Phát quang bụi rậm

17/10/2018 - 06:18

PNO - Trước khi đi tới đích sáng tạo, chỉ mong có sự… gạn đục khơi trong, phát quang những bụi rậm để quang đãng không gian, trong lành không khí.

Hội nghị lần thứ 18 ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM bế mạc, mở ra một tinh thần hành động thiết thực, trong đó lấy giải pháp làm trọng tâm nhằm đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội năm 2018.

Phat quang bui ram
Quang cảnh hội nghị

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm nói, ngay cả giải pháp chung chung cũng khó mà đưa chúng ta về đích, cho nên, tôi đề nghị các cấp, các khâu phải xác định rõ cái gì đang tồn đọng gây bức xúc cho dân thì giải quyết ngay, giải quyết đúng trọng điểm, không đùn đẩy, không kéo dài.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu mỗi sở ngành, quận huyện, đơn vị đăng ký một công trình, một đầu việc có tính sáng tạo, gắn với cải cách hành chính để sau ba tháng sẽ có đánh giá, mà theo ông, quan trọng là nhằm mang lại những chuyển động có thật, gia tăng sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. 

Là kỳ họp “tăng tốc”, nhưng tôi nghĩ đấy không hẳn chỉ là sự thúc hối để “về đích” 2018 mà nhìn rộng ra, sâu hơn, với thành phố này, luôn có một sự thúc bách từng ngày từng giờ bởi chính nhịp sống của đất, tính cách của người và trách nhiệm trên đôi vai người - gánh - vác.

Phat quang bui ram
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại hội nghị

Và còn nữa, không chỉ là lời kêu gọi mang tính thời thượng “sáng tạo bốn chấm không” mà là khơi dậy, đánh thức cái tư chất của những “lưu dân”, sinh ra hay tìm đến đây thì cũng là hít thở cái không khí của vùng đất “ngã tư quốc tế”, để từ đó, hình thành sự nhạy bén với cái mới, hứng thú với cái lạ, tiếp nhận cái tiến bộ một cách tự nhiên, tích cực. 

Dĩ nhiên, đặt để tinh thần sáng tạo - trong bối cảnh hiện nay, hay trong bất cứ hoàn cảnh nào - ngoài phẩm chất, hay cao hơn như một cá tính thì điều kiện cần và đủ lại chính là nội lực của chủ thể sáng tạo, vốn dựa trên những yếu tố căn bản: trình độ, phương pháp, tư duy… Trong môi trường này, còn đòi hỏi ý chí và khát vọng thật sự mạnh mẽ để phá vỡ những “trần nhà kính” vô hình lẫn hữu hình đang đè chặt trong tâm lý, thói quen ngán thay đổi, ngại học hỏi, lười thừa nhận yếu kém, sợ chất vấn đối thoại…

Chả thế mà ngay tại hội nghị, không ít phản ánh về tình trạng “hễ một sở mà làm thì ổn và nhanh, nhưng cứ liên kết các sở thì thể nào cùng chậm, kéo dài, đùn đẩy”; “chỉ một chiếc ghe xáng tấp vô con mương một đêm là sáng ra đã mọc lên cái nhà, cấp huyện không đủ quyền xử phạt, phải đợi cấp thành phố, mà các đồng chí thì cả tháng mới xuống kiểm tra”…

Hay chuyện truyền thông dậy sóng về một “người hùng đi làm từ thiện” bị chính quyền còng tay, hóa ra lại là tay đầu cơ đất đai, bỏ tiền làm đường để thổi giá khu đất đang hồi phân lô bán nền. Chuyện ngã ngũ, chả ai “nói lại cho rõ”, chỉ lẳng lặng… gỡ bài, tháo tin. 

Phat quang bui ram
Công trình rạp Hưng Đạo. Ảnh: Baomoi

Hoặc như, theo quy định của Luật Xây dựng (mới), các công trình xây dựng phải đảm bảo độ lùi, thế là công trình rạp Hưng Đạo, thay vì lùi các không gian phụ, đơn vị thiết kế lại bóp nghẹt diện tích khu vực sân khấu, bao gồm hai cánh gà, sàn diễn, hố nhạc (dành cho nhạc công), dẫn tới xây rạp hát mà nghệ sĩ không đủ chỗ để thay phục trang, chuyển đạo cụ… Vấn đề là, cho đến nay, trách nhiệm thuộc về ai thì vẫn không rõ. 

Thôi thì, trước khi đi tới đích sáng tạo, chỉ mong có sự… gạn đục khơi trong, phát quang những bụi rậm để quang đãng không gian, trong lành không khí. Bởi rốt cùng, sự sáng tạo không hề là phép tưởng tượng, nó thao thức đi tìm cái mới trên nền (tưởng đã) cũ, trong sự hối thúc, tha thiết của con người, vì con người. 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI