Sở Y tế Cà Mau khẳng định 300 xác thai nhi lẫn trong rác không phải đến từ cơ sở y tế

24/04/2019 - 19:08

PNO - "Lần đầu tiên tôi phát hiện xác thai nhi lẫn trong rác vào năm 2013, đó là một xác thai nhi không đầu..." - chị Huỳnh Thị Điệp, công Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau xót xa. .

Trong 7 năm, từ 2013 đến nay, các công nhân của Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về Nhà máy.

“Lần đầu tiên tôi liệm cho một xác thai nhi vào năm 2013. Đó là một thai nhi đã bị mất đầu, nặng khoảng 5kg. Lúc phát hiện, toàn bộ dây chuyền buộc phải ngưng lại để tìm cho đủ bộ phận cơ thể bé nhưng không thấy”- chị Huỳnh Thị Điệp nhớ lại. Lần đó, chị và nhiều công nhân bị ám ảnh đến nỗi không ngủ được, nhắm mắt là lại mơ thấy những tiếng gọi nhau của công nhân gọi đi tìm xác bé.

So Y te Ca Mau khang dinh 300 xac thai nhi lan trong rac khong phai den tu co so y te
Khu vực bờ liếp cặp hàng rào của Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau- nơi chôn cất hơn 300 xác thai nhi 

Sau vài lần bắt gặp xác thai nhi, các công nhân của nhà máy đã không còn sợ hãi như ban đầu vì đã quen dần. Bây giờ, cứ mỗi khi phát hiện xác thai nhi các công nhân lại mỗi người một việc, chia nhau thực hiện các công đoạn chôn cất ngay trong khuôn viên nhà máy. Có khi một tiểu sành phải đựng đến 2 xác thai nhi.

“Khi phát hiện xác thai nhi, chúng tôi tiến hành vệ sinh, mua đồ tẩm liệm và mua quan quách bỏ vào rồi chôn cất. Hàng tháng, nhà máy có mời các nhà sư đến cầu siêu cho các thai nhi này”, ông Nguyễn Hoàng Thám - Giám đốc Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau cho biết. Kinh phí an táng này do Nhà máy tự chi.

Trước nghi vấn hơn 300 xác thai nhi này đến từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Dũng - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết: "Sở đã rà soát và khẳng định không có chuyện các bệnh viện bỏ xác thai nhi theo rác thải. Khi các thai nhi được xác nhận đã tử vong, bệnh viện sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ có người nhà ký rõ ràng”. Hiện sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra vụ việc.

Trước đó, Công ty Công Lý - đơn vị vận hành Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau đã gửi văn bản cầu cứu đến UBND tỉnh Cà Mau nhờ hỗ trợ xử lý tình trạng xác thai nhi được phát hiện theo rác thải tập kết về nhà máy. Đến nay, quỹ đất của nhà máy đã đầy, không còn chỗ chôn cất, trong khi hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Sau khi nắm thông tin sự việc, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND TP. Cà Mau chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh về tình trạng xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau.

Mạnh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI