Phẫu thuật khối bướu khổng lồ trên mặt bệnh nhân

30/07/2013 - 15:11

PNO - PNO - 10 giờ ngày 30/7, GS.BS McKay MicKinnon cùng êkip bác sĩ Bệnh viện FV TP.HCM tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối bướu khổng lồ trên mặt bệnh nhân (BN) Nguyễn Hoàng Thiên Ân (18 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Đây là khối u sợi thần kinh "nổi" vùng cổ mặt, chiếm toàn bộ gương mặt của BN. Sau khi tiến hành loại bỏ khối u, các bác sĩ lấy một phần da đùi để tái tạo lại da mặt thẩm mỹ cho BN. Ca phẫu thuật dự kiến kéo dài 8-10 giờ. 

Phau thuat khoi buou khong lo tren mat benh nhan

Khối u sợi thần kinh chiếm toàn bộ gương mặt của BN

Bà Hoàng Thị Kim Hoa - mẹ của BN cho biết, khi được bảy tháng tuổi, gia đình phát hiện Thiên Ân có một khối u nhỏ bên vùng mặt phải. Khối u phát triển nhanh, kéo lệch mũi, mắt, môi và phá hỏng toàn bộ vùng mặt phải của BN. Mắt phải của Ân bị khối bướu "xâm chiếm" nên không nhìn được nữa. Vì hoàn cảnh khó khăn nên gia đình Ân không có tiền điều trị và đành để mặc khối u phát triển. Năm 2007, sau 12 năm dành dụm tiền bạc, gia đình Ân đưa em đến một số BV mổ nhưng khối u lại tái phát nhanh chóng.

Phau thuat khoi buou khong lo tren mat benh nhan

BN Thiên Ân hồi hộp bên mẹ trước khi vào phòng mổ

Trước khi vào phòng mổ, Thiên Ân cho biết em rất hồi hộp và mong ca mổ thành công, vì từ khi biết nói đến nay, em thường bị bạn bè kỳ thị, xa lánh. Dù bị khối bướu khổng lồ che gần hết khuôn mặt nhưng Ân đã cố gắng học hết lớp 12 và thi tốt nghiệp năm 2013 đạt 45 điểm. Trước khi ca mổ diễn ra, Ân đã thi vào khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM và trường Đại học Nguyễn Tất Thành TP.HCM. Chuẩn bị cho ca phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện FV hội chẩn: Chức năng cơ thể của BN phát triển bình thường, BN chỉ cần bổ sung dinh dưỡng để chuẩn bị cho ca mổ kéo dài.

Năm 2012, bác sĩ McKay McKinnon và các bác sĩ Bệnh viện FV đã phẫu thuật thành công, tách bỏ hoàn toàn khối u khổng lồ nặng 90 kg cho anh Nguyễn Duy Hải (SN 1980, ngụ tại TP.Đà Lạt, Lâm Đồng). Hiện bác sĩ McKay McKinnon là giáo sư của BV Saint Josepth ở Chicago, bang Illinois và Bệnh Viện Children’s Memorial trực thuộc Đại Học Y Khoa Chicago. Ông đã đi nhiều nơi trên thế giới, kết hợp cùng các tổ chức nhân đạo để chữa trị miễn phí cho các ca bệnh hiếm gặp, đặc biệt là các BN bị khối u khổng lồ trên cơ thể.
 

VĂN THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI