Sau chị Hon ở Bạc Liêu, một phụ nữ từ Trung Quốc về đoàn tụ gia đình trong tình trạng 'không nhớ gì'

10/07/2019 - 14:41

PNO - Sau 6 năm lấy chồng Trung Quốc, một phụ nữ quê Cà Mau đã được đoàn tụ với gia đình trong tình trạng lơ ngơ. Đây là trường hợp thứ hai ở miền Tây trở về nhà từ Trung Quốc trong vòng 1 tuần qua.

Có 2 đời chồng là người Trung Quốc

Ngày 10/7, ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau - thông tin: “Sáng nay, tôi đã trực tiếp đến thăm gia đình của chị Bùi Thị Mơ, một phụ nữ lưu lạc và trở về quê sau 6 năm lấy chồng Trung Quốc. Trước mắt, xã sẽ hỗ trợ để nhanh chóng làm giấy tờ tùy thân, nhập khẩu cho Mơ”.

Trước đó, ngày 8/7, cha chị Mơ là ông Bùi Văn Bi (sinh năm 1960, ở ấp Bào Thùng, xã Rạch Chèo) đã đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn đón chị Mơ về nhà.

Ông Bi có 3 đứa con, Mơ là con út, sinh năm 1993. Vào năm 18 tuổi, Mơ lập gia đình với một người đàn ông cùng huyện. Sau đó, cả hai lên Bình Dương làm công nhân kiếm sống. 2 người có một người con chung.

Cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên dẫn đến ly hôn, con giao cho bên nội nuôi dưỡng.

Sau chi Hon o Bac Lieu, mot phu nu tu Trung Quoc ve doan tu gia dinh trong tinh trang 'khong nho gi'
Mơ vừa trở về với gia đình sau thời gian lưu lạc

Bà Huỳnh Thị Hằng (mẹ của Mơ) kể: “Nhà nghèo, không đất sản xuất, tôi bị bệnh xương khớp nên chồng tôi là lao động chính, ai mướn gì làm nấy. Năm Mơ tròn 20 tuổi thì được một người đàn bà (gia đình không nhớ tên) quê ở huyện Ngọc Hiển mai mối gả sang Trung Quốc. Ban đầu, gia đình cũng không đồng ý gả, nhưng ý con gái tôi thì nhất quyết đi, vì muốn kiếm tiền phụ giúp gia đình”.

Kết quả là cuộc hôn nhân không kéo dài được lâu. Sau khi chia tay người chồng này, Mơ tiếp tục lấy một người đàn ông người Trung Quốc khác. Quãng thời gian ở với người chồng thứ hai, Mơ sinh được 2 người con trai xinh xắn và cuộc sống trôi qua khá êm đềm.

Vào cuối tháng 5/2019, chị Mơ được người dân phát hiện ở khu vực biên giới Trung - Việt trong tình trạng tinh thần không được minh mẫn.

Theo UBND xã Rạch Chèo, qua mai mối, Mơ lấy chồng người Trung Quốc, gia đình được nhận 20 triệu đồng. Cách đây vài tháng, chồng hiện tại của Mơ gọi điện cho ông Bi thông báo Mơ bị nhà chức trách bắt giữ vì không giấy tờ tùy thân và cư trú bất hợp pháp.

Đoàn tụ với gia đình

Theo gia đình ông Bi, vào khoảng cuối tháng 6/2019, một số người hảo tâm tìm đến gia đình ông. Những người này thuộc một tổ chức từ thiện, liên lạc với nhau từ Lạng Sơn về đến Cà Mau để tìm hiểu thông tin của Mơ.

Cũng lúc này, ông Bi được mọi người trong xóm cho ông xem hình ảnh, đoạn clip trên mạng xã hội về một cô gái nói tiếng Trung Quốc. Ông Bi nhận ra đó chính là con gái ruột của mình.

Theo số điện thoại được đăng tải trong bài viết, ông Bi liên lạc và gặp được bà Phạm Yến - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin tỉnh Lạng Sơn.

Sau chi Hon o Bac Lieu, mot phu nu tu Trung Quoc ve doan tu gia dinh trong tinh trang 'khong nho gi'
Hàng xóm, người thân đến thăm Mơ tại nhà

Từ đó, bà Yến cho biết, ngày 22/5/2019, người dân phát hiện ở khu vực biên giới có một cô gái đi lơ ngơ trên đường, miệng nói lảm nhảm. Sau đó, bà Yến cùng câu lạc bộ trao đổi, kết hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn tổ chức đưa đón cô gái này về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn.

“Qua trao đổi, bà Yến cho biết, thời gian đầu, Mơ không hợp tác, không ăn uống, tinh thần hoảng loạn. Trong khoảng 1 tuần sau khi vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Mơ toàn nói tiếng nước ngoài” - bà Bùi Thị Tuyền (cô ruột của Mơ) thông tin.

Sau quá trình được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn, Mơ mới nói được những từ như: Cà Mau, Cái Nước, Rạch Trầu, kênh 90. Các ngày tiếp theo, Mơ nhắc đến các tên Bùi Văn Bi, Bùi Thị Mơ. Tổ chức từ thiện này sau đó quay lại clip rồi chia sẻ lên mạng với mong muốn tìm được người thân cho Mơ.

Cũng theo bà Tuyền, khoảng 3-4 tháng trước, có lúc, Mơ gọi về cho chồng bà lúc nửa đêm. Mơ khóc và nói rằng mình không còn ham tiền bạc gì nữa, chỉ muốn chết thôi.

“Nghe cháu mình khổ, tôi khuyên Mơ trốn về nước, nhưng Mơ nói rằng không trốn được, trốn về là “nó giết chết”. Hỏi ra thì Mơ cho biết không có giấy tờ gì hết, nên không dám trốn. Sau đó, thêm vài lần, Mơ cũng gọi vào số của chồng tôi và nói cùng một nội dung như vậy” - bà Tuyền chia sẻ.

Nghe tin con gái đang ở Lạng Sơn, ông Bi đã nhanh chóng khăn gói lên đường đón con. Theo ông Bi, thời gian đầu gặp ông, Mơ không nhận ra cha và cũng không nhớ gì. Dần dần, sức khỏe Mơ tạm ổn, nhưng lúc nhớ lúc quên, nói chuyện không đầu không đuôi.

Bà Huỳnh Thị Hằng (mẹ của Mơ) chia sẻ: “Mơ vừa về đến nhà, gia đình rất mừng khi gặp lại Mơ. Trước đó, nghe tin con gái được về nhà, tôi mừng lắm, mất ăn mất ngủ mấy bữa. Tinh thần con tôi hiện giờ chưa tỉnh táo hẳn, lúc nhớ lúc không, nhưng về với gia đình đã là tốt lắm rồi, từ từ chúng tôi sẽ chữa trị cho cháu”.

Ngày 3/7, được sự giúp đỡ của nhiều người trong Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin tỉnh Lạng Sơn, người thân của chị Nguyễn Kim Hon (quê ở xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã đón chị Hon về nhà sau 22 năm lưu lạc ở Trung Quốc.

Trước đó, khoảng 16g ngày 30/6, các thành viên trong Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin tỉnh Lạng Sơn thấy có một phụ nữ lang thang tại cửa khẩu giáp biên giới Trung Quốc trong tình trạng tinh thần hoảng loạn nên đã đến hỏi han rồi đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn.

Do người phụ nữ này không nói rành tiếng Việt, qua người phiên dịch và giấy tờ mang theo có ghi tên người thân, quê quán, nhóm thiện nguyện mới biết tên và quê quán của chị. Cuộc trùng phùng của chị Hon với gia đình đã gây xúc động cộng đồng mạng trong suốt tuần qua.


An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI