Người ghép tim nhân tạo bán phần đầu tiên ở VN xuất viện

23/08/2014 - 09:40

PNO - PNO - Sau gần 3 tháng thực hiện phẫu thuật và tập huấn chuyển giao cách thức điều chỉnh máy, chiều 22/8, Bệnh viện T.Ư Huế tổ chức gặp mặt bệnh nhân Hoàng Quốc Biên trước khi anh xuất viện.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau thành công của ca ghép tim ở người cho chết não, ngày 6/6 năm 2014, đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện T.Ư Huế với sự hỗ trợ của chuyên gia bệnh viện Saint Vintcent Úc, đã tiếp tục phẫu thuật thành công ca mổ “Cấy tim nhân tạo bán phần Heartware” cho bệnh nhân Hoàng Quốc Biên.

Nguoi ghep tim nhan tao ban phan dau tien o VN xuat vien

Ngư dân Hoàng Quốc Biên phát biểu cảm nghĩ trước lúc ra viện

Anh Hoàng Quốc Biên trở thành bệnh nhân đầu tiên trong nước được cấy tim nhân tạo bán phần. Sau phẫu thuật cấy ghép, sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt, hầu như không phải sử dụng thuốc trợ tim, ngoại trừ bắt buộc phải dùng thuốc chống đông máu để duy trì hoạt động hiệu quả và lâu dài của bơm tim nhân tạo.

Theo đánh giá kiểm tra trước khi ra viện, cung lượng tim của bệnh nhân trở lại như người bình thường, có thể sinh hoạt bình thường. Trong thời gian chuẩn bị ra viện, bệnh nhân và người nhà còn được các bác sĩ hướng dẫn cách điều chỉnh máy, các cảnh báo khi thiết bị có sự cố và cách thức liên lạc khi gặp vấn đề. Sau những lo lắng về bệnh tình suốt 10 năm nay, anh Biên đã có thể yên tâm xuất viện.

Nguoi ghep tim nhan tao ban phan dau tien o VN xuat vien

Giáo sư Bùi Đức Phú chúc mừng ngư dân Hoàng Quốc Biên

Ca ghép tim bán phần này cũng đánh dấu thành công của Bệnh viện T.Ư Huế khi thực hiện được cả 4 phương pháp điều trị cơ bản trong điều trị suy tim giai đoạn cuối và được ghi vào bản đồ ghép tim thế giới.

Bệnh nhân Hoàng Quốc Biên có hoàn cảnh éo le, thuộc hộ nghèo, làm nghề đánh bắt cá. Ca phẫu thuật và điều trị trí giá gần 3 tỷ đồng được Bộ Y tế, Bệnh viện T.Ư Huế hỗ trợ cho bệnh nhân. Anh xúc động khóc vì mừng: “Khi tôi không còn khả năng sống nữa thì các bác sĩ đã cho tôi được sống tiếp”.

Trước đó, vào ngày 1/3/2011, Bệnh viện T.Ư Huế đã thực hiện thành công ca ghép tim không cần chuyên gia nước ngoài đầu tiên ở Việt Nam cho bệnh nhân Trần Ngọc Đức (31 tuổi, trú TP.Huế). Anh Đức sống khỏe mạnh, tìm được việc làm, sinh được đứa con đã 7 tháng tuổi.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI