Phòng giáo dục tự ý thu tiền trái phép của giáo viên suốt 12 năm qua

08/03/2019 - 18:23

PNO - Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị phát hiện tự ý thu tiền lệ phí quyết định nâng bậc lương của giáo viên trái phép kéo dài trong nhiều năm.

Từ tin báo tố cáo, đầu tháng 1/2019, Ban thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã quyết định thành lập tổ xác minh để thu thập chứng cứ về việc cán bộ Hường Vĩnh Nhân - chuyên viên bộ phận Tổ chức của Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn - thu 10.000 đồng cho mỗi quyết định nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp vượt khung, nâng mức phần trăm thâm niên.

Theo điều tra, từ năm 2006, các cán bộ tại bộ phận Tổ chức của Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn đã tiến hành thu phí như trên.

Việc thu phí diễn ra hằng năm nhưng không có phiếu thu hay biên lai tài chính. Số tiền thu ước khoảng 31 triệu đồng/năm, tương ứng với khoảng 31.000 quyết định về nâng lương.

Tại kết luận của đoàn xác minh cho thấy, chỉ trong năm 2018 có tổng cộng 2.416 quyết định nâng lương đối với giáo viên bậc mầm non, tiểu học, trong học cơ sở.

Phong giao duc tu y thu tien trai phep cua giao vien suot 12 nam qua
Sai phạm xảy ra kéo dài trong nhiều năm liền tại Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn

Trả lời lý do thu tiền, cán bộ của Phòng GD-ĐT Bình Sơn cho rằng để nhân sao thêm quyết định gửi cho giáo viên được nâng lương nhằm thực hiện các chế độ liên quan khác; bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ cho một số cán bộ phòng; trích khoảng 50% số tiền thu được giao cho Phòng Nội vụ huyện để chi trả cho dịch vụ nhân sao và bồi dưỡng cho cá nhân làm thêm ngoài giờ.

Sau khi bị phát hiện thu tiền trái quy định, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn cho rằng từ trước đến nay không có chủ trương này. Việc thu tiền như bị phát hiện là trái quy định và phòng sẽ có chỉ đạo chấm dứt ngay và có biện pháp khắc phục.

Kết luận của đoàn kiểm tra huyện Bình Sơn cũng khẳng định việc thu tiền 10.000 đồng/quyết định nâng lương diễn ra trong thời gian dài trên 12 năm tại Phòng GD-ĐT là không đúng quy định.

Trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện và các cán bộ có liên quan qua các thời kỳ.

Về phía Phòng Nội vụ cũng chưa làm tròn chức năng khi để sự việc diễn ra thời gian dài. Việc phòng này nhận 50% số tiền thu được là thể hiện sự đồng thuận với Phòng GD-ĐT.

Sau khi có kết luận của tổ xác minh, lãnh đạo Huyện ủy Bình Sơn đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, khắc phục hậu quả đối với cấp ủy và tập thể lãnh đạo Phòng GD-ĐT, cán bộ, chuyên viên bộ phận Tổ chức của phòng này liên quan đến việc ăn chặn tiền của giáo viên. Phòng Nội vụ huyện cũng phải tiến hành xử lý tương tự.

Đồng thời, các bộ phận liên quan phải tiến hành chấm dứt thu tiền trái quy định nêu trên. Đối với số tiền đã thu trong năm 2018 phải khẩn trương hoàn trả đầy đủ cho các giáo viên có liên quan.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI