Hơn 100 công nhân Công ty Bách Hợp lao đao

12/08/2014 - 22:45

PNO - PNO - Ông giám đốc người nước ngoài biến mất, người điều hành ký quyết định nghỉ việc để công nhân được hưởng chế độ BHXH, nhưng các quyết định này lại không có giá trị pháp lý do người ký không được giám đốc ủy...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hon 100 cong nhan Cong ty Bach Hop lao dao

Cơ quan chức năng quận 6 tiếp nhận sổ BHXH của NLĐ Công ty Bách Hợp. Nguồn ảnh: Laodong.com.vn

Ngày 12/8, hơn 100 công nhân (CN) Công ty TNHH Bách Hợp đã kéo đến trụ sở của công ty tại 391 An Dương Vương, quận 6, TP. HCM để yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết quyền lợi, nhưng họ lại tiếp tục thất vọng.

CN cho biết: gần hai tháng qua, trong khi họ chưa được giải quyết lương và các chế độ BHXH thì giám đốc đã biến mất, tài sản công ty cũng bị tẩu tán. Cũng theo các CN, năm 2005, Công ty Bách Hợp chỉ là văn phòng đại diện của Biebl Design Firmen Park, do ông Harald Biebl là Trưởng đại diện. Đến năm 2011, văn phòng đại diện trên mới chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Bách Hợp và ông Harald Biebl làm giám đốc. Công ty mở thêm một chi nhánh ở 36/1 Tân Thới Nhất 8, P. Tân Thới Nhất, Q.12.

Sau đó, ông Harald Biebl thành lập thêm một công ty mới tên Kiên Tường ở Q. Bình Tân. Chi nhánh và công ty mới thành lập do người Việt Nam trực tiếp điều hành. Năm 2013, Công ty Bách Hợp do ông Nguyễn Tự Trị điều hành, sau đó lại có thêm một người nữa tên là Trần Lâm Viên điều hành.

Vào ngày 23/6/2014, ông Viên thông báo: công ty ngừng hoạt động, CN nào muốn tiếp tục làm việc thì được chuyển sang Công ty Kiên Tường với điều kiện phải viết đơn xin nghỉ việc tại Công ty Bách Hợp; nếu CN không chuyển sang Công ty Kiên Tường, không chịu viết đơn và nộp đơn xin nghỉ việc để được chốt sổ một lần thì mọi thắc mắc, khiếu nại về sau sẽ không được giải quyết. Lo sợ, hầu hết CN đều nộp đơn xin thôi việc.

Theo lý giải của công ty với CN, nếu CN viết đơn xin nghỉ việc thì sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp; những CN làm việc ở công ty từ trước năm 2009 sẽ được trợ cấp thôi việc, mỗi năm làm việc là 1/2 tháng lương.

“Sau khi nộp đơn, CN nhận được Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ BHXH do ông Trần Lâm Viên ký nhưng khi mang quyết định này ra cơ quan BHXH thì mới “lòi ra” việc ông Trần Lâm Viên không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty, cũng không được giám đốc ủy quyền, nên những quyết định cho CN nghỉ việc không có giá trị” - một CN tên Tuyền cho biết.

Ngoài những công nhân làm việc tại Công ty Bách Hợp, những CN làm việc ở chi nhánh 36/1 Tân Thới Nhất 8, P. Tân Thới Nhất, Q.12 và Công ty Kiên Tường cũng đang bị nợ lương và đã nhận được thông báo do ông Harald Biebl ký với nội dung công ty tạm ngừng hoạt động từ ngày 13 đến 21/6/2014 vì không nhận được đơn hàng mới và tình hình tài chính không đủ để duy trì hoạt động. Sau đó, CN và các nhân viên khối văn phòng cũng được yêu cầu viết đơn xin thôi việc.

Hiện, cơ quan chức năng của Q.6 đã kiểm tra, bàn giao sổ BHXH của những người lao động đã làm việc tại Công ty Bách Hợp cho liên đoàn Lao động quận tạm quản lý.

Ông Ngô Thanh Bắc - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 6, cho biết, vụ việc đã được báo cáo lên Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, UBND quận 6 để xin ý kiến giải quyết. Trước mắt, liên đoàn lao động quận sẽ làm việc với BHXH quận, tạo điều kiện để người lao động nhận lại sổ BHXH và tiếp tục tham gia BHXH khi có công việc mới.

Minh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI