Phát hiện đường dây mua bán thận giá 450 triệu đồng

17/10/2018 - 20:43

PNO - Mỗi quả thận được ghép, người mua phải trả 450 triệu đồng. Trong số tiền này, Lộc được hưởng 30 triệu đồng tiền công môi giới.

Chiều ngày 17/10, thông tin từ Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang củng cố tài liệu để làm rõ một đường dây buôn bán nội tạng trên địa bàn quận.

Bước đầu cơ quan điều tra phát hiện có ít nhất 3 người liên quan đến việc giao dịch mua bán thận, gồm: Dương Văn Lộc (SN 1987, ở Hải Phòng); Dương Ngọc Hoàng (SN 1989, ở Thái Nguyên) và Hoàng Xuân Trường (SN 1993, ở Lào Cai).

Qua công tác nắm bắt tình hình, Cơ quan điều tra Công an quận Long Biên biết được một phụ nữ tên Nguyễn (SN 1968, trú tại xã Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) có chồng tên Hoàng (SN 1969), bị bệnh phải cắt bỏ cả 2 quả thận. Do cần ghép thận, khoảng tháng 7/2018, bà Nguyễn lên mạng internet tìm mua thì có một người tên Tuấn (chưa xác định được nhân thân) để lại thông tin bán thận và số điện thoại di động.

Trao đổi với đối tượng này, bà Nguyễn được báo một quả thận có giá 450 triệu đồng. Sau một thời gian hai bên thống nhất việc mua bán. Trường là người bán thận cho chồng bà Nguyễn.

Đến ngày 17/8, Trường làm thủ tục nhập viện. Ngày 20/8, Trường được ghép thận với ông Hoàng. Sau đó, bà Nguyễn đã đến ngân hàng rút 450 triệu đồng đưa cho Lộc.

Số tiền này, Lộc đưa cho Tuấn 30 triệu đồng công môi giới và Tuấn khai chia cho 1 người tên Huy (chưa xác định được nhân thân) 20 triệu đồng vì Huy có “công” giới thiệu Tuấn với Lộc.

Còn 420 triệu đồng, Lộc giữ 60 triệu đồng công môi giới và chuyển, thanh toán các khoản chi phí liên quan cho Trường như: tiền ăn, xét nghiệm, chi phí đi lại, một số thủ tục pháp lý…

Phat hien duong day mua ban than gia 450 trieu dong
Đối tượng Dương Văn Lộc

Tại cơ quan điều tra, Lộc khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, Lộc còn khai nhận từ khoảng tháng 3/2018 đến khi bị bắt, đã môi giới mua bán thận cho 3 trường hợp khác.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập, Công an quận Long Biên đã tiến hành biện pháp tố tụng đối với Lộc về tội “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”, quy định tại điều 154 Bộ luật hình sự.

Trước đó, ngày 15/10, Đội Phòng chống tội phạm mua, bán người (Đội 12, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trần Văn Phương (29 tuổi, trú tại xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) về hành vi “Mua bán mô và bộ phận cơ thể người”. Ngoài ra, ba đối tượng khác cũng đang được cơ quan điều tra triệu tập để làm rõ hành vi nêu trên.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI