Sau 44 năm, TP.HCM vẫn còn người chưa được khen thưởng kháng chiến

12/12/2019 - 19:45

PNO - Nhiều hồ sơ đề nghị khen thưởng kháng chiến bị trả về. Có người không chờ được…đã qua đời. Người còn sống thì không còn ai xác nhận họ đã từng tham gia kháng chiến.

Chiều 12/12, Đoàn Kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng TW đã làm việc với UBND TP.HCM.

Theo báo cáo của ông Huỳnh Công Hùng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM – Trưởng ban thi đua khen thưởng TP.HCM, TP.HCM vẫn còn một số hồ sơ kháng chiến tồn đọng tại các quận, huyện. Phần lớn các hồ sơ đề nghị khen thưởng kháng chiến là hồ sơ đã trình nhưng bị trả đi, trả lại nhiều lần, hoặc không còn đủ tư liệu để thẩm định, xác minh nên chưa giải quyết dứt điểm được. Tính đến tháng 8/2019, có khoảng 70 hồ sơ như vậy đã được báo cáo về Ban Thi đua – Khen thưởng TW.

Trong năm 2018 - 2019, TP.HCM đã trình 27 tờ trình đề nghị khen thưởng cho 497 trường hợp; 6 tờ trình đề nghị cấp đổi hiện vật khen thưởng cho 89 trường hợp. Nhưng đến nay, TP.HCM mới nhận được các quyết định khen thưởng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Huân chương độc lập cho gia đình có nhiều người thân là liệt sỹ; đã tổ chức trao tặng tại các ngày lễ lớn của TP.HCM.

Sau 44 nam, TP.HCM van con nguoi chua duoc khen thuong khang chien
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết dù 50-60 năm vẫn chờ để làm hồ sơ khen thưởng thành tích kháng chiến vì đây là vấn đề tinh thần

Số ít các trường hợp khen kháng chiến có kết quả và thông báo thẩm định hồ sơ. Còn lại đa số các tờ trình đề nghị khen thưởng thành tích kháng chiến và cấp đổi hiện vật khen thưởng chưa có kết quả thẩm định hồ sơ.

Trả lời câu hỏi của Đoàn giám sát vì sao đã 44 năm từ 1975 mà TP.HCM vẫn chưa giải quyết xong hồ sơ khen thưởng thành tích kháng chiến, bà Tô Thị Bích châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết: “Chúng tôi rất đau lòng về những trường hợp này vì tiêu chí để hoàn chỉnh hồ sơ khen thưởng kháng chiến quá khó. Có những trường hợp hồ sơ đề nghị khen thưởng kháng chiến gần như đầy đủ nhưng không tìm ra người xác nhận.

Đa phần các trường hợp này đều lớn tuổi, có người không còn trí nhớ. Có người tham gia lực lượng thanh niên xung phong, về nhà không cần chờ được ai khen, cũng không cần có giấy khen, cũng không ai tập hợp lại. Dù đã hàng chục năm nhưng chúng tôi vẫn kiên trì chờ hoàn chỉnh hồ sơ vì đây là vấn đề tinh thần. Dù có chờ 50-60 năm nữa, chúng tôi cũng phải làm”.

Sau 44 nam, TP.HCM van con nguoi chua duoc khen thuong khang chien
Lãnh đạo TP.HCM trao tặng danh hiệu Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ Trần Thị Ba

Với những trường hợp này, UBND TP.HCM cho biết vẫn tiếp tục thẩm định, đề nghị khen thưởng về thành tích tham gia kháng chiến theo Công văn số 1790 ngày 29/8/2019 của Ban Thi đua – Khen thưởng TW.

Từ đầu năm 2019 đến nay, tổng số tiền chi khen thưởng của TP.HCM là hơn 52 tỷ đồng. Trong đó, chi công tác thi đua 6,9 tỷ; chi khen thưởng thường xuyên 29,8 tỷ; chi khen thưởng đột xuất, chuyên đề 15 tỷ; chi phí mua hiện vật khen thưởng là 620 triệu đồng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI