Rắc rối khai sinh cho con khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn

05/06/2019 - 10:53

PNO - Nếu không có xác nhận kết quả ADN thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, vật dụng chứng minh mối quan hệ cha con và bản cam đoan của cha mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người

Ngày 10/4, vợ chồng anh N.Q.H. - thường trú tại chung cư Gragon Hill 2, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM - đến UBND xã Phước Kiển làm giấy khai sinh cho đứa con hai tháng tuổi. Khi nghe anh H. khai vợ chồng anh chưa đăng ký kết hôn, cán bộ tư pháp xã bảo không làm giấy khai sinh cho bé được và cũng không tư vấn gì thêm.

Rac roi khai sinh cho con khi cha me chua dang ky ket hon

Chị T. - vợ anh H. - cho biết, sau đó, anh chị đã gọi điện thoại nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Kiển tư vấn thì được biết, có thể làm khai sinh theo hai cách: xét nghiệm ADN để làm hồ sơ hoặc có ảnh, băng hình chứng minh mối quan hệ vợ chồng. Ngày 3/5, vợ chồng anh H. lại đến UBND xã Phước Kiển và lại gặp cán bộ tư pháp hôm trước.

Ông này khẳng định, xã chỉ chấp nhận làm khai sinh khi có kết quả xét nghiệm ADN. Nghe vậy, anh H. bức xúc to tiếng. UBND xã Phước Kiển đã mời vợ chồng anh H. làm việc, ghi nhận ý kiến, lập thành biên bản. 

Biên bản ghi rõ: “Trường hợp cha mẹ không đăng ký kết hôn thì phải cung cấp văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài chứng minh là cha - con. Trường hợp không có văn bản nêu trên thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con và bản cam đoan của cha mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng”.

Vẫn chưa hiểu rõ hướng dẫn này, anh H. đề nghị cán bộ xã nói rõ cần cung cấp những hình ảnh, băng, đĩa, thư từ, vật dụng gì và xác nhận theo biểu mẫu nào thì được giải thích: “Quy định pháp luật hiện hành không hướng dẫn về việc cung cấp hình ảnh, băng đĩa, thư từ và biểu mẫu chi tiết”. 

Sau khi tham khảo biên bản của UBND xã Phước Kiển, đơn của của anh H. gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Triều Lưu - Trưởng phòng Hộ tịch, Quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM - cho rằng, hướng dẫn của UBND xã Phước Kiển trên biên bản làm việc là đúng quy định pháp luật. Luật Hộ tịch cũng như nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 15/2015/TT-BTP của Bộ Tư pháp không có hướng dẫn chi tiết việc cung cấp hình ảnh, băng đĩa, thư từ và biểu mẫu.

Ở đây, không phải UBND xã từ chối cấp giấy khai sinh cho con anh H. mà anh H. cần làm các thủ tục chứng minh quan hệ theo quy định pháp luật. 

Ông Lưu hướng dẫn, chị T. có thể làm đơn khai nhận cha cho con và cung cấp theo đơn hình ảnh đám cưới của vợ chồng, có xác nhận của cha mẹ hoặc anh chị em ruột của hai bên để chính quyền xã Phước Kiển xem xét, đề xuất cấp khai sinh cho bé.

HẠNH CHI - ANH THƯ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI