Sẽ cưỡng chế 18 hộ dân và công ty ở Q.2 trước ngày 30/6

29/05/2019 - 07:57

PNO - Dự kiến, trước ngày 30/6, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 (TP.HCM) sẽ cưỡng chế, thu hồi đất, nếu 18 hộ dân và công ty nằm trong dự án Bờ tả sông Sài Gòn (thuộc chương trình chống ngập của TP.HCM) không bàn giao mặt bằng.

Đây là một trong các nội dung được nhấn mạnh trong cuộc làm việc giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM với đoàn giám sát Hội đồng nhân dân TP.HCM về tiến độ và hiệu quả các công trình chống ngập tại TP.HCM chiều 28/5.

Se cuong che 18 ho dan va cong ty o Q.2 truoc ngay 30/6
Dự án Bờ tả sông Sài Gòn thuộc chương trình chống ngập của TP.HCM đã bị chậm tiến độ hơn 1 năm

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được UBND TP.HCM giao thẩm định và phê duyệt bốn dự án trọng điểm gồm: giải quyết ngập do triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) do Công ty Trung Nam BT 1547 làm chủ đầu tư; dự án Bờ tả sông Sài Gòn đoạn từ rạch Cầu Ngang đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư; các dự án do Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM làm chủ đầu tư; các dự án do Ban quản lý Dự án chuyên ngành nông nghiệp TP.HCM làm chủ đầu tư. Nhưng đến nay, tất cả dự án này đều chậm tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Trực - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM - trình bày, việc thực hiện các dự án này bị chậm do có chung một khó khăn lớn nhất: vướng mắc trong việc giải phóng và đền bù mặt bằng.

Đơn cử, dự án Bờ tả sông Sài Gòn có tổng mức đầu tư hơn 992 tỷ đồng (ngân sách trung ương chiếm 588 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của thành phố) nhưng đến nay, tiến độ hoàn thành chỉ khoảng 68 - 70%. Dù theo kế hoạch của UBND Q.2, thời gian giao toàn bộ mặt bằng là ngày 30/3/2018 nhưng hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa được nhận mặt bằng.

Để tháo gỡ, trước đó, tháng 3/2019, chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, vận động các hộ dân giao mặt bằng. Ông Trực khẳng định, theo kế hoạch, 18 hộ dân và công ty không tuân thủ việc bàn giao mặt bằng thuộc dự án này sẽ bị cưỡng chế thu hồi đất trước ngày 30/6, trong đó, gói thầu xây lắp 1 còn vướng 5 hộ dân P.An Phú, gói thầu xây lắp 2 còn vướng 13 hộ dân và công ty.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM, chủ trì cuộc họp - cho rằng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án, vướng mắc chỗ nào, ai thực hiện, thực hiện khi nào… sở phải kiến nghị giải quyết, không để khâu mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

TUYẾT DÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI