Vụ 15 máy thở..."ngưng thở": Sở Y tế đã chọn gói thầu giá cao nhất

08/06/2016 - 10:16

PNO - BV Đa khoa tỉnh Bình Dương tiếp nhận 20 chiếc máy giúp thở đa năng trong tình trạng hoàn toàn mới, phù hợp với tiêu chí đề ra ban đầu.

Sau khi báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 6/6, đăng bài “Bất thường ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương: 15 máy thở… “ngưng thở”, ngày 7/6, ông Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có ý kiến phản hồi liên quan đến các thông tin báo phản ánh.

Ông Từ Tấn Thứ cho biết, 20 chiếc máy giúp thở đa năng model Raphael Color (hãng Hamilton, Thụy Sĩ - PV) cấp cho Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Bình Dương nằm trong gói thầu số 1 thuộc dự án phòng, chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm A (H5N1) ở người trị giá 4.654.650.000 đồng. Lúc đó, có ba đơn vị tham gia đấu thầu. Kết quả, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH kỹ thuật XIN.

Vu 15 may tho...
Bệnh nhân đang được bóp bóng trợ thở, trong khi máy trợ thở nằm trong kho

PV: Thưa ông, hội đồng xây dựng kế hoạch mua máy giúp thở đưa ra các tiêu chí như thế nào để mời thầu? Cơ sở nào để hội đồng thẩm định chọn gói thầu này?

- Các tiêu chí cũng như các yếu tố của hội đồng đưa ra khi đó là theo quy định hồ sơ mời thầu: không được nêu thương hiệu, xuất xứ máy, chỉ yêu cầu về tính năng kỹ thuật của máy theo hồ sơ mời thầu được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-SYT ngày 27/8/2009.

Sở Y tế đã thuê Công ty tư vấn xây dựng tổng hợp Bình Dương làm đơn vị tư vấn, tổ chức đấu thầu và lựa chọn gói thầu trên cơ sở các quy định của hồ sơ mời thầu. Sở Y tế phê duyệt gói thầu dựa trên kết quả tổ chức đấu thầu.

* 20 máy thở khi nhận về trong tình trạng ra sao? Sở Y tế có hay biết về việc 20 máy thở bị hỏng như thế nào không? Đến nay đã tốn bao nhiêu tiền cho việc sửa máy?

BV Đa khoa tỉnh Bình Dương tiếp nhận 20 chiếc máy giúp thở đa năng model Raphael Color vào ngày 24/8/2010 trong tình trạng hoàn toàn mới, phù hợp với tiêu chí đề ra ban đầu.

Quá trình sử dụng, BV có báo cáo cho Sở Y tế về tình trạng trục trặc của máy. Sở Y tế đã chỉ đạo Ban quản lý dự án ngành y tế tổ chức kiểm tra, thảo luận với BV và công ty cung cấp máy để có hướng khắc phục, sửa chữa những lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành. Sau đó, từ tháng 1/2011, công ty cung cấp máy có cử cán bộ kỹ thuật theo dõi trong giờ hành chính để khắc phục kịp thời những sự cố. Đồng thời, công ty gia hạn thời gian bảo hành từ 12 tháng lên 18 tháng. Trong thời gian bảo hành, công ty cử cán bộ kỹ thuật đến hỗ trợ và bảo trì máy đều đặn mỗi tuần/lần.

Hết thời gian bảo hành, công ty cung cấp máy đề nghị được tiếp tục bảo trì, nhưng chi phí cao nên BV quyết định chọn Công ty TNHH Đinh Xuân bảo trì các máy giúp thở nói trên (từ tháng 1/2013 đến tháng 8/2013).

Vu 15 may tho...
Máy trợ thở nằm trong kho

Theo đánh giá chung: các máy giúp thở chỉ hư van trộn khí, oxycell và bộ lọc nước máy nén khí, dẫn đến không hoạt động được. Công ty TNHH Đinh Xuân đề nghị BV nên trang bị hệ thống khí nén trung tâm để khí đầu vào ổn định. BV đã trang bị hệ thống khí nén trung tâm vào ngày 10/9/2014.

Với chi phí sửa máy hơn 300 triệu đồng, năm máy giúp thở đang hoạt động có hiệu quả khi kết nối với hệ thống khí nén trung tâm. Năm 2015, BV tổ chức đấu thầu sửa chữa 15 máy giúp thở nhưng do nhà thầu không đáp ứng yêu cầu nên BV đã hủy kết quả đấu thầu. BV đang tổ chức đánh giá lại hiện trạng của 15 máy giúp thở để tiếp tục tiến hành đấu thầu sửa chữa.

* Với vai trò là chủ đầu tư, trách nhiệm của Sở Y tế trong vụ việc này như thế nào?

- Sở Y tế luôn giám sát kỹ lưỡng hoạt động của các đơn vị trực thuộc, trong đó có vấn đề sử dụng trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh, phòng bệnh. Định kỳ sáu tháng, một năm, các phòng chức năng Sở Y tế (Thanh tra, Nghiệp vụ y, Kế hoạch tổng hợp…) tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt động chuyên môn của các đơn vị; thanh kiểm tra chuyên biệt về trang thiết bị y tế.

Sở Y tế đang chờ kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra về vụ việc này. Nếu có sai phạm, phần sai phạm nào thuộc chức năng xử lý của Sở Y tế thì Sở sẽ xử lý nghiêm với tổ chức, cá nhân liên quan. Thời gian thực hiện dự án đã khá lâu, một trong số những người liên quan đã nghỉ hưu, qua đời hoặc chuyển công tác khác. Hồ sơ của gói thầu số 1 liên quan đến 20 máy giúp thở nói trên hiện cơ quan cảnh sát điều tra quản lý. Khi có những thông tin mới, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp.

* Xin cảm ơn ông.

Bên cạnh tình trạng máy giúp thở thường xuyên bị hỏng, theo biên bản kiểm tra tình trạng kỹ thuật, nguồn gốc 20 máy thở đa năng Raphael Color ngày 15/8/2014, gồm đại diện Sở Khoa học-công nghệ, đại diện hãng Hamilton miền Nam, đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Bình Dương), lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Bình Dương cho thấy, bộ phận máy khí nén của các máy giúp thở trên không phải của hãng Hamilton - Thụy Sĩ.

Tiến Đạt (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI