Sự man rợ của một cú click

30/07/2018 - 14:30

PNO - Việc phát tán hình ảnh riêng tư của người khác lên mạng xã hội - dù núp dưới vỏ bọc đạo đức là “cảnh báo” hay để câu like cũng đều là tội ác, bởi đó là hành vi bêu riếu người khác trước bàn dân thiên hạ

Hai ngày qua, hình ảnh một đôi nam nữ đang quan hệ trên ghế đôi trong rạp chiếu phim, bị máy quay an ninh ghi lại, đăng tải trên trang cá nhân của một “hot girl” bán mắt kính đã khiến mạng xã hội “rung rinh” với hàng ngàn lượt yêu thích, chia sẻ, bình luận.

Những hình ảnh được đăng tải vốn xuất phát từ máy quay an ninh trong rạp chiếu phim, được một người trong ngành phim ảnh chụp lại để làm tư liệu nghề nghiệp. Khi được một số phóng viên đề nghị cung cấp thông tin, anh đã gửi riêng những hình ảnh này cho từng phóng viên theo yêu cầu. Tuy nhiên, không hiểu bằng cách nào, sau đó, các hình ảnh xuất hiện trên mạng với lồ lộ mặt của đôi nam nữ.

Su man ro cua mot cu click
Phòng chiếu có hình ảnh nhạy cảm (đã cắt)

Một số người tỏ ra bất ngờ trước sự táo bạo của “giới trẻ bây giờ”; số khác không tiếc lời chửi bới hai nhân vật chính và số khác nữa viết những lời bình phẩm tục tĩu về cơ thể cô gái, về nét mặt “thỏa mãn” của cô… rồi tiếp tục chia sẻ những hình ảnh ấy. Dường như người ta không ý thức được rằng, qua động tác like, bình luận, chia sẻ ấy, mình đang hành xử như những kẻ man rợ, vô văn hóa và đặc biệt là đang vi phạm pháp luật.

Việc phát tán hình ảnh riêng tư của người khác lên mạng xã hội - dù núp dưới vỏ bọc đạo đức là “cảnh báo” hay để câu like - cũng đều là tội ác, bởi đó là hành vi bêu riếu người khác trước bàn dân thiên hạ. Đôi nam nữ ấy không làm gì sai với bạn và phía trước họ còn cả một tương lai.

Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định rõ, hành vi dùng mạng máy tính để làm nhục người khác sẽ bị xử phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Song, lâu nay chúng ta vẫn viện lý do khó truy được tài khoản gốc của người phát tán hình ảnh, clip để làm lơ những sự việc như thế này (để rồi chúng ngày càng lan rộng đến mức không kiểm soát nổi, trở thành công cụ câu view, câu like của những trang mạng rẻ tiền, những “hot girl kem trộn”).

Chúng ta đã không xử lý những người phát tán - những người share hình ảnh, clip - dù việc truy tìm, ngăn chặn là trong tầm tay. Kể cả khi không thể ngăn chặn triệt để thì những vụ xử lý điển hình cũng có thể góp phần kéo giảm mầm mống tội ác. 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI