Quảng Ngãi: Nhà máy giấy VNT19 làm lấp mồ mả, đất đai của dân

22/05/2018 - 19:47

PNO - Dự án nhà máy giấy VNT19 dù nhập khẩu máy móc cũ gây lo ngại xả thải ô nhiễm biển nhưng vẫn được tỉnh Quảng Ngãi cho triển khai nay lại lấp cả mồ mả, ruộng nương của người dân huyện Bình Sơn.

Dự án nhà máy bột giấy VNT19 đang xây dựng tại xã Bình Phước (KKT Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Dự án triển khai trên diện tích 117ha với quy mô công suất 350.000 tấn/năm với nhiều hạng mục chính như: Khu xử lý mảnh, dây chuyền sản xuất bột, máy sấy bột, hệ thống chưng bốc và xút hoá, lò hơi thu hồi, lò hơi da nhiên liệu, các turbin và máy phát, các hệ thống nước cấp, hệ thống xử lý nước thải… Dự án khởi công xây dựng từ quý 2/2015, dự kiến hoàn thành và hoạt động vào quý 4/2019.

Từ khi dự án này xây dựng đã khiến cả giới lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và người dân bức xúc, lo lắng vì nhiều lý do như nhập khẩu máy móc cũ về lắp ráp, có ý định xả thải thẳng ra biển du lịch, lấy hết khu rừng dừa lớn nhất Quảng Ngãi làm hồ chứa nước…

Quang Ngai: Nha may giay VNT19 lam lap mo ma, dat dai cua dan
Nhà máy bột giấy VNT19

Đặc biệt, hiện hữu nhất là gần đây, việc thi công dự án này đã làm san lấp nhiều mồ mả, ruộng đồng của người dân xung quanh dự án. Tình trạng này khiến Huyện ủy Bình Sơn phải có công văn gửi lên tỉnh đề nghị có biện pháp xử lý.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã phải ban hành công văn chỉ đạo. Cụ thể, ông Căng yêu cầu trong thời gian đến, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Sở TN-MT, UBND huyện Bình Sơn tăng cường công tác quản lý về đất đai, môi trường và việc thi công xây dựng tại các dự án đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất; kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường và việc thi công làm bồi lấp kênh mương, đất sản xuất nông nghiệp và mồ mả của nhân dân, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân sống lân cận khu vực dự án.

Quang Ngai: Nha may giay VNT19 lam lap mo ma, dat dai cua dan
Dù cam kết nhập máy móc mới 100% nhưng chủ đầu tư lại đi nhập máy móc cũ từ nước ngoài và được các cấp ngành trung ương và địa phương cho phép

Đối với việc bồi lấp kênh mương, đất sản xuất nông nghiệp và mồ mả của nhân dân do ảnh hưởng từ việc triển khai xây dựng Nhà máy Bột – giấy VNT19, ông Căng yêu cầu UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo UBND xã Bình Phước chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Bột giấy VNT19, đại diện hộ dân bị ảnh hưởng khẩn trương xác định cụ thể số hộ, phần diện tích, số vụ lúa cần hỗ trợ; số mồ mả cần di dời; kênh mương nội đồng, ao hồ phục vụ tưới tiêu, đất sản xuất bị bồi lấp cần khắc phục; số vụ đã hỗ trợ, chưa hỗ trợ cho các hộ dân.

Trên cơ sở báo cáo của UBND xã Bình Phước, UBND huyện Bình Sơn có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá tính khả thi của việc khắc phục lại đất sản xuất bị bồi lấp, kênh mương nội đồng, ao hồ phục vụ tưới tiêu hoặc cải tạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phê duyệt phương án di dời mồ mả bị bồi lấp, hỗ trợ thiệt hại cho người dân có đất không sản xuất được như số hộ, diện tích, thời gian, số tiền hỗ trợ thiệt hại do không sản xuất được.

Trường hợp không thể khắc phục được hệ thống tưới tiêu, đất sản xuất hoặc cải tạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng thì xem xét phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất theo thẩm quyền.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Bột Giấy VNT19 về việc giải quyết phần diện tích đất không sản xuất được mà Công ty đã tự thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ cho người dân không đúng quy định.

Chủ tịch Quảng Ngãi cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Bột giấy VNT19 chịu trách nhiệm trong việc chi trả khoản tiền khắc phục hệ thống tưới tiêu, đất sản xuất, hỗ trợ thiệt hại trong thời gian người dân không sản xuất lúa và di dời mồ mả theo phương án đã được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt. Khoản tiền này không được khấu trừ vào tiền sử dụng đất của Nhà máy Bột giấy VNT19.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI