Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017: 'Chọn đam mê thay vì một công việc kiếm nhiều tiền'

28/08/2017 - 08:34

PNO - Đường lên đỉnh Olympia năm 2017 - cuộc thi quy tụ 144 thí sinh xuất sắc đến từ 56 tỉnh, thành tham gia - đã vinh danh quán quân Phan Đăng Nhật Minh, lớp 12A3, Trường THPT Hải Lăng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Sau khi Nhật Minh đăng quang, facebook Phan Đăng Nhật Minh tiếp tục “hot”. Từ cuộc thi và cả trên facebook, nhiều người nhìn thấy ở quán quân của đường lên đỉnh Olympia này một tinh thần tuổi trẻ, thẳng thắn: “Mình muốn được cống hiến cho xã hội và cách nhanh nhất để đạt được điều đó là học tập thật tốt để trau dồi kiến thức. Mình sẽ chọn đi theo đam mê thay vì một công việc có thể kiếm được nhiều tiền”. 

Quan quan Duong len dinh Olympia 2017: 'Chon dam me thay vi mot cong viec kiem nhieu tien'
Phan Đăng Nhật Minh xuất sắc giành vòng nguyệt quế tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia

Với status này, bốn tháng trước, Nhật Minh đã truyền cảm hứng cho hơn 600 lượt thích và gần 30 lượt chia sẻ. Có không ít bình luận “dậy sóng” nghi ngờ bởi thực tế vòng xoáy của nền kinh tế thị trường bất cứ lúc nào cũng có thể cuốn phăng giấc mơ chưa kịp hình thành của tuổi trẻ. 

Song, Minh vẫn từng bước nỗ lực cho lý tưởng xã hội tuổi trẻ của thế hệ sinh năm 2000. Bước đầu tiên, như em xác định “trở thành nhà vô địch của Olympia là ước mơ suốt 16 năm nay và mình sẽ cố gắng hết sức để chinh phục nó”. Vượt lên trên hào quang của giải thưởng, Minh cắm cột mốc quan trọng cho hành trình đam mê “trở thành một nhà khoa học” như em từng chia sẻ.

Sau những giờ học, Nhật Minh thường nghe nhạc, đọc sách khoa học và lên mạng tìm hiểu thêm những vấn đề thời sự, kiến thức xã hội... Trong mắt cô giáo chủ nhiệm, Nguyễn Thị Minh Thư, Minh là một học sinh khiêm tốn, luôn cố gắng và không bao giờ thỏa mãn với những gì mình đã đạt được. 

Chiến thắng của Nhật Minh minh chứng cho một tinh thần bứt phá, quyết liệt của tuổi trẻ trong nỗ lực hướng đến một khát vọng cống hiến đáng trân trọng. Khát vọng đó cần có cộng hưởng tốt đẹp không chỉ hôm nay mà còn bồi đắp tiếp tục ở tương lai, từ môi trường xã hội, từ gia đình và ngôi trường em học.

Sáng 27/8, dù trời mưa nặng hạt, đông đảo bạn bè, thầy cô cùng người dân, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã có mặt tại trường THPT Hải Lăng để cổ vũ Nhật Minh trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Đứng trước điểm cầu, cô giáo Trần Thị Thanh Minh, nói với Nhật Minh rằng tự tin, chiến thắng: “Cô đã chuẩn bị món quà đặc biệt cho Minh, đó là món cháo bột, đặc sản của Hải Lăng mà Nhật Minh rất thích ăn. Cô sẽ đợi Minh chiến thắng trở về để trao Minh món quà ý nghĩa đó”.

Sự chiến thắng của Nhật Minh là nguồn động viên lớn không chỉ đối với Nhật Minh, đối với nhà trường, gia đình mà còn đối với người dân Quảng Trị. 

Với việc vừa giành được giải nhất Đường lên đỉnh Olympia, nam sinh Quảng Trị đã chuẩn bị cho mình một suất học bổng Úc trị giá 35.000 USD trong tương lai. Chiến thắng một cuộc thi rồi sẽ qua đi, hành trình trên con đường chinh phục đỉnh cao khoa học mới là con đường không mệt mỏi cho những nhà khoa học chân chính. Con đường đó đang chờ Nhật Minh bước tiếp.  

Phan Đăng Nhật Minh là con trai đầu của gia đình, mẹ em là giáo viên tiểu học còn bố em là kỹ sư điện. Từ nhỏ, Nhật Minh đã được gia đình tạo điều kiện tốt nhất cho việc học hành. Cậu bé này nổi tiếng với trí nhớ siêu phàm và khả năng biết đọc, biết tính toán lúc mới 18 tháng tuổi. Bắt đầu đi học, Minh có khả năng tính toán nhanh và ghi nhớ rất tốt. Năm lớp 8, Minh trở thành quán quân cuộc thi Chinh phục 2014 và trở nên nổi tiếng, được mọi người gắn biệt danh như “cậu bé Google”.

Hồ Thanh - Hải Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI