Người mẹ hoảng hồn khi thấy con gái bị đưa về trụ sở ủy ban xã lấy "lời khai"

16/12/2016 - 06:42

PNO - Nghe hàng xóm thông báo, chị chạy lên cổng trường, hoảng hốt khi thấy con gái đang bị Chủ tịch xã giữ lại vì cho rằng cháu phát nhiều tờ giấy có nội dung kích động phụ huynh Trường mầm non cho con nghỉ học.

Chỉ hỏi cháu vài câu

Theo trình bày của chị Nguyễn Thị Thủy (xóm 18, xã Hưng Thắng, Hưng Nguyên, Nghệ An) với báo Dân Trí, vào chiều ngày 13/12, con gái đầu của chị là cháu Nguyễn Thị N.A (SN 2002) đến trường mầm non để đón 2 em. Đến khoảng 16h20, chị được người hàng xóm báo tin con gái bị Chủ tịch xã giữ lại trước cổng trường.

“Khi chạy lên đến nơi, tôi thấy con đang đứng bên cạnh ông Mão (ông Phan Quang Mão – Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng). Ông Mão bảo với tôi là con tôi phát truyền đơn kích động phụ huynh trường mầm non cho con nghỉ học để phản đối việc xử lý sai phạm tại trường mầm non. Ông Mão bảo phải đưa N.A về trụ sở. Lúc đó, còn hai cháu nhỏ (con nhỏ chị Thủy - PV) đang hoảng sợ nên tôi phải trấn an các cháu, quay lại thì không thấy N.A và ông Mão đâu. Mọi người bảo ông Mão đưa cháu về trụ sở rồi”, chị Thủy kể lại.

Cũng theo lời chị Thủy, sau khi đưa 2 cháu bé về nhà nhờ người trông nom, chị Thủy đến trụ sở UBND xã thì thấy 4 người đang làm việc với cháu N.A gồm ông Mão – Chủ tịch xã, ông Phan Hữu Thao – Phó Chủ tịch xã, ông Lê Đức Hòa – Phó trưởng Công an xã và một công an viên tên Tạo. “Tôi thấy mấy người họ thay nhau hỏi, còn N.A. thì run lập bập, nước mắt lưng tròng. Một lát sau chồng tôi cũng đến, hỏi ông Mão vì sao lại bắt con mình lên ủy ban và được ông Mão mời vào làm việc. Sau đó, tôi được đề nghị ký vào một biên bản, tôi không có tâm trạng nào để đọc nội dung đó nên ký rồi đưa con về, lúc đó khoảng 18h”, chị Thủy trình bày.

Nguoi me hoang hon khi thay con gai bi dua ve tru so uy ban xa lay
Chị Nguyễn Thị Thủy trình bày về việc cô con gái mới 14 tuổi bị đưa lên trụ sở UBND xã khi nhặt những tờ giấy có nội dung kích động phụ huynh Trường mầm non Hưng Thắng cho con nghỉ học. (Ảnh: Dân Trí)

Hiện bố cháu N.A là anh Nguyễn Đình Trường đang rất bức xúc trước việc các cán bộ xã đưa cháu về trụ sở  xã mà không báo cho gia đình biết, làm cháu hoảng loạn, sợ sệt mà ngất xỉu phải đến Trạm y tế để chăm sóc, truyền dịch.

Để làm rõ thông tin sự việc, PV đã liên lạc với bà Phan Thị Mùi - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hưng Thắng, người giám hộ cho cháu N.A trong biên bản lấy lời khai tại trụ sở UBND xã Hưng Thắng.

Bà Mùi cho biết: "Việc cháu bé có rải tờ giấy truyền đơn hay không thì tôi không nắm được nhưng khi đó tôi đang làm việc ở trụ sở xã thì thấy các cán bộ xã dẫn cháu bé vào, thì nguyên tắc là phải có một người là phụ nữ vào chứng dám. Khi đó thì tôi với  một chị Cán bộ chuyên trách dân số - trẻ em và còn có cả mẹ cháu nữa là người giám hộ cho cháu".

"Khi đó, công an và cán bộ chỉ hỏi cháu vài câu thôi, chỉ hỏi cháu bình thường, không dọa nạt gì đâu. Công an có hỏi là "Cháu lấy từ giấy đó từ đâu? Ai đưa cho cháu? Cháu có biết nội dung trong đó không? Cháu phát được cho mấy người rồi?" bởi họ chỉ muốn tìm hiểu xem ai đứng sau mà đưa cho cháu bé thôi. Tôi cũng có bảo với cháu bé là cháu có biết sao thì cứ nói thế, đừng sợ. Không phải tự nhiên mà các anh cán bộ hỏi cháu đâu, do anh Chủ tịch có đi qua cổng trường mầm non thì thấy cháu bé đang cầm tờ giấy truyền đơn đó và có đưa cho vài phụ huynh ở đó, nội dung trong tờ giấy có tố cáo cô Hà là cô Hiệu trưởng Trường mầm non Hưng Thắng và còn nói nếu không được chấp thuận sẽ cho con em nghỉ học vào sáng thứ tư tới nghĩa là kích động phụ huynh trường mầm non cho con nghỉ học", bà Mùi kể lại sự việc.

Nguoi me hoang hon khi thay con gai bi dua ve tru so uy ban xa lay
Trong biên bản ghi lời khai của cháu Nguyễn Thị N.A tại trụ sở UBND xã Hưng Thắng, chị Thủy là người chứng kiến, còn người giám hộ cho cháu là Chủ tịch Hội LHPN xã. (Ảnh: Dân Trí)

"Khi được hỏi cháu bé có trả lời là: "Cháu đến đón các em thì thấy một người đi xe máy qua, vứt xuống 1 tập giấy. Có mấy bác nhặt lên đọc, còn mấy người khác thì ở xa nên nhờ cháu nhặt giúp nên cháu nhặt rồi đưa cho họ thôi". Sau khi hỏi cháu bé xong, các cán bộ có đọc biên bản cho mọi người và cháu bé nghe sau đó mẹ cháu bé, tôi  và mấy người ký vào rồi cháu bé có lấy xe ra về bình thường, mẹ cháu còn dặn cháu về lấy cơm cho em ăn", bà Mùi cho biết.

"Sau khi cháu đạp xe về thì tôi cũng về, rồi tôi có được nghe gia đình cháu phản ánh cháu bị xỉu và phải vào Trạm y tế xã chăm sóc. Tôi có đến Trạm y tế, hỏi chuyện với anh Trạm trưởng thì anh có bảo vừa truyền 1 chai dịch cho cháu, giờ sức khỏe cháu đã ổn định lại rồi, cũng không có vấn đề gì cả, khi đó là khoảng 10h tối", bà Mùi chia sẻ.

Nguyên nhân mà có những tờ giấy "truyền đơn"

Báo Phụ nữ TP.HCM đã có những bài viết về việc phụ huynh có tố cáo Trường mầm non Hưng Thắng (Hưng Thắng, Hưng Nguyên, Nghệ An) về việc lạm thu những khoản phí đầu năm và cụ thể là có cho con em mình nghỉ học để yêu cầu kỷ luật cô Hà là cô Hiệu trưởng của trường.

"Trong số những phụ huynh có kiện, tố cáo Trường mầm non về những sai phạm trong việc thu phí đầu năm có cả chị Nguyễn Thị Thủy, là mẹ em N.A.Việc nhà trường và cô Hà làm sai theo kết quả giải quyết tố cáo của UBND huyện Hưng Nguyên cũng khẳng định, nội dung tố cáo của các phụ huynh là đúng và yêu cầu nhà trường trả lại các khoản thu trái quy định cho phụ huynh. Theo đó,  phía  nhà trường đã hoàn trả đầy đủ cho các phụ huynh nhưng các phụ huynh vẫn chưa vừa lòng, ở chỗ họ vẫn bức xúc trước những phát ngôn của cô Hà trước cuộc họp phụ huynh học sinh", bà Mùi chia sẻ.

"Về phía cô Hà thì các cơ quan chức năng cũng đã xử lý, phía Phòng giáo dục đã kỷ luật cảnh cáo, bên Đảng cũng đưa ra kỷ luật Đảng nhưng phụ huynh bức xúc, có ác cảm mà cứ khăng khăng muốn đuổi cô Hà nảy khỏi xã. Lắng nghe ý kiến đó, phía xã cũng đã phản ảnh lên Phòng giáo dục nhưng Phòng giáo dục vẫn chưa sắp xếp được bởi cơ quan nhà nước thì họ phải theo đúng quy trình chứ. Nguyên nhân mà có những tờ giấy truyền đơn chứa nội dung kiện cáo nhà trường là từ đó", bà Mùi cho biết.

Thái Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI