Quảng Ngãi yêu cầu người dân hợp tác trong việc xử lý rác

15/08/2018 - 15:31

PNO - Sáng 15/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp đối thoại với người dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ liên quan đến việc người dân nơi đây chặn không cho xe chở rác về nhà máy để xử lý.

Đa số ý kiến, kiến nghị, bức xúc của người dân Phổ Thạnh trình bày đều giống các lần đối thoại trước đó với chính quyền huyện Đức Phổ: phải di dời nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD ra khỏi khu vực hiện tại; rác của xã nào thì phải xử lý ở xã đó, không được đưa rác trên toàn huyện về nhà máy ở Phổ Thạnh để xử lý. Đối với hơn 22.000 m3 rác thải được chôn lấp từ nhiều năm trước, huyện phải có hướng xử lý để không gây ô nhiễm môi trường.

Quang Ngai yeu cau nguoi dan hop tac trong viec xu ly rac
Người dân trình bày bức xúc với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Dù cơ quan chuyên môn khẳng định vị trí xây dựng nhà máy cách khu dân cư gần nhất trên 500 m là đúng quy định, tuy nhiên người dân cho rằng khoảng cách này quá gần.

Ông Ngô Văn Liễu, cho rằng, địa bàn xã Phổ Thạnh đất chật, người đông, đặc biệt là khu vực thôn La Vân, Thạch By nằm sát biển nên nguồn nước hầu hết bị nhiễm mặn.

"Chỉ còn một vài khu vực có nguồn nước ngầm tự nhiên, lại đi xây nhà máy ở gần khu vực đó. Sau này nguồn nước bị ô nhiễm dân chúng tôi lấy nước ở đâu sử dụng. Rồi con cháu chúng tôi bệnh tật ai chịu trách nhiệm", ông Liễu bày tỏ.

Ông Nguyễn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: “Nhà máy xử lý rác thải hiện tại được xây dựng trên diện tích bãi rác cũ của huyện Đức Phổ. Công suất hoạt động hiện tại của nhà máy khoảng 50 đến 70 tấn/ngày đêm, lượng rác của toàn huyện chỉ vào khoảng 25 tấn/ngày đêm nên lượng rác mang về sẽ được nhà máy xử lý hết. Đồng thời, huyện xin ý kiến tỉnh rót kinh phí để đốt số rác cũ được chôn lấp vào nhiều năm trước, do lo sợ để lâu sẽ gây ô nhiêm nguồn nước”.

Quang Ngai yeu cau nguoi dan hop tac trong viec xu ly rac
Người dân tập trung trước cổng UBND xã Phổ Thạnh

“Bên cạnh đó, yêu cầu của người dân về việc di dời nhà máy ra khỏi vị trí hiện tại là không thể được, vì nhà máy được xây dựng theo đúng quy chuẩn của pháp luật về khoảng cách, các thông số kỹ thuật”, ông Thịnh nói.

Còn ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: “Nhà máy xử lý rác thải này được quy hoạch chung cho cả huyện Đức Phổ. Công suất hoạt động của nhà máy vẫn cao hơn số rác thải của toàn huyện nên không thể mỗi xã xây dựng một nhà máy được. Trong khi người dân tự ý chôn lấp và đốt là hết sức nguy hiểm, dẫn đến việc ô nhiễm nặng môi trường đất và nước”.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng cho biết chính quyền tỉnh luôn tôn trọng người dân, đối thoại với người dân để xử lý vấn đề này. Mọi người cần hợp tác nhằm tháo gỡ những vướng mắc.

Ông Trần Ngọc Căng cho rằng có thể khi đầu tư xây dựng nhà máy, huyện Đức Phổ và xã Phổ Thạnh lấy ý kiến mặt trận, đoàn thể mà không lấy trực tiếp ý kiến người dân ở vùng dự án nên ông đã gửi lời xin lỗi đến bà con nơi đây.

Quang Ngai yeu cau nguoi dan hop tac trong viec xu ly rac
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng yêu cầu các ngành phải giám sát nhà máy để thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường

“Tôi đã trực tiếp đến bãi rác, cũng như nghe nhiều người dân phản ánh bãi rác cũ khoảng hơn 22.000m3 đã được chôn lấp nhiều năm trước nếu không đào bới lên để xử lý thì sẽ không gây mùi hôi. Thế nhưng nếu không xử lý tốt thì khi trời mưa xuống, nước sẽ chảy về hạ lưu và người dân sẽ bị ô nhiễm. Do vậy cần phải sớm xử lý lượng rác này. Đồng thời, tôi đề nghị nhà máy xử lý rác thải phải có phương án đốt sao cho không được gây ô nhiễm, cũng như xử lý rác thải không cho nước thấm xuống mạch nước ngầm”, ông Căng nói. Ông cũng yêu cầu các ngành phải giám sát nhà máy thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.

Trong lúc đó, đến trưa ngày 15/8, người dân vẫn tiếp tục chặn đường vào nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ.

Hoàng Thanh Nhân - Nghiêm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI