"Siêu xe" gầm rú trên đường: Dân ức nghẹn vì tiếng ồn

11/05/2016 - 13:37

PNO - Đề xuất phạt nặng những chủ nhân thiếu ý thức chung khi tham gia giao thông gây nguy hiểm khôn lường.

Ức nghẹn vì tiếng rồ ga của "siêu xe"

Ôi nhiễm tiếng ồn đang là vấn đề nhức nhối của không ít người dân thành phố trước hiện tượng siêu xe chế bô, gầm rú trên đường. Hành động thiếu ý thức của một số chủ nhân chiếc xe không chỉ gây giật mình, nguy hiểm mà còn ức chế cảm xúc, tạo nên chuyện dở khóc dở cười.

Chị Thúy Nga (Quận 12, TP. HCM) bức xúc chia sẻ: "Đang đi trên đường thì bỗng từ đâu phát ra tiếng rú xe inh ỏi, chấn động cả đoạn đường làm ai cũng phải giật mình. Như tôi đây, đàn bà con gái lái xe chưa chắc, nghe tiếng rèn rèn lấy đà phía sau đã thấy như muốn ngã rồi.

Lúc đó rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nam, không biết dừng hẳn giữa đường hay nhanh chóng táp vào lề đường, không dám quay lại xem chiếc xe ấy đi đến đâu rồi.... Vì chủ nhân của chiếc xe hầu như không chỉ rú mà còn rất hay lạng lách, phóng với tốc độ kinh hãi.

Mỗi lần như vậy, quan sát thấy không chỉ tôi mà cả những người đi đường dường như chững lại định hình. Phát rồ lên vì những lần bị tra tấn tinh thần."

Ức chế vì tiếng gầm rú, còi inh ỏi của siêu moto.

Đồng quan điểm với chị Nga, anh Đình Chiến (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho hay, nhiều lúc đang đợi đèn đỏ, tất cả mọi người đều nghiêm túc, đèn xanh chưa kịp bật thì phía sau lại có tiếng rồ ga, bấm còi inh ỏi, tất cả mọi người né đường cho chiếc xe hầm hố đi qua.

''Nhưng kỳ thực có hầm hố gì đâu, thỉnh thoảng chiếc Way cũng được họ độ lại bô rồi phóng với tốc độ đến sợ", anh Chiến nói.

Tình trạng ức chế còn không chỉ xảy ra trên đường lớn mà còn khiến những con đường nhỏ trong ngõ từ những người thiếu ý thức, "khi đi cả xóm đều biết, đi về nửa đêm cả tổ dân phố cũng hay''.

"Ai ở ngõ cũng thấm thía, bức xúc bởi tiếng nổ đành đạch của xe máy đủ loại suốt ngày đêm. Giờ nghỉ trưa, tiếng xe máy rồ ga, lạng lách làm bọn trẻ giật mình thức giấc. Đang nấu ăn trong nhà, bọn trẻ chơi ngoài cổng nghe tiếng rồ ga phải chay bung hết cả cơm canh vì sợ nó đâm vào con mình. Đêm tối, hay giữa trưa nắng, cả nhà đang ngủ, đặt lưng xuống chưa được mất phút bị đánh thức vì tiếng rú ga, bấm còi vì "phởn chí" của mấy cậu xe sang!

Không ít lần, cậu con út của mình giật mình cũng bởi tiếng xe mà khóc cả đêm không chịu nín. Lúc ấy chỉ mong có công can cảnh sát cơ động dẹp ngay lại.", chị Linh Chi (Phường Tân Chánh Hiệp, quận 12). 

Đề xuất phạt nặng

Quả thật, những chuyện tưởng nhỏ nhưng đang là nỗi ức chế cần giải tỏa của nhiều người dân. Thể hiện sự bức xúc trước hàng loạt thái độ kém ý thức của chủ nhân của một số phương tiện này, đa số người dân khi được phỏng vấn đều đề xuất các hướng xử lý với các tình huống cố tình tạo ra tiếng ồn "chơi trội" tưởng vô hại nhưng hậu quả khôn lường này.

Ông Nguyễn Minh (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM) bình luận."Thực ra nói là phạt là một chuyện, nhưng hơn hết là người có phương tiện ấy cần phải có văn hóa "siêu xe", phải có ý thức trước cộng đồng. Thay vì rú ga, bấm còi ầm ĩ, thì nên hạn chế mức tối thiểu, đó là cách tôn trọng mình và người khác khi đang đi trên đường.

Nếu việc cỏn con ấy mà không thực hiện được thì tôi nghĩ cơ quan chức năng nên sớm thiết lập cơ chế phạt hành chính, thậm chí có thu xe trong bao lâu đó để nhắc nhở ý thức của họ."

Đồng quan điểm với ông Minh, ông Trần Văn Toàn (quận Tân Bình) ý kiến: "Bản thân mỗi hãng sản xuất xe đều đã chế tạo ra các loại còi xe đi, bô nổ cùng phương tiện một cách khoa học, theo những nghiên cứu riêng. Không lý nào, với xe bán cho người Việt thì nhà sản xuất phải kích lên tiếng còi xe, bô xe ở mức tối thiểu to lên một chút để phố phường... nghe cho rõ hơn mà lợi bất cập hại? Tất cả là do ý thức của người dùng phương tiện. Nhắc nhở không được thì bắt buộc phải thực hiện hình thức nặng hơn, tức là phải có luật ở đây, tôi đề xuất như vậy".

Anh Nguyễn Phục (quận 7, TP.HCM) nhấn mạnh: "Đường là đường thành phố, vốn đã đông đúc trật trội và hàng trăm nghìn hộ dân sinh sống phải ý thức chung. Đây không phải là đường đua mà các anh các chị ấy có thể làm điều mình thích mà gây ảnh hưởng đến người khác được."

Không chỉ rầm rú ga vào những thời điểm nhạy cảm mà ngay cả những trường hợp xe máy bóp còi ô tô, hay bấm còi liên hồi cũng phải xử phạt nhẹ thì phạt hành chính, nặng gây ra hậu quả nghiêm trọng thì giữ xe là ý kiến của ông chị Thanh Ngọc (làm việc tại quận 12, TP.HCM) bày tỏ.

Lam Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI