Sau mưa ‘giải nhiệt’, cá chết lềnh bềnh trên kênh ở Sài Gòn

18/04/2019 - 09:03

PNO - Dù đã được cảnh báo từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn xảy ra tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Sáng 18/4, phóng viên báo Phụ Nữ đã ghi lại hình ảnh này.

Sau mua ‘giai nhiet’, ca chet lenh benh tren kenh o Sai Gon
Sáng 18/4, phóng viên ghi nhận trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP.HCM xuất hiện tình trạng cá chết la liệt, nổi lênh bềnh khắp mặt kênh. Cá chết nhiều ở đoạn kênh thượng nguồn từ cầu Lê Văn Sỹ đến đoạn giáp với đường Út Tịch (Q. Tân Bình). Đây là đoạn kênh thường có mực nước thấp, ít được làm sạch do có độ dốc cao nên nước sông Sài Gòn khó chảy vào thau rửa. 
Sau mua ‘giai nhiet’, ca chet lenh benh tren kenh o Sai Gon
Những năm trước, đoạn kênh thượng nguồn đã nhiều lần xảy ra tình trạng cá chết sau những cơn mưa lớn đầu mùa. Năm nay, sau hai cơn mưa trái mùa vào rạng sáng 17 và 18/4 đã xảy ra tình trạng cá chết la liệt. Trong ảnh, xác cá nổi lẫn trong rác ở đoạn kênh thượng nguồn. 
Sau mua ‘giai nhiet’, ca chet lenh benh tren kenh o Sai Gon
Cá chép lớn cũng chết nổi nhiều trên kênh sau hai mưa trái mùa. Cuối tháng 3/2019, Trung tâm Chống ngập TP.HCM có công văn đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ứng phó và khắc phục tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, trong đó có việc giảm số lượng đàn cá. Tuy nhiên, việc giảm số lượng đàn cá chưa thực hiện thì đã xảy ra sự cố cá chết.
Sau mua ‘giai nhiet’, ca chet lenh benh tren kenh o Sai Gon
Trung tâm Chống ngập cho biết, nhằm phòng ngừa, hạn chế tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sau các cơn mưa đầu mùa, từ các năm trước đây, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch thực hiện duy tu nạo vét hệ thống thoát nước dọc theo tuyến kênh. Bên cạnh đó, cũng tăng cường hoạt động hệ thống bơm nước thải (công suất 64.000m3/giờ) trong và sau những cơn mưa lớn đầu mùa để giảm hàm lượng các chất độc hại có trong môi trường nước trong kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Phương án giảm cá chết trước mùa mưa 2019

Theo Trung tâm Chống ngập, kế hoạch rút nước "chết" (nước ô nhiễm) cùng với việc tăng cường số lượng bơm tại trạm bơm nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè để thu lượng nước thải sinh hoạt và nước kênh thượng nguồn từ hệ thống rút nước chết sẽ vận hành liên tục bắt đầu từ thời điểm giao mùa. Đồng thời, điều chỉnh mức đóng mở cửa cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc- hị Nghè một cách hợp lý, tăng cường bổ sung lượng nước từ sông Sài Gòn vào kênh để pha loãng, giảm thiểu ô nhiễm nước kênh trong và sau các cơn mưa lớn đầu mùa.

Trung Thanh

                                                                                                           

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI