Sau tai tiếng, Deaura thay tên đổi họ tiếp tục giăng bẫy khách hàng

09/03/2018 - 07:47

PNO - Sau loạt bài trên Báo Phụ Nữ: Mỹ phẩm Deaura: Thòng lọng vô hình, mới đây, công ty này đã đồng loạt đổi tên để tránh bị khách hàng phát hiện tai tiếng nhưng Deaura vẫn sử dụng chiêu trò cũ, biến nhiều khách hàng thành con nợ.

Tên mới, chiêu trò cũ

Mới đây, một số khách hàng tìm đến Công ty TNHH Deaura (CT Deaura, số 22 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM) để phản ánh chất lượng sản phẩm thì tá hỏa phát hiện biển hiệu của công ty này đã “biến mất”, thay vào đó là một công ty chăm sóc sắc đẹp với cái tên khác: “Công ty TNHH Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe FreYja” (CT FreYja). 

Để minh xác về sự thay đổi này, phóng viên đã liên hệ với nhân viên lễ tân CT FreYja thì được cho biết: “Đây vẫn là của Deaura nhưng bên em mới đổi tên. Tên thay đổi, nhưng sản phẩm bán ra vẫn là Deaura”.

Sau tai tieng, Deaura thay ten doi ho tiep tuc giang bay khach hang
Cơ sở Deaura tại số 22 Lê Thánh Tôn đã “thay áo” dưới tên gọi FreYja

Cách đây không lâu, CT Deaura đã bị hàng loạt khách hàng khiếu nại liên quan đến hình thức mua, bán sản phẩm. Trong loạt bài viết Mỹ phẩm Deaura: Thòng lọng vô hình, Báo Phụ Nữ đã đề cập đến chiêu trò khuyến mãi lạ đời, kiểu tư vấn sản phẩm mập mờ khiến nhiều khách hàng đổ nợ, đồng thời cũng bóc trần những đòi hỏi vô lý từ nhân viên Deaura như muốn trả sản phẩm phải có sổ hộ nghèo hay việc phạt tiền theo kiểu “cắt cổ” khi khách hàng muốn trả lại sản phẩm.

Sau bài viết, đại diện CT Deaura đã thừa nhận một số sai sót và hứa sẽ kiếm tra, xử lý. Thế nhưng,  từ đó đến nay, số lượng nạn nhân tìm đến Báo Phụ Nữ TP.HCM kêu cứu vẫn mỗi ngày một tăng.

Theo điều tra của chúng tôi, CT Deaura Việt Nam có tám cơ sở kinh doanh trên toàn quốc. Tại TP.HCM, công ty này có ba cơ sở; ngoài cơ sở tại số 22 Lê Thánh Tôn được “thay áo” thành CT FreYja, CT này còn có cơ sở tại số 60B đường Nguyễn Thông (Q.3) dưới tên gọi Công ty TNHH Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe Venus và tại số 185 Nguyễn Thái Học (Q.1) dưới tên gọi Công ty TNHH Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe Daisy. Tại Hà Nội, cơ sở Deaura ở số 89 Nguyễn Đình Thi được đổi tên thành Trung tâm Eros và cơ sở nhiều tai tiếng ở số 68 Nguyễn Du được đổi tên thành Aphrodite.

Deaura đổi tên nhiều cơ sở sau khi vướng tai tiếng, nhưng cách thức vận hành có thay đổi không? Để làm rõ điều này, phóng viên (PV) Báo Phụ Nữ TP.HCM tiếp tục thâm nhập một cơ sở của Deaura tại Hà Nội. Đầu tháng 3/2018, phóng viên phải nhờ người thân giới thiệu để làm khách hàng may mắn trúng thưởng của Deaura. Ngay sau đó, PV nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng từ Trung tâm chăm sóc da Eros, số 89 Nguyễn Đình Thi, P. Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Nam nhân viên tên Đức thông báo rằng, khách hàng (tức PV) sẽ được trải nghiệm một buổi chăm sóc da miễn phí trị giá 1,5 triệu đồng. Đức cũng hỏi địa chỉ làm việc để khách hàng có thể đến cơ sở gần nhất, vì trung tâm có hệ thống rộng khắp TP. Hà Nội. Dò hỏi về thương hiệu mỹ phẩm mà đơn vị sử dụng, nhân viên này cho hay, tuy trung tâm sử dụng công nghệ Nga nhưng toàn bộ sản phẩm đều được nhập khẩu từ Israel, hoàn toàn từ thiên nhiên cao cấp. 

Sau khi “chốt” lịch hẹn với khách hàng, Đức nói sẽ nhắn tin cho tôi và yêu cầu khi tới trung tâm phải mang theo tin nhắn này cùng chứng minh nhân dân (CMND) để đối chiếu khách hàng trúng thưởng. Trong mọi cuộc trao đổi, Đức thường xuyên nhắc đi nhắc lại: “Khi đến, chị nhớ không cần cầm tiền theo nhé. Kể cả chị có tiền, muốn mua, trung tâm cũng không bán mà chỉ chăm sóc hoàn toàn miễn phí cho chị”. Đức cũng không quên dặn CMND của khách hàng mang tới phải còn giá trị sử dụng, giá trị pháp lý.

Chiều 8/2, theo đúng lịch hẹn, PV có mặt tại Trung tâm Eros. Cơ sở này khá rộng rãi, trang trí đẹp mắt, sang trọng và tọa lạc ở vị trí “vàng”, đối diện với hồ Tây. Sau khi cung cấp tin nhắn của trung tâm kèm theo CMND, PV được nhân viên tên Linh tư vấn, chăm sóc. Mặc dù biển hiệu của cơ sở chăm sóc sắc đẹp này mang tên Eros, nhưng trên bảng tên của Linh và tất cả nhân viên ở đây đều ghi là “Deaura”. Trên bàn tiếp khách cũng bày la liệt những cuốn nội san của Deaura, trong đó giới thiệu tất cả cơ sở trên hệ thống đều mang một cái tên chung là Deaura.

Tôi thắc mắc với Linh thì được cô nhân viên lý giải: “Eros là tên của công ty, Deaura là thương hiệu sản phẩm. Bên trung tâm mình là địa chỉ phân phối độc quyền nhãn hiệu Deaura”. Tôi hỏi: “Như vậy, ngoài trung tâm của chị, không có nơi nào khác sử dụng và cung cấp sản phẩm này?”, Linh gật đầu và cho biết thêm, Eros 89 Nguyễn Đình Thi chỉ là một trong tám cơ sở tại Việt Nam.

“Deaura là sản phẩm ra đời 2008, hiện có mặt ở 18 quốc gia. Ở Việt Nam, chỉ sau hai năm, Deaura đã có tất cả tám trung tâm như ở Trần Thái Tông, Nguyễn Du. Đây là sản phẩm độc quyền của tập đoàn và phân phối theo chuỗi của tập đoàn, không nơi nào có cả” - Linh khẳng định. 

Lập lờ khuyến mãi, đưa khách vào tròng

Sau khi lấy các thông tin cơ bản của khách hàng, Linh dẫn tôi đến phòng soi da để biết đặc điểm, tình trạng da. Kỹ thuật viên tên Phương vừa gí máy trên các vùng da của tôi, vừa chỉ hình ảnh một đám màu nâu loang lổ và lắc đầu: “Chân nám đang hoạt động đều. Chỉ số sắc tố nám hiện là 88, tăng gấp 5 lần so với độ tuổi của em. Điều này cho thấy nám đang tiềm ẩn, khi hoạt động sẽ làm da lão hóa nhanh. Em phải sử dụng ngay phương pháp điều trị chân nám từ gốc da”.

Cũng theo nhân viên này, ngoài chỉ số nám, tôi có tất cả 6/8 chỉ số đang nằm ở vùng báo động như da dầu, lỗ chân lông to, thiếu độ ẩm, là những dấu hiệu cho thấy làn da đang đứng bên “bờ vực” lão hóa.

Tiếp theo đó, tôi được Linh dẫn vào phòng chăm sóc da mặt dành riêng cho từng khách hàng. Khác với các cơ sở spa thông thường, Linh chỉ thao tác trên một nửa khuôn mặt để chỉ ra sự khác biệt với vùng còn lại. Phía bên mặt được chăm sóc, không biết vô tình hay hữu ý, lại nằm đúng hướng ánh sáng của đèn phòng hắt vào nên nếu không điều chỉnh lại hướng ngồi thì sẽ thấy trắng hơn hẳn so với nửa còn lại.

Tôi chờ đợi để được chăm sóc hết toàn bộ khuôn mặt thì lúc này, Linh dừng lại và mời một nhân viên khác tên Nhung - được giới thiệu là trưởng phòng kinh doanh của trung tâm - đến để nói chuyện. Nhung giới thiệu cho PV quy trình trị liệu làn da tại Eros, trong đó nhấn mạnh việc phục hồi gốc da để giảm sắc tố nám và ngăn chặn nguy cơ lão hóa. “Sau 12 tháng chăm sóc chuyên sâu tại trung tâm, kết hợp với sản phẩm dưỡng da ở nhà, hiệu quả trên làn da của chị sẽ duy trì được từ 3-5 năm với các sản phẩm thông thường, cơ bản như chị đang sử dụng” - Nhung nói.

Về chi phí, Nhung cho hay, tổng lộ trình của gói chăm sóc da mặt tại đây là 76 triệu đồng, trong đó, bộ sản phẩm chăm sóc da gồm 10 sản phẩm là 43 triệu đồng, máy trị liệu Biolong giá 15 triệu đồng và gói trị liệu chuyên sâu 12 buổi giá 18 triệu đồng. Tôi chưa kịp bàng hoàng về con số khủng mà trung tâm đưa ra thì Nhung đã kịp vuốt ve: “Công nhận dòng trị liệu cao hơn hẳn so với dòng dưỡng nhưng làn da của chị chắc chắn phải điều trị để lấy lại sự trẻ trung. Tuy nhiên, với tư cách là “khách mời danh dự” của bên em, chị sẽ nhận được chính sách đặc biệt. Nếu đồng hành cùng trung tâm trong ngày hôm nay, chị sẽ được nhận hai phần quà là thiết bị máy và gói điều trị chuyên sâu. Tổng số tiền bỏ ra chỉ còn 43 triệu đồng”.

Tôi lắc đầu vì số tiền vượt quá khả năng chi trả, Nhung không phản bác ngay mà tiếp tục đồng tình: “Đúng là nếu bỏ ra số tiền này ngay một lúc, con cái, cuộc sống gia đình còn có rất nhiều vấn đề. Chính vì vậy, trung tâm có chính sách mà không nơi nào ở Việt Nam có với riêng ngành mỹ phẩm. Khách hàng được hỗ trợ chi trả theo hai hình thức: thứ nhất, trả trong vòng 18 tháng, chia nhỏ ra mỗi tháng là 2.388.000 đồng; thứ hai, đa phần khách hàng trung tâm lựa chọn hình thức này, đó là thanh toán trong vòng 24 tháng, tương đương với 1.790.000 đồng/tháng, tính ra, mỗi ngày chỉ phải bỏ ra hơn 50.000 đồng”.

Việc hỗ trợ khách hàng trả tiền theo tháng được VPBank hỗ trợ và hoàn toàn không phát sinh lãi suất. Nhung cũng cho hay, thủ tục này vô cùng nhanh gọn, chỉ cần CMND của khách hàng (mà trung tâm đã cầm sẵn), mất thêm 10-15 phút thực hiện là hoàn tất mà không cần điều kiện gì thêm. 

Trong toàn bộ câu chuyện, Nhung tuyệt nhiên không bao giờ nhắc tới từ “vay ngân hàng”; thay vào đó, cô này luôn nhấn mạnh tới chi tiết sẽ bàn giao sản phẩm và thiết bị máy ngay sau khi khách ra về mà “không phải thanh toán đồng nào”.

Nhiều lần tôi tỏ thái độ ngần ngại vì chưa biết hiệu quả của sản phẩm ra sao, Nhung lại hướng câu chuyện sang một cách hiểu mập mờ: “Chị lo lắng gì khi trung tâm đã trao cho mình một bộ sản phẩm mà không thu của chị đồng nào? Sau 30 ngày trải nghiệm, chứng minh được kết quả, chị mới phải trả khoản tiền đầu tiên”.

Trong khi đó, thực tế, khi khách hàng đồng ý nhận bộ sản phẩm, họ phải ký vào những loại giấy tờ vay ngân hàng với khoản nợ không hề nhỏ. Trung tâm này cũng hứa sẽ hoàn tiền nếu sản phẩm gây kích ứng, tuy nhiên, khi trả lại sản phẩm, người mua hàng cũng phải chịu mức phạt cao. 

Kiên trì đeo bám

Nhung kiên trì thuyết phục tôi trong  hơn nửa tiếng đồng hồ. Nhiều lần, Nhung cảnh báo lại tình trạng nám của tôi và khẳng định các chỉ số da hiện tại: “Cơ hội này nếu bỏ đi thì chị cũng phải chi tiền cho nơi khác. Hoặc 50.000 đồng chia nhỏ ngày hôm nay chị không bỏ ra thì cũng không tiết kiệm được đâu. Mình còn trẻ như thế này, gốc da dễ phục hồi thì phải trân trọng” - Nhung liên tục đổi “chiến thuật”.

Thấy tôi chưa “ngả lòng”, cuối cùng, Nhung rút lui để Linh tiếp tục chăm sóc nốt nửa phần mặt còn lại. Trong khoảng thời gian này, Linh không nói về sản phẩm như trước mà nhẹ nhàng thuyết phục khách mua hàng bằng việc nhắc lại hàng loạt ưu đãi “chưa từng có” của Deaura. Sau khi kết thúc,

Linh dẫn tôi lên tầng 3 của trung tâm để tham quan cơ sở vật chất, máy móc và giới thiệu các kỹ thuật chăm sóc chuyên sâu nếu khách hàng mua sản phẩm. Linh liên tục giục khách hàng đưa ra quyết định, bởi toàn bộ ưu đãi sẽ “đóng lại” khi ra về. 

Khi quay về tầng 1, tôi gặp một khách hàng mang một khuôn mặt khá nặng nề. Tuy nhiên, ngay khi tôi chào và ngỏ ý nói chuyện với chị này thì Linh vội vàng mời tôi về phòng riêng, không cho tiếp xúc. Lúc này, tổng thời gian từ khi tôi đến trung tâm đã lên tới 3 tiếng đồng hồ.

Trước sự “tỉnh táo” của khách hàng, Linh chưa chấp nhận “buông tha”, tiếp tục gọi một người quản lý xuống phòng. Người này không ngại xẵng giọng, thậm chí chỉ trích để “át vía” khách hàng. “Chúc chị sẽ quay lại Deaura vào lần sau với số tiền không còn là 43 triệu đồng nữa mà là 76 triệu đồng” - cô nàng quản lý quay ngoắt đi sau 30 phút không thuyết phục được tôi mua sản phẩm.

Tôi quyết định trở lại bàn lễ tân để lấy lại CMND. Trước khi ra về, Linh đưa cho tôi một tấm thẻ khách hàng của Deaura với hy vọng cuối cùng: “Vậy là toàn bộ ưu đãi của bạn sẽ đóng lại khi cầm tấm thẻ này ra khỏi trung tâm. Rất tiếc vì bạn đã không tận dụng được cơ hội”.

Tôi thoát khỏi cái lưới đã giăng của Deaura một cách trót lọt. Tuy nhiên, nếu không biết trước về trung tâm và giữ sự tỉnh táo của một người đang thu thập thông tin viết bài thì thật khó có thể giữ vững được quyết định. Đặc biệt, với các chị em có tính “cả nể”. 

Lại ra yêu cầu vô lý với khách hàng

Ngày 8/1, Báo Phụ Nữ đã đăng tải bài viết Lại mang nợ vì... trúng thưởng Deaura phản ánh trường hợp bà K.X. - 53 tuổi, ngụ tại Q. Tân Phú, TP.HCM, vừa trải qua đợt điều trị tai biến mạch máu não - bỗng dưng lâm cảnh khốn đốn do trót ký hợp đồng vay 43 triệu đồng mua mỹ phẩm Deaura tại cơ sở số 60B Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM). 

Sau bài viết, bà K.X. đã có nhiều buổi làm việc với Deaura để xin trả lại sản phẩm nhưng cơ sở này nhiều lần hứa hẹn mà không giải quyết. Bà K.X. cho biết, nhân viên Deaura ra điều kiện là bà phải liên hệ với Báo Phụ Nữ TP.HCM để gỡ bài viết thì mới được xem xét cho trả lại sản phẩm. Bà K.X. hiện không có khả năng thanh toán tiền vay ngân hàng nên có nguy cơ bị khép vào “nợ nhóm hai”, bị phạt tiền rất cao.

Sau trường hợp của bà K.X., ngày 22/1, chị K. (quê miền Tây) cũng tìm đến Báo Phụ Nữ TP.HCM kêu cứu vì đã trót ký vào hợp đồng vay 43 triệu đồng mua mỹ phẩm Deaura ở cơ sở số 185-187 Nguyễn Thái Học, Q.1, TP.HCM. Ngoài ra, báo cũng nhận được đơn cầu cứu của hàng chục người đang khốn đốn vì nợ nần do mua sản phẩm Deaura.

Nhóm Phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI