một nạn nhân của phòng khám Trung Quốc phản ánh với báo Phụ nữ TP.HCM

Qua buổi đào tạo lại cho các bác sĩ Trung Quốc vừa được thực hiện tại TP.HCM, các bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ cũng đánh giá các bác sĩ Trung Quốc phải học lại rất nhiều vì những gì cơ bản còn chưa nắm được hết; cần phải được đào tạo liên tục nhiều hơn nữa.

Tại buổi làm việc, PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng cho biêt thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ người Trung Quốc hiện nay là do Bộ Y tế cấp. Vì vậy, khi các bác sĩ này vi phạm quy định khám chữa bệnh, Sở Y tế TP.HCM không có thẩm quyền tước chứng chỉ hành nghề của họ. Ông đề nghị trong Luật khám bệnh, chữa bệnh, cần bổ sung quy định chứng chỉ hành nghề y phải có thời hạn: “Hiện nay, quy định rất nghiêm với bác sĩ Việt Nam còn với bác sĩ nước ngoài thì không có biện pháp gì. Vì cứ phạt xong, đóng cửa một thời gian thì họ làm lại. Đâu lại vào đó. Nên nếu vi phạm lần thứ 2 thì phải rút chứng chỉ hành nghề và cho về nước”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI