Sinh con thứ ba có được hưởng trợ cấp thai sản?

29/06/2014 - 08:12

PNO - PN - Hỏi: Tôi đang làm việc cho một công ty nhà nước. Trước đây, tôi có kết hôn, sinh một con và đã chia tay. Sau đó, tôi kết hôn lần hai, sinh thêm một con nữa. Mới đây, do bị vỡ kế hoạch, tôi đã sinh con thứ ba.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Khi nghỉ sinh, tôi viết giấy xin nghỉ phép nhưng đơn vị cho biết là sinh con thứ ba sẽ không được hưởng chế độ trợ cấp thai sản. Xin hỏi, công ty làm vậy có đúng luật?

Lê Thị Phương (Q.Tân Phú)

Trả lời: Khoản 2, điều 28, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và điều 14, Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22/11/2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật BHXH, quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con: Người lao động phải đóng BHXH từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản. Ngoài ra, Luật BHXH không có điều khoản nào quy định số lần sinh để hưởng chế độ thai sản. Như vậy, không phân biệt lao động nữ sinh con lần thứ nhất, thứ hai hay thứ ba, nếu có đủ điều kiện trên thì được hưởng chế độ thai sản.

Do đó, dù là lần sinh con thứ ba nhưng nếu bạn có đủ thời gian tham gia BHXH theo quy định thì bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản. Nếu công ty không cho bạn hưởng chế độ thai sản với lý do bạn sinh con thứ ba là trái với quy định của pháp luật về BHXH.

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI