'Sản phẩm đầu tiên' giải quyết các khiếu nại về 4,3ha đất thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

07/10/2019 - 07:36

PNO - Liên quan đến các khiếu nại về 4,3ha đất thuộc khu phố 1, P.Bình An, Q.2, TP.HCM - Khu đô thị mới Thủ Thiêm, HĐND TP.HCM vừa thông qua phương án giải quyết của UBND TP.HCM.

Theo ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - đây như là “sản phẩm đầu tiên” trong việc giải quyết dứt điểm quá trình khiếu kiện dằng dai của người dân nơi này.

Cụ thể, trong kỳ họp bất thường, HĐND TP.HCM khóa IX đã ban hành nghị quyết, thống nhất để UBND TP.HCM xây dựng chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho các hộ dân nơi đây; đồng thời giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung; rà soát, hoàn thiện để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có phần 4,3ha đất này.

'San pham dau tien' giai quyet cac khieu nai ve 4,3ha dat thuoc du an Khu do thi moi Thu Thiem
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các lãnh đạo UBND TP.HCM tại kỳ họp sáng 6/10 của HĐND TP.HCM

Việc triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã trải qua một thời gian rất dài và hiện vẫn đang tiến hành. Trong quá trình này, đã có một số thay đổi trong quy định pháp luật ở lĩnh vực quy hoạch đô thị.

Theo đó, sau khi đã xác định phần diện tích 4,3ha đất nói trên nằm trong ranh quy hoạch, chính quyền đã vấp phải sự phản đối của người dân, với tổng cộng 331 hộ có nhà, đất nằm trong khu vực này; bao gồm 93 hộ nhà, đất thuộc quyền sử dụng của tư nhân; 148 hộ nhà, đất thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; 90 hộ nhà, đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công. Tổng diện tích phải bồi thường, hỗ trợ bổ sung là 3,0092/4,39ha.

Quá trình giải quyết các khiếu kiện của người dân, trừ 23 hộ có mời nhưng không đến hoặc không liên lạc được, thì có đến 308/331 hộ đã tiếp xúc, đối thoại với chính quyền. 172 hộ đã đồng ý với chính sách dự kiến, chiếm diện tích 1,7019ha; 108 hộ với diện tích 0,9251ha cơ bản đồng ý với chính sách dự kiến, nhưng có đề nghị xem xét, làm rõ một số nội dung như: tỷ lệ hoán đổi đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước, đất công; hóa giá nhà theo quy định trước khi hoán đổi đất ở mới; vị trí dự kiến bố trí nhà ở, đất ở mới (đề nghị được về khu đất 1,8ha ở Bình Khánh); tiếp tục nhận bằng tiền theo giá thị trường và khấu trừ số tiền đã nhận trước đây; trả lại căn hộ hoặc nền đất đã nhận để hoán đổi về khu 1,8ha Bình Khánh; xem lại pháp lý nhà đất trước đây đã tính bồi thường.

Có 27 hộ, với diện tích 0,1829ha, không đồng ý với chính sách dự kiến, muốn được trả lại nhà, đất ngay tại vị trí giải tỏa hoặc tái định cư tại vị trí cũ; giao lại đất ở mới bằng với diện tích nơi ở cũ; xem lại diện tích đã bồi thường trước đây không đúng hiện trạng; bồi thường tổn hại về vật chất và tinh thần... Có một hộ đến tiếp xúc nhưng không đồng ý ký biên bản, bỏ về.

Theo ông Võ Văn Hoan, với tỷ lệ này, đa số người dân đã đồng thuận với chính sách dự kiến của chính quyền trong việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung. Ông Hoan cũng thông tin thêm: trước đây, bà con đều đã nhận tiền bồi thường, nhưng hiện nay, UBND TP.HCM thực hiện theo quyết định của Thanh tra Chính phủ, bổ sung chính sách bồi thường để phù hợp với yêu cầu, tình hình mới của kết luận thanh tra. 4,3ha đất nói trên, theo quyết định quy hoạch 367 của Chính phủ, nằm ngoài ranh quy hoạch; nhưng lại nằm trong ranh quy hoạch của các kết luận sau này.

“Về mặt quy hoạch và thẩm quyền thì tất cả quyết định quy hoạch của Chính phủ hay các quyết định về sau đã được Thủ tướng cho phép, ủy quyền, đều có tính pháp lý như nhau; nhưng do UBND TP.HCM thu hồi đất ở thời điểm sau, trong khi quyết định trước của Thủ tướng chưa có, nên chính quyền phải xem xét, bổ sung các chính sách bồi thường” - ông Hoan nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Hoan cho biết, việc bồi thường sẽ dựa trên quan điểm có lợi nhất cho người dân. UBND TP.HCM sẽ xem tất cả những loại đất không phải đất ở như đất ở để bồi thường bổ sung. Song song đó, chính quyền sẽ áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019.

Riêng mong muốn được tái định cư tại chỗ, ông Hoan cho rằng, vì khu vực 4,3ha này vẫn phải thực hiện theo đúng quy hoạch, nên không thể bố trí tại chỗ cho người dân.

Trong ba phương án bồi thường bổ sung, gồm bồi thường bằng tiền, nền đất tái định cư và nhà ở tái định cư khác; dựa trên giá đền bù được áp dụng theo hệ số quy đổi, sát với giá thị trường nhưng không dựa theo giá thị trường, chính quyền khuyến khích người dân hoặc nhận nền đất hoặc nhà tái định cư nơi khác.

“Giá thị trường thường trôi nổi. Hôm nay và ngày mai mỗi giá mỗi khác, có nơi thấp nơi cao. Do đó, không có cơ sở pháp lý để chính quyền dựa theo giá thị trường bồi thường cho người dân” - ông Hoan lý giải; đồng thời khẳng định, cơ sở pháp lý thực hiện việc bồi thường này chính là các dự án bồi thường nhà đất, sao cho người dân khi được bồi thường theo giá của Nhà nước vẫn cảm thấy bù đắp đủ so với giá thực tế thị trường.

Do các hộ đều đã nhận bồi thường trước đây, theo ông Hoan, một là người dân hoàn trả để nhận lại theo chính sách hiện tại hoặc sẽ nhận bồi thường bổ sung. Trước câu hỏi liệu người dân có phải thanh toán lãi suất đối với số tiền đã nhận, để “tính đúng tính đủ với nhau”, ông Hoan thông tin: “Hiện UBND TP.HCM đang xem xét việc có nên thực hiện theo cơ chế này”.

Hiện tại, UBND TP.HCM vẫn đang xem xét kế hoạch triển khai thực hiện theo chính sách dự kiến và sẽ sớm công bố số nền đất, nhà tái định cư cũng như khu vực để người dân chọn lựa. Riêng chuyện 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh (Q.2) nằm bên trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Hoan cho rằng, hiện đang tổng kiểm tra, rà soát, đã có các cơ sở pháp lý và báo cáo cho Thanh tra Chính phủ cũng như sẽ thông báo giải quyết vào tháng 11/2019. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI